Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật lấy ống nhựa trong cơ thể 4 năm, sỏi bám to như quả trứng gà

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, đến ngày 21/9, bệnh nhân L.T.T, 59 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bị sỏi kích thước lớn bám vào ống nhựa bỏ quên trong cơ thể suốt 4 năm, đã ổn định sức khỏe, hết đau và sẽ xuất viện trong 2 ngày tới.

Trước đó, ngày 18/9, bà l.t.t nhập viện trong tình trạng đau âm ỉ vùng hạ vị, tiểu khó, tiểu ra máu. bà l.t.t cho biết, khoảng 4 năm trước, bà được các bác sĩ phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản trái tại một bệnh viện ở thành phố hồ chí minh.

sau phẫu thuật bà được các bác sĩ đặt một ống nhựa (ống sonde dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang một cách trực tiếp, giúp niệu quản có thời gian lành tổn thương sau can thiệp, giảm tình trạng ứ trệ tắc nghẽn nước tiểu) và được các bác sĩ hẹn 2 đến 4 tuần sau tái khám để lấy ống nhựa này ra. tuy nhiên, sau khi xuất viện, do thấy hết đau, không còn khó chịu nên bà l.t.t đã quên luôn lịch hẹn với bác sĩ.

tiến hành kiểm tra, kết hợp với kết quả xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trong cơ thể bệnh nhân có một ống nhựa. trong đó, đầu dưới của ống nhựa đã tích tụ một viên sỏi kích thước lớn (bằng quả trứng gà), dọc thân ống nhựa có rất nhiều viên sỏi nhỏ bám xung quanh. các bác sĩ đã chỉ định mổ nội soi để xử lý viên sỏi bàng quang và rút ống nhựa khỏi cơ thể cho bệnh nhân.

quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp các viên sỏi cùng ống nhựa ra khỏi bàng quang cho bệnh nhân. tuy nhiên quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do ống nhựa nằm trong cơ thể bệnh nhân lâu, có rất nhiều sỏi bám xung quanh, cứng như kim loại. bên cạnh đó, có rất nhiều viên sỏi bám dính vào niêm mạc niệu quản nên chỉ cần một chút bất cẩn là có thể gây thủng hoặc đứt niệu quản, khả năng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng.

bác sĩ nguyễn phước, phó trưởng khoa ngoại thận – tiết niệu, bệnh viện đa khoa khu vực long khánh cho biết, kíp mổ phải tán nhỏ từng viên sỏi bám xung quanh ống nhựa bằng laser sau đó mới rút ống nhựa ra ngoài. đây cũng là một trường hợp rất hy hữu, bệnh nhân đã vô tình “quên” lời hẹn với bác sĩ, may mắn được phát hiện và cấp cứu kịp thời, không để lại biến chứng nghiêm trọng.

các bác sĩ khuyến cáo người dân thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh và đặc biệt phải thật chú ý, thực hiện đúng các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, tránh những trường hợp đáng tiếc.

Lê Xuân (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/benh-vien-bac-si/phau-thuat-lay-ong-nhua-trong-co-the-4-nam-soi-bam-to-nhu-qua-trung-ga-20200921154619294.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY