Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Phẫu thuật cứu bé trai 1 tuổi bị thiếu oxy trầm trọng

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) vừa phẫu thuật thành công cứu bệnh nhi C.Q.C. (nam, sinh năm 2019, ngụ tại H.Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), chỉ nặng 7kg. Bé nhập viện trong tình trạng tím tái, chậm phát triển, được chẩn đoán bệnh Apso, thông liên thất kèm không lỗ van động mạch phổi.

Đơn vị tim mạch của bệnh viện đã tái tạo động mạch phổi chính và van bằng màng ngoài tim, đóng thông liên thất. Sau phẫu thuật, cháu bé hiện đang được chăm sóc hậu phẫu đặc biệt.

Đây là bệnh nhi được phát hiện trong chương trình tầm soát tim mạch miễn phí của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và được tài trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật từ quỹ tài trợ Vina Capital và Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Apso (Atrésie Pulmonaire à Septum Ouvert) là dạng bệnh tim bẩm sinh thông liên thất kèm không lỗ van động mạch phổi. Ở người bình thường, động mạch phổi đưa máu từ tim lên phổi, trao đổi oxy.

Khi mắc bệnh Apso, người bệnh sẽ không có động mạch phổi, không có van động mạch phổi mà có những mạch bất thường đi ra từ động mạch chủ để cấp máu cho phổi. Ngoài ra còn có những lỗ thông liên thất trong tim.

Do các cơ quan tồn tại trong tình trạng thiếu oxy nên bé không thể phát triển bình thường. Và khi mức độ thiếu oxy này nghiêm trọng, người bệnh có thể Tu vong.

Apso làm gián đoạn dòng máu lên phổi - nơi trao đổi để lấy oxy cho cơ thể. Tuy cơ thể tìm cách thích nghi bằng cách phát sinh một số đường dẫn máu phụ để đưa máu lên phổi, nhưng những đường này thường không thể đưa đủ máu lên phổi nên cơ thể vẫn thiếu oxy.

Nếu không can thiệp đúng lúc và đúng phương pháp, các mạch máu phổi sẽ hư hại dần và dẫn đến Tu vong. Trong điều trị bệnh này, mổ mở là phương pháp duy nhất cứu chữa triệt để.

Theo BSCKII Trần Phước Hòa - Trưởng đơn vị Tim mạch của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, thời điểm tốt nhất để phẫu thuật là từ 3 - 12 tháng.

Việc phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật cho bệnh nhân, đặc biệt là các bé nhẹ cân đòi hỏi sự chính xác cao để tránh các biến chứng có thể gặp phải như chảy máu, không thích nghi với tình trạng tim sau phẫu thuật, cũng như thời gian hồi sức sau mổ tim kéo dài.

Nguyễn Hồ

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/phau-thuat-cuu-be-trai-1-tuoi-bi-benh-thieu-oxy-tram-trong-136362.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY