Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Điều chưa biết về viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa có thể gặp ở tất cả mọi người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Dưới đây là một số điều cần biết về cơ quan có vẻ như không cần thiết nhưng lại gây ra nhiều rắc rối này.
viêm ruột thừa có thể gặp ở tất cả mọi người thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau. Dưới đây là một số điều cần biết về cơ quan có vẻ như không cần thiết nhưng lại gây ra nhiều rắc rối này.

1. Các dấu hiệu cơ bản

viêm ruột thừa chỉ đơn giản là tình trạng viêm của ruột thừa - một túi nhỏ có hình con giun gắn với ruột già. Các triệu chứng báo hiệu gồm đau vùng rốn và đau bụng bên phải. Nhưng nhiều người cảm thấy đau ở vị trí không giống nhau, phụ thuộc vào ruột thừa của họ nằm ở đâu.

Một số người có ruột thừa nằm ở phía sau thay vì phía trước của cơ thể, vì vậy các triệu chứng xuất hiện ở vị trí khác, khiến cho việc chẩn đoán trở nên khó khăn.

Các triệu chứng khác gồm sốt, nôn và buồn nôn, trướng bụng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số đó, hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

2. Ngừng đau không hẳn là tốt

Đôi khi có người bị đau nhưng sau đó ruột thừa bị vỡ và đau giảm khiến họ nghĩ mình đã khỏe. Khi ruột thừa bị vỡ, dịch có thể thấm vào ổ bụng và gây ra nhiễm trùng gọi là viêm phúc mạc - có thể đe dọa tính mạng. Ruột thừa bị vỡ cần phải phẫu thuật ngay lập tức để cắt bỏ mô và làm sạch ổ bụng.

Nếu bạn có tất cả các triệu chứng của viêm ruột thừa, hãy đi khám bác sĩ cho dù bạn cảm thấy tốt hơn hay không.

3. viêm ruột thừa có xu hướng xảy ra ở người trẻ

Bệnh thường hay xảy ra nhất ở những người người từ 10 tới 30 tuổi. Nhưng nó đang trở nên phổ biến hơn ở người cao tuổi.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được đăng trên tờ Journal of Surgical Research, tỷ lệ viêm ruột thừa hàng năm ở người Mỹ tăng từ 7,62 ca/10.000 người lên 9,38 ca trong khoảng thời gian 1993-2008. Với những người ở độ tuổi 30-69 tuổi, số ca mắc tăng 6,3%. Bệnh phổ biến hơn ở nam giới.

4. Ruột thừa cũng có lợi

Trong nhiều năm, các bác sĩ không biết chắc ruột thừa có đóng vai trò gì hay không. Họ nghĩ có lẽ nó là một phần của ruột bị thừa ra trong giai đoạn sớm của quá trình tiến hóa. Nhưng hiện nay, các nhà nghiên cứu thấy rằng ruột thừa cũng có một vài lợi ích.

Trong một nghiên cứu năm 2007 được đăng trên tờ Journal of Theroetical Biology, các nhà nghiên cứu thấy rằng ruột thừa là một “ngôi nhà an toàn” cho các vi sinh vật thân thiện, có nghĩa nó là nơi những vi khuẩn này có thể phát triển và tự do đi lại. Khi đó, nếu cần, chúng có thể đến “ngụ cư” ở đại tràng trong trường hợp vi khuẩn đường ruột bị tiêu diệt sau khi tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh. Nói một cách khác, nếu có một bệnh phá hủy đường ruột của bạn thì ruột thừa có thể giúp khuẩn chí đường ruột phát triển trở lại.

5. Có thể không cần phẫu thuật

Mặc dù phẫu thuật từ lâu đã là phương pháp điều trị chính cho bệnh viêm ruột thừa, một nghiên cứu gần đây từ Journal of the American Medical Association chỉ ra rằng kháng sinh có thể giúp phần lớn những người bị bệnh tránh được phẫu thuật.

Nguyên nhân là vì thực tế có hai loại viêm ruột thừa: một loại nghiêm trọng hơn và cần phải phẫu thuật còn một loại nhẹ hơn có thể điều trị bằng kháng sinh. Loại nhẹ hơn là phổ biến hơn, chiếm 80% các trường hợp. Chụp CT có thể nhận biết loại viêm bạn mắc phải, cho phép bác sĩ đưa ra hướng điều trị.

BS Tuyết Mai

Theo MSN/Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dieu-chua-biet-ve-viem-ruot-thua-20491.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY