Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thuốc mới điều trị tăng kali máu

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa thông qua Thuốc Veltassa (patiromer) dưới dạng Thuốc bột pha với nước (hỗn dịch) để uống điều trị tăng kali máu.
Tăng kali máu">kali máu là một rối loạn điện giải, gây mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn nhịp tim và có thể nguy hiểm tới tính mạng (Tu vong) nếu không được xử trí kịp thời. Để có thêm phương án điều trị sẵn có cho bệnh nhân, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa thông qua Thuốc Veltassa (patiromer) dưới dạng Thuốc bột pha với nước (hỗn dịch) để uống điều trị tăng kali máu">kali máu.

Kali là một khoáng chất giúp điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là của hệ tim mạch, cơ bắp, tiêu hóa, tiết niệu. Kali được cung cấp cho cơ thể thông qua thực phẩm. Thận sẽ loại bỏ kali ra khỏi máu để duy trì một sự cân bằng kali trong cơ thể. Nhưng khi thận không thể loại bỏ đủ kali trong máu, khiến cho mức độ kali trong máu tăng.

Tăng kali máu">kali máu thường xảy ra ở những bệnh nhân có bệnh thận mãn tính hoặc cấp tính hoặc suy tim, đặc biệt là ở những người đang dùng Thuốc ức chế hệ thống renin-angiotensin-aldosterone điều hòa huyết áp và cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Veltassa, một loại Thuốc bột khi dùng bệnh nhân phải trộn với nước để uống. Thuốc hoạt động bằng cách giữ kali trong đường tiêu hóa, làm giảm sự hấp thụ của kali trong cơ thể. Tuy nhiên, Veltassa không nên được sử dụng như một điều trị khẩn cấp (cấp cứu) cho tăng kali máu">kali máu đe dọa tính mạng vì Thuốc khởi phát tác dụng chậm hơn Thuốc tiêm…

Trong các thử nghiệm lâm sàng, các phản ứng phụ thường gặp nhất thường xảy ra là táo bón, giảm nồng độ magiê trong máu, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, và đầy hơi.

Veltassa cần có một cảnh báo về sự tương tác với các Thuốc dùng cùng, vì nó có thể làm giảm hấp thu và giảm tác dụng của các Thuốc khác. Và, đề nghị dùng Veltassa cách các Thuốc uống khác ít nhất sáu giờ.

Hà Phương (Theo FDA 10/2015)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-moi-dieu-tri-tang-kali-mau-20028.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY