Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật khẩn cấp cứu thai phụ bị rau bong non

Tình trạng rau bong non ở thai phụ có thể biến chuyển đột ngột và nhanh chóng đe dọa tính mạng của mẹ lẫn thai nhi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh), bệnh nhân là H.T., 30 tuổi, trú tại Đông Triều, Quảng Ninh, mang thai lần thứ 2. Chị T. nhập viện ở tuần thai 36 trong tình trạng đau bụng từng cơn, ra máu *m đ*o, tử cung căng cứng, nhịp tim thai rời rạc.

Trước đó, chị T. đến khám tại Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều với biểu hiện phù, tăng huyết áp, men gan cao, mệt mỏi, ăn kém và được chuyển tới Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

Phẫu thuật khẩn cấp cứu thai phụ bị rau bong non - Ảnh 1.

Sản phụ được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu đưa thai nhi ra an toàn. Ảnh: BVCC.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán rau bong non, suy thai trên nền gan thoái hóa mỡ cấp, suy gan, thận và rối loạn đông máu. Trường hợp này được đánh giá là biến chứng điển hình của chứng rau bong non.


Thai phụ được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp. Sau khoảng 5 phút, bé trai nặng 2,3 kg được mổ bắt thành công. Sau khi được hồi sức kịp thời, bé hồng hào trở lại, nhịp tim ổn định và chuyển về khoa Sơ sinh để theo dõi.

Sau mổ, sức khỏe của sản phụ ổn định, bảo toàn được tử cung. Hiện cả mẹ và con đều có sức khỏe tốt và được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Thu Hiền, khoa Sản, việc phẫu thuật cho sản phụ T. có biến chứng sản khoa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài ra, sản phụ này có nhiều bệnh lý phức tạp nên rất nguy hiểm và rủi ro trong quá trình phẫu thuật.

"Sản phụ và thai nhi có thể Tu vong ngay trong phòng phẫu thuật", bác sĩ Hiền nhận định.

Theo Zingnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/phau-thuat-khan-cap-cuu-thai-phu-bi-rau-bong-non-20210423151748719.htm)

Chủ đề liên quan:

đe dọa tính mạng

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa có cảnh báo, Thuốc điều trị viêm gan C viekira pak và technivie có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng
  • 20 năm làm công tác chuyên môn nội tiết, tôi mới thấy một ca bệnh hiếm gặp như thế, cháu bé bị dị dạng bẩm sinh mạch máu hỗn hợp vùng chậu xâm lấn vào bàng quang, Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan - Trưởng khoa thận-nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết.
  • Viêm ruột thừa có thể gặp ở tất cả mọi người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Dưới đây là một số điều cần biết về cơ quan có vẻ như không cần thiết nhưng lại gây ra nhiều rắc rối này.
  • Một nghiên cứu mới của Mỹ chỉ ra rằng phụ nữ cho con bú có thể giảm 20% nguy cơ bị một dạng ung thư vú thể tấn công có tên gọi là thụ thể hormone âm tính.
  • Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa thông qua Thuốc Veltassa (patiromer) dưới dạng Thuốc bột pha với nước (hỗn dịch) để uống điều trị tăng kali máu.
  • Thuốc có thể làm thay đổi chức năng gan, tổn thương gan, biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng, dẫn đến tàn phế, đe dọa tính mạng. Việc gây hại cho gan của Thuốc còn phụ thuộc vào loại Thuốc, khả năng tự hồi phục gan của người bệnh. Mặc dù tỷ lệ này nhỏ nhưng không thể xem thường...
  • Trong tài liệu Thuốc thường có ghi các cảnh báo: “... gây độc cho gan, suy giảm chức năng gan, thận trọng cho người bị bệnh gan...”. Hiểu đúng các cảnh báo này sẽ giảm sự lo ngại không đáng có và tránh các tai biến do Thuốc gây ra.
  • Bí tiểu (khó tiểu) là tình trạng đi tiểu tiện khó khăn, gặp nhiều ở người trưởng thành. Tuy không trực tiếp đe dọa tính mạng nhưng bệnh khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và bứt rứt.
  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Thời tiết nóng nực khiến tỷ lệ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vì vậy, bạn cần lưu ý khi sử dụng những loại thực phẩm dưới đây.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY