Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phó giáo sư ĐH Havard (Mỹ): Nguyên nhân khiến nhiều người mắc COVID-19 bị mất khứu giác tạm thời!

Các nhà khoa học vừa tìm ra nguyên nhân lý giải vì sao virus SARS-CoV-2 khiến một số bệnh nhân mắc COVID-19 bị mất khứu giác tạm thời.

Mất khứu giác tạm thời (anosmia) là một trong những triệu chứng của COVID-19 xuất hiện sớm và phổ biến nhất. Các nghiên cứu cho thấy tình trạng tạm thời mất khứu giác là dấu hiệu chẩn đoán COVID-19 chuẩn xác hơn những triệu chứng thường thấy như ho hay sốt.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y - Đại học Havard (Mỹ) đã xác định được các tế bào đóng vai trò giúp chúng ta ngửi mùi dễ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhất.

Theo đó, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện các tế bào thần kinh khứu giác, có chức năng nhận biết mùi và truyền thông tin đến não, không dễ bị nhiễm bệnh. Thay vào đó, virus SARS-CoV-2 lại tấn công vào các tế bào hỗ trợ.

Tiến sĩ, bác sĩ Sandeep Robert Datta - Phó giáo sư ngành sinh học thần kinh tại Trường Y, Đại học Harvard (Mỹ) và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết đây là một phát hiện tích cực vì nó cho thấy hầu hết các ca mắc COVID-19 thường không bị mất khứu giác vĩnh viễn.

Tiến sĩ Datta nhận định: "Phát hiện của chúng tôi chỉ ra chủng mới của virus corona làm thay đổi khứu giác ở những bệnh nhân COVID-19 không phải do chúng lây nhiễm trực tiếp vào các tế bào thần kinh khứu giác mà là bởi nCoV ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào hỗ trợ.

Tôi nghĩ đó là một tin tốt, bởi vì sau khi hết nhiễm virus, các tế bào thần kinh khứu giác dường như không cần phải thay thế hoặc tái tạo lại từ đầu". Tuy nhiên, phó giáo sư Sandeep Robert Datta chia sẻ thêm: "Chúng tôi cần thêm dữ liệu và nghiên cứu rõ hơn về các cơ chế còn chưa sáng tỏ để chính thức khẳng định kết luận này".

Phần lớn bệnh nhân COVID-19 có các mức độ mất khứu giác khác nhau, nhưng thường chỉ là tạm thời.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ giúp thúc đẩy những nỗ lực tìm hiểu rõ hơn về chứng mất khứu giác ở bệnh nhân COVID-19 để có thể giúp tìm ra các cách điều trị chứng anosmia cũng như phát triển những phương pháp chẩn đoán COVID-19 dựa trên tình trạng khứu giác. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí khoa học Science Advances của Mỹ.

Nguồn: Independent

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/pho-giao-su-dh-havard-my-nguyen-nhan-khien-nhieu-nguoi-mac-covid-19-bi-mat-khuu-giac-tam-thoi-202008211359297.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY