Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phi công người Anh mắc COVID-19 có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng

(MangYTe) - Hiện bệnh nhân phi công người Anh mắc COVID-19 đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng, cần tập trung điều trị nhiễm trùng, hồi sức trước khi chỉ định ghép phổi.

Thông tin mới đây từ ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch covid-19, đến sáng nay 16/5, bn91 (nam phi công người anh) đang điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hồ chí minh vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, 90% phổi đã đông đặc.

Bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn cùng các chuyên gia thống nhất chỉ định ghép phổi. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã ch*t não.

Tuy nhiên hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi.

Tính đến nay, bn91 đã trải qua gần 2 tháng nằm viện (nhập viện ngày 18/3), hiện đang là bệnh nhân nặng nhất trong số 54 bệnh nhân covid-19 ở nước ta. bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 23, sử dụng ecmo ngày thứ 41, lọc máu, sử dụng Thu*c kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi...

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân này liên tục tiến triển nặng. các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus sars-cov-2, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành.

Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại Thu*c rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua Thu*c hiếm từ nước ngoài để điều trị...

Liên quan đến quy trình ghép phổi của bn91, trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia cho biết, tính đến chiều 15/5, trung tâm đã nhận được gần 50 lời đề nghị được tặng một phần phổi của bản thân để ghép cho bn91.

Những người đăng ký hiến một phần phổi ở nhiều độ tuổi khác nhau, từ 21 đến 71 tuổi và đến từ nhiều ngành nghề khác nhau; có người là bác sỹ, điều dưỡng, nhà báo, có người là bộ đội... Một số cá nhân còn bày tỏ được góp kinh phí nếu ca ghép được triển `1111khai.

Tính tới 6h00 sáng ngày 16/5 ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 đã cho biết trong số các hành khách trên chuyến bay vn0062 từ nga về nước đã ghi nhận 25 ca mắc mới covid-19. trong số này có 24 ca có tình trạng sức khỏe ổn định, 01 ca có biểu hiện viêm phổi.

Video: Bệnh nhân mắc COVID-19 vui mừng ngày ra viện

Hà Cường

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/tin-tuc/phi-cong-nguoi-anh-mac-covid-19-co-bieu-hien-nhiem-trung-nhieu-tang-ar546274.html)

Tin cùng nội dung

  • Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY