Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Làm thế nào để rèn luyện trí nhớ cho trẻ ngay từ giai đoạn sớm?

Rèn luyện trí nhớ là cách chúng ta giữ và làm việc với thông tin được lưu trữ trong não bộ. Trẻ em sử dụng trí nhớ để học và làm theo hướng dẫn. Việc rèn luyện trí nhớ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ là điều vô cùng quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả và năng suất học tập cùng khả năng tư duy, sáng tạo cao.

Khả năng ghi nhớ có vai trò như thế nào?

Con của bạn có gặp khó khăn trong việc ghi nhớ một chút thông tin trong khi làm việc không? Ví dụ: bạn và con đang làm món mì Ý cùng nhau và con bạn phụ trách phần nước sốt. Nhưng con bỏ đi để làm một việc khác và quên quay lại. Những khó khăn về ghi nhớ khi làm việc có thể gây ra rắc rối với những vấn đề như thế này.

Trẻ em sử dụng trí nhớ làm việc mọi lúc để học. nó cần thiết cho những việc như làm theo hướng dẫn nhiều bước hoặc giải một bài toán...

Rèn luyện khả năng ghi nhớ cho con từ sớm

Bạn có thể giúp con cải thiện trí nhớ làm việc bằng cách xây dựng các chiến lược đơn giản vào cuộc sống hàng ngày.

1. Xây dựng các trò chơi trí nhớ hoạt động

Hãy đưa những trò chơi này vào chính cuộc sống hàng ngày của con. việc chơi đùa hoặc trò chuyện với trẻ, bạn nên dành ít nhất từ 30 giây trong mỗi hành động và lặp lại các hành động này nhiều lần trong ngày sẽ giúp bé học hỏi và phát triển trí nhớ từ 5 tháng tuổi.

2. Luyện cho con kỹ năng hình dung

Khuyến khích trẻ tạo ra hình ảnh trong tâm trí về những gì chúng vừa đọc hoặc nghe. Ví dụ: giả sử bạn đã yêu cầu con mình dọn bàn ăn cho năm người. Yêu cầu con bạn tưởng tượng cái bàn trông như thế nào, sau đó vẽ nó. Khi trẻ hình dung tốt hơn, chúng có thể mô tả hình ảnh thay vì vẽ nó.

3. Để trẻ dạy bạn

Có thể con bạn đang học một kỹ năng, chẳng hạn như cách rê bóng rổ. Yêu cầu trẻ dạy bạn kỹ năng này. Điều này cho phép trẻ bắt đầu làm việc với thông tin ngay lập tức thay vì chờ đợi để được hướng dẫn hay hỏi đến mình.

4. Thử các trò chơi sử dụng trí nhớ hình ảnh

Có rất nhiều trò chơi phù hợp có thể giúp trẻ tập trí nhớ bằng hình ảnh, như đưa cho trẻ một trang tạp chí và yêu cầu khoanh tròn tất cả các từ hoặc chữ có chứa chữ "a".hay lần lượt đọc lại các chữ cái và số trên biển số xe, sau đó nói ngược lại.

5. Khuyến khích con đọc tích cực

Viết ra ghi chú và gạch chân hoặc đánh dấu văn bản có thể giúp trẻ ghi nhớ thông tin đủ lâu để trả lời các câu hỏi về nó. Nói to và đặt câu hỏi về tài liệu đọc cũng có thể giúp tăng cường trí nhớ. Đọc tích cực giúp hình thành ký ức dài hạn cho trẻ.

6. Chia nhỏ thông tin

Việc nhớ một vài nhóm số nhỏ sẽ dễ dàng hơn là nhớ một chuỗi số dài. Hãy ghi nhớ điều này khi bạn cần chỉ dẫn nhiều bước cho trẻ.

7. Sử dụng nhiều giác quan để xử lý thông tin

Điều này có thể giúp ích cho trí nhớ hoạt động và trí nhớ dài hạn. viết các nhiệm vụ ra giấy để con bạn có thể xem chúng. nói to chúng để con bạn có thể nghe thấy....

8. Rèn luyện khả năng tập trung cao

Sự tập trung có vai trò quyết định đối với kết quả công việc và học tập cũng như vậy. Khi có thói quen tập trung cao độ, não bộ của trẻ sẽ giải quyết một cách trơn tru mọi vấn đề mà chúng đang muốn làm sáng tỏ.

9. Giữ tinh thần thoải mái cho trẻ

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến việc ghi nhớ của trẻ trở nên tồi tệ hơn. Tâm trạng không tốt sẽ khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, kết quả là những thông tin trẻ đã từng ghi nhớ sẽ dần bị mã hóa và có thể bị quên mất.

10. Ăn uống đúng cách và đảm bảo giấc ngủ

Chế độ dinh dưỡng đúng cách giúp trí nhớ của con tốt hơn đặc biệt là trẻ từ 5 đến 12 tuổi. cha mẹ nên bổ sung các chất vitamin b-6, niacin và thiamin đặc biệt là axit béo omega -3. các chất này thường có trong cá hồi hoặc quả óc chó. các thực phẩm khác cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giúp con có trí nhớ siêu phàm như đậu xanh, trứng, quả óc chó, quả việt quất, bông cải xanh.

Bên cạnh đó, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng để não bộ có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. nếu trẻ được ngủ sớm, ngủ đủ giấc trong một ngày sẽ giúp trí nhớ tốt hơn. ngược lại, nếu mất ngủ, đầu óc của trẻ sẽ không hoạt động tốt, các em sẽ rất dễ quên. do đó, bố mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen lên giường từ lúc 9h và ngủ thẳng giấc để rèn luyện trí nhớ tốt hơn.

Các cách thức và trò chơi tăng cường trí nhớ chỉ là một số cách để giúp con bạn xây dựng các kỹ năng ghi nhớ. ba mẹ cần xem những kỹ năng này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của trẻ như thế nào để áp dụng cho phù hợp nhất.

Bạn đọc theo dõi Fanpage của Cửa Sổ Vàng - Nguyễn Duy Cương: https://www.facebook.com/thoikycuasovang để cập nhật nhiều hơn về cách nuôi dạy tâm hồn trẻ con nhé.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/lam-the-nao-de-ren-luyen-tri-nho-cho-tre-ngay-tu-giai-doan-som-20210917165243078.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY