Dinh dưỡng hôm nay

Phở Hà Nội, món ăn gắn bó bao thế hệ người Thủ đô

Hà Nội được biết tới với nhiều nét đẹp của ba mươi sáu phố phường cổ kính, với mười hai mùa hoa nồng nàn, kiều diễm, những địa điểm check-in ấn tượng...

Và hương vị khiến người ta lưu luyến hà nội chính là phở. trong một ngày trời se lạnh khi đông đang về, được ngồi tại một quán phở xì xụp từng thìa nước dùng nóng hổi và thưởng thức bánh phở dẻo ngon, mềm mịn thì còn gì vui thú bằng. nếu có bạn bè, đối tác sắp đến hà nội, đừng quên mời họ món phở truyền thống hà nội.

Chẳng ai biết phở hà nội có từ bao giờ, chỉ biết món ăn này đã gắn bó cùng bao thế hệ người thủ đô.

Phở hà nội khiến người ta nhớ thương lưu luyến đất thủ đô

Từ một món ăn giản dị có thể thưởng thức ở bất cứ đâu, phở hà nội đã từng bước ghi dấu ấn trong lòng người yêu ẩm thực.

Phở hà nội có cả hàng chục loại khác nhau nhưng tựu chung lại thì có 3 “trường phái” chính: phở tái chín truyền thống, phở tái lăn hoặc sốt vang đầy đặn và phở cuốn thanh mát.

Đây là món ăn thanh mát, ăn khi còn nóng hoặc ăn nguội đều rất ngon. yếu tố quyết định vị ngon của phở cuốn nằm ở nước chấm. được pha chế từ nước mắm truyền thống, kết hợp với đu đủ ngâm, cà rốt và một chút tương ớt tự làm theo tỷ lệ hài hòa là bí quyết của nước chấm phở cuốn ngon.

Nơi thưởng thức phở cuốn hà nội là phố ngũ xã, quận ba đình. đến con phố này bạn có thể thấy cảnh cả dãy phố đều bán phở cuốn, khách ta khách tây qua lại đông vui như trẩy hội.

Phở cuốn là món ăn thanh mát, ăn khi còn nóng hoặc ăn nguội đều rất ngon

Phở tái lăn là một món ăn thú vị của hà nội. thịt bò được xào nóng hổi trên chảo nóng với tỏi đã phi thơm rồi mới cho vào bát phở. chủ quán chỉ cần chan thêm nước dùng được ninh bằng xương bò hàng giờ đồng hồ là sẽ có ngay một tô phở thành phẩm. thưởng thức mới thấy thịt vừa chín tới, ngon ngọt mọng nước. hành thì chín vừa, không còn mùi hăng mà vẫn dậy hương thơm hấp dẫn.

Sự nóng hổi, cái vị béo ngậy và nước dùng đục mờ là những đặc trưng của phở tái lăn. nếu muốn nếm thử món ăn này, bạn có thể đến các quán phở truyền thống ở đường lò đúc, quận hai bà trưng, để thưởng thức phở tái lăn

Sự nóng hổi, cái vị béo ngậy và nước dùng đục mờ là những đặc trưng của phở tái lăn.

Phở tái chín có thịt bò được chần vừa chín tới, vẫn còn vị ngọt đặc trưng, nguyên bản không thêm gia vị. hành được chần phần đầu trắng chín tới, vị giòn ngọt không hăng còn phần lá xanh thì chín vừa đủ ăn. nước dùng trong vắt là đặc trưng của phở hà nội tái chín mà cũng là niềm tự hào của người chế biến. phải bỏ rất nhiều công sức hầm xương ngày đêm, cộng với việc nêm nếm gia vị theo công thức bí truyền thì mới được nồi nước dùng trong vắt, ngọt lịm đầy say mê.

Bạn có thể đến các phố như bát đàn, hàng trống, phùng hưng hay quang trung để nếm thử món ăn đã gắn bó hàng thập kỷ với thủ đô này.

Phở chín với vị ngọt đặc trưng, nguyên bản.

H.H (St)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/pho-ha-noi-mon-an-gan-bo-bao-the-he-nguoi-thu-do-20201128075137072.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY