Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phát triển hình xăm điện tử theo dõi huyết áp theo thời gian

(MangYTe) - Các nhà khoa học đã phát triển “hình xăm” điện tử mới có thể theo dõi huyết áp của bệnh nhân liên tục. Hình xăm điện tử được làm bằng graphene và có thể đeo trong thời gian dài mà không bị cản trở, cho phép cung cấp dữ liệu sức khỏe tốt hơn.

Đặt vòng bít quanh cánh tay tại phòng khám là phương pháp đo huyết áp tiêu chuẩn, nhưng nó không phải cách đáng tin cậy nhất. nó chỉ là một điểm dữ liệu duy nhất vào thời điểm được đo và có thể bị ảnh hưởng bởi tâm trạng của người bệnh vào thời điểm đó.

Theo dõi liên tục là cần thiết để thực sự hiểu cơ thể đang hoạt động như thế nào, nhưng điều đó khó thực hiện bên ngoài phòng khám. Đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục là những thứ có thể sử dụng nhưng chúng chưa đủ tin cậy để xử lý các dữ liệu bởi chúng có xu hướng di chuyển xung quanh và quá đơn giản.

Hình xăm điện tử dựa trên graphene dính vào da không xâm lấn và có thể theo dõi huyết áp bệnh nhân.

Vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại texas a&m và đại học texas ở austin đã phát triển thiết bị ít xâm lấn hơn có thể đo huyết áp theo thời gian. thiết bị này được gọi là e-tattoo, được tạo thành từ cảm biến graphene được bọc trong một chất liệu dính có vẻ đủ thoải mái để đeo trong thời gian dài và không di chuyển.

Các hình xăm điện tử khác đã được thiết kế để theo dõi tim của bệnh nhân tim, dấu hiệu quan trọng trong khi tập thể dục hoặc cơ của bệnh nhân thoái hóa thần kinh.

Thiết bị mới thực hiện phép đo huyết áp bằng phương pháp mới, vì vậy nhóm nghiên cứu đã phải phát triển các mô hình máy học để phân tích kết quả đo. nó hoạt động bằng cách bắn một dòng điện vào da và đo phản ứng của cơ thể - một giá trị được gọi là cản trở sinh học, có mối tương quan gián tiếp với huyết áp mà các mẫu máy mới có thể tính toán.

Trong các thử nghiệm, “hình xăm” điện tử có thể theo dõi chính xác huyết áp trong động mạch trong hơn 300 phút. cuối cùng, nhóm nghiên cứu hy vọng phát triển công nghệ này có thể được bệnh nhân đeo lâu dài để đo huyết áp của họ trong nhiều tình huống, bao gồm ngủ, tập thể dục và khi căng thẳng. dữ liệu đó rất quan trọng để giúp chẩn đoán hoặc theo dõi tình trạng sức khỏe.

An Hạ

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/phat-trien-hinh-xam-dien-tu-theo-doi-huyet-ap-theo-thoi-gian-d201499.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY