Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện ung thư phổi sau một tháng đau tức ngực

Quảng Ninh-Người đàn ông 62 tuổi, đau tức ngực suốt một tháng, thỉnh thoảng ho, bác sĩ khám phát hiện ung thư phổi.

Ngày 11/10, bác sĩ nguyễn quang toản, khoa phẫu thuật - can thiệp tim mạch và lồng ngực, bệnh viện việt nam - thụy điển uông bí, cho biết bệnh nhân mắc ung thư phổi biểu mô tuyến. đây là dạng ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao. hơn 90% bệnh nhân sống 5 năm nếu phát hiện lúc khối u kích thước dưới một cm, trường hợp ung thư di căn xa thì chỉ 1% sống sau 5 năm.

Bệnh nhân này tình trạng khá nặng, tổn thương u lớn, bác sĩ quyết định mổ cắt hai thùy phổi và nạo vét hạch. "Phương pháp này giúp người bệnh giảm đau đớn, vết mổ nhỏ, nhanh hồi phục hơn", bác sĩ nói.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục điều trị bằng hóa trị, xạ trị theo phác đồ.

Ung thư phổi là ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới (chiếm 11,4%) với khoảng 2,2 triệu ca mắc mới năm 2020. tỷ lệ tử vong do ung thư phổi cao nhất trong tất cả bệnh ung thư, gần 1,8 triệu ca tử vong trong một năm.

Ở việt nam, ung thư phổi ở vị trí thứ hai sau ung thư gan với khoảng 26.000 người mắc mới và 23.000 người tử vong mỗi năm. 75% bệnh nhân ung thư phổi phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. đây là bệnh lý ác tính, tiến triển rất âm thầm ở giai đoạn sớm, hầu như không có biểu hiện lâm sàng. các triệu chứng chỉ xuất hiện khi khối u kích thước đủ lớn và xâm lấn vào những tổ chức lân cận xung quanh. đa số trường hợp phát hiện sớm là do khám sức khỏe định kỳ hoặc khám các bệnh lý khác.

Bác sĩ khuyến cáo nhóm nguy cơ cao như tuổi trên 50, hút thuốc lá nhiều năm; người làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất độc hại, các chất phóng xạ hoặc trong gia đình có nhiều người mắc ung thư... cần khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-ung-thu-phoi-sau-mot-thang-dau-tuc-nguc-4522175.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY