Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phi công người Anh tiên lượng còn nặng, nhiễm trùng phổi chưa được khống chế

Liên quan đến tình hình điều trị bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh, 43 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang BV Chợ Rẫy, BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết tiên lượng bệnh nhân còn nặng vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO, nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

Theo đó, sáng 24/5 thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh, 43 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh sang BV Chợ Rẫy, BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết tiên lượng bệnh nhân còn nặng vì phụ thuộc gần hoàn toàn vào hệ thống ECMO, nhiễm trùng phổi chưa khống chế được.

Bệnh nhân được giảm liều Thu*c an thần, có nhịp tự thở dao động 15-25 lần mỗi phút, còn hôn mê. Các bác sĩ tiếp tục vật lý trị liệu hô hấp, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản, theo dõi điều chỉnh nước điện giải và đông máu, dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển, viêm phổi do vi khuẩn Burkholderia cepacia, nhiễm nấm máu, tổn thương thận cấp.

Kíp điều trị quyết định tạm ngưng lọc máu liên tục vì lượng nước tiểu của bệnh nhân khá hơn, khi điều trị bằng Thu*c kiểm soát được lượng nước ra và vào cơ thể.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sau khi bệnh nhân 91 chuyển sang điều trị tại BV Chợ Rẫy, hiện các cơ sở y tế của Thành phố đang theo dõi, điều trị cho 4 bệnh nhân, gồm:

+ Bệnh nhân 278 (chuyển từ tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới: Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, khỏe nhiều, tự sinh hoạt cá nhân, ăn uống tốt, giảm ho nhiều, không sốt, mạch, huyết áp bình thường, ngưng thở oxy, tiên lượng tốt.

+ 03 bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (gồm: BN 271, BN 321, BN 322): tình trạng sức khỏe ổn định.

Sẽ xem xét cai ECMO cho phi công Anh nếu vùng phổi hoạt động tăng lên 40%

Theo các bác sĩ, kết quả mới nhất phổi của nam phi công người Anh đã cải thiện hơn, vùng phổi hoạt động được của bệnh nhân đã tăng lên 30% thay vì chỉ 10% như kết quả kiểm tra 1 tuần trước. Nếu chỉ số này tăng lên khoảng 40%, bệnh nhân sẽ được xem xét cai ECMO.

Phi công người Anh được tập dần tự thở bằng phổi, hôm nay sẽ chuyển viện

Theo Tiểu ban điều trị, về sức khỏe của bệnh nhân 91 là nam phi công người Anh, hôm qua, phổi của bệnh nhân đã cải thiện hơn, bác sĩ đang giảm dần các thông số ECMO để cho tập dần tự thở bằng phổi. Kế hoạch trong ngày hôm nay 22/5, bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phi công người Anh phổi hồi phục 20%, sắp chuyển viện điều trị

Thông tin mới nhất từ Tiểu ban điều trị cho biết, hiện tại phổi của bệnh nhân tương đối cải thiện, phổi đã giảm đông đặc, tỷ lệ còn gần 80% so với trước đó là 90%. Bệnh nhân sắp được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị hồi sức tích cực và có nhiều chuyên khoa kết hợp.

Cảnh báo: 4 thực phẩm sức khỏe quảng cáo như Thu*c chữa bệnh

Qua hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet, Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế đã phát hiện 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm quy định về quảng cáo, thậm chí có sản phẩm còn quảng cáo như Thu*c chữa bệnh.

Lý do phi công người Anh chưa được ghép phổi dù đã âm tính với SARS-CoV-2

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến thời điểm này, nam phi công người Anh đã 11 ngày liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, tỷ lệ đông đặc phổi của bệnh nhân đã giảm từ 90% xuống còn gần 80%. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định hiện bệnh nhân vẫn chưa đủ điều kiện để ghép phổi do vẫn nhiễm trùng phổi.

Phổi hồi phục 30%, cân nhắc phương án đưa phi công mắc COVID-19 về Anh

Phương án đưa phi công người Anh hồi hương đang được tính đến bởi bệnh nhân này đã khỏi COVID-19, dung tích phổi hoạt động 30%.


Quảng An

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/phi-cong-nguoi-anh-tien-luong-con-nang-nhiem-trung-phoi-chua-duoc-khong-che-1662539.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY