Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phố biển Nha Trang bình thản sau khi phát hiện ca nhiễm virus corona đầu tiên

(MangYTe) – Nha Trang, Khánh Hòa ngày 1/2 có phần “nóng” trên báo chí và mạng xã hội khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm virus corona (nCoV) đầu tiên tại địa phương và là ca thứ 6 của cả nước, một nữ lễ tân khách sạn, người đã tiếp xúc gần với 2 cha con du khách, được xác định dương tính với nCoV, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Không có xáo trộn bất thường

Nha Trang, Khánh Hòa ngày 1/2 có phần “nóng” trên báo chí và mạng xã hội khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm nCoV đầu tiên tại địa phương và là ca thứ 6 của cả nước, một nữ lễ tân khách sạn, người đã tiếp xúc gần với 2 cha con du khách, được xác định dương tính với nCoV, đến từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Trái ngược với thông tin “nóng” trên báo chí, không khí và cuộc sống của người dân phố biển, vào ngày cuối tuần, vốn dĩ thường đông đúc, lại có vẻ "thong thả" lạ thường.

Không ùn tắc giao thông, không cảnh xe du lịch nối nhau hàng dài. Đặc biệt, trên đường phố và các điểm đậu xe, hầu như rất ít xe 50 chỗ, phương tiện vận tải khách du lịch xuất hiện dày đặc tại Nha Trang mấy năm gần đây, được xem là thủ phạm số 1 gây ùn tắc giao thông tại phố biển.

Không khí và cuộc sống người dân Nha Trang không có biểu hiện xáo trộn. 

Tại các bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, Nhiệt đới Khánh Hòa, Vinmec Nha Trang, Tâm Trí Nha Trang,.. khá vắng vẻ. Lượng bệnh nhân không có biểu hiện bất thường.

Các địa điểm công cộng và trên đường phố, có một chút khác biệt, ở chỗ, rất nhiều người mang khẩu trang y tế.

 Người dân có ý thức trong việc mang khẩu trang y tế để tự bảo vệ mình trước nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona lây lan.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, sức khỏe nữ lễ tân dương tính với nCoV tiến triển khả quan, đáp ứng tốt điều trị, không còn sốt, ho. Bệnh nhân sẽ sơm được xét nghiệm lại làm cơ sở cho xuất viện.

Hơn chục bệnh nhân được cách ly, theo dõi tại các bệnh viện thuộc Khánh Hòa, phần lớn cũng đã được xuất viện sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính. Đến chiều 1/2, Khánh Hòa chỉ còn 3 trường hợp đang cách ly. Không có thông tin thân nhân nữ lễ tân có triệu chứng sốt, ho.

Vắng khách Trung Quốc!

Từ ngày 28/1, Nha Trang bắt đầu tạm ngừng đón khách Trung Quốc, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona hiệu quả. Có nghĩa, hiện Khánh Hòa chỉ phục vụ số khách Trung Quốc đến từ ngày 27/1 trở về trước, cho đến khi khép tour. Lẽ tất nhiên, lượng khách du lịch Trung Quốc từ sau ngày 28/1 tại Nha Trang sẽ sụt giảm.

Chiều 1/2, thời điểm các tour du lịch biển đảo trả khách, bến tàu du lịch Cầu Đá khá vắng.

Ông Trần Văn Phú- Trưởng phòng Quản lý Bến tàu – Dịch vụ du lịch, cho biết, tour biển đảo rất được du khách Trung Quốc ưa thích khi đến Nha Trang. Tuy nhiên, từ mùng 3 Tết, lượng khách Trung Quốc thăm quan tour biển đảo giảm mạnh.

Khách quốc tế tại Nha Trang hiện chủ yếu đến từ Nga, Hàn Quốc,.. 

Từ mùng 2 Tết trở về trước, bình quân mỗi ngày Bến phục vụ 5.500- 6.000 khách, trong đó khoảng 60% là khách Trung Quốc. Tuy nhiên từ mùng 3 Tết, lượng khách Trung Quốc giảm dần.

Đến ngày 1/2 (mùng 8 Tết), lượng khách chỉ còn 1.360 khách/125 chuyến, trong đó chỉ có 206 khách Trung Quốc.

Tại các khu du lịch và điểm đến ở Nha Trang, theo quan sát, khách Trung Quốc gần như vắng bóng.

Ngày 1/2 (mùng 8 Tết), Bến tàu du lịch Cầu Đá (Nha Trang) chỉ phục vụ 206 khách Trung Quốc.  

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ, mùng 3 Tết trở về trước, tại di tích Tháp Bà Ponagar và thắng cảnh Hòn Chồng Nha Trang đón 6.000- 7.000 khách, chủ yếu là khách Trung Quốc, tuy nhiên đến mùng 6 (30/1), lượng khách chỉ là 1.800 lượt. Đến ngày1/2 (mùng 8 Tết), hầu như không còn khách Trung Quốc.

Trên đường phố Nha Trang, đặc biệt tại khu trung tâm vốn thường ngày khách Trung Quốc dập dìu từng đoàn, nay, chủ yếu là khách Nga, Hàn Quốc,..

Khan hiếm khẩu trang y tế

Dạo quanh một vòng Nha Trang, ghi nhận của phóng viên, hầu hết các tiệm Thu*c tây đều trong tình trạng hết khẩu trang y tế.

Tại Nhà Thu*c Trung tâm, đối diện Bệnh viện đa khoa Khánh Hòa, nhân viên tại đây cho biết, nguồn hàng khẩu trang y tế đã hết từ sáng 1/2.

Nhiều nhà Thu*c lớn khác, khẩu trang y tế đều trong tình trạng “đứt” hàng. Một số nhà Thu*c cho biết, do quá nhiều người hỏi mua khẩu trang y tế trong khi đã hết hàng, để khỏi mất thời gian của khách hàng, nhà Thu*c đã trưng biển “Hết khẩu trang”.

Rát nhiều người dân đến các nhà Thu*c tìm mua khẩu trang y tế. 

Tại Nhà Thu*c Thiên An, 40 Trường Sa, Nha Trang, 7.000 khẩu trang y tế được công bố tặng miễn phí đã được tặng hết chỉ sau chưa đầy 2 ngày. Nhà Thu*c vẫn đang “lùng” nguồn hàng khẩu trang cho đợt tặng miễn phí tiếp theo.

Một số người dân cho biết, giá khẩu trang y tế trong những ngày qua ở Nha Trang từ 80-100 ngàn/hộp, loại 50 cái, giá cao hơn ngày thường, tuy nhiên chưa đến mức chặt chém.

 Nhiều nhà Thu*c lớn tại Nha Trang đã 'đứt" hàng khẩu trang y tế.

Để giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ mình trước khả năng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona lây lan, đồng thời đối phó với việc găm hàng nâng giá, nhiều nhà Thu*c và cá nhân ở Nha Trang đã tổ chức tặng khẩu trang y tế miễn phí.

Không chỉ ở Nha Trang, trên báo chí và mạng xã hội trong hai ngày qua tại Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận,.., xuất hiện khá nhiều thông tin, hình ảnh các tổ chức, cá nhân tặng khẩu trang y tế miễn phí, trong đó có các điểm phát khẩu trang miễn phí của Tỉnh đoàn Bình Thuận.

Đến 19h tối ngày 1/2, lãnh đạo Cục quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa cho biết, cơ quan này hiện chưa nhận được tố cáo hay phản ánh về tình trạng nhà Thu*c chặt chém, găm hàng đối với mặt hàng khẩu trang y tế.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/pho-bien-nha-trang-binh-than-sau-khi-phat-hien-ca-nhiem-virus-corona-dau-tien-82236.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY