Dáng đẹp hôm nay

Phòng bệnh đúng cách, Corona không còn đáng sợ

(MangYTe) - Theo các chuyên gia, virus Corona về bản chất giống virus gây bệnh cúm. Nếu được phòng bệnh đúng cách, vệ sinh sạch sẽ, khử trùng nơi học tập, làm việc, người dân có thể trở lại nhịp sinh hoạt, học tập bình thường.

Virus dễ dàng bị tiêu diệt bởi ánh sáng, gió, cồn...

PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, cho biết, virus Corona về bản chất cũng chỉ như virus gây cúm mùa. Virus Corona là một họ virus lớn, được tìm thấy ở cả động vật và người.

Một số virus có thể gây bệnh cho người từ cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Giống như các bệnh về đường hô hấp khác, nhiễm 2019-nCoV có thể gây ra các triệu chứng nhẹ bao gồm sổ mũi, đau họng, ho và sốt. Bệnh có thể nặng ở một số người và có thể dẫn đến viêm phổi hoặc khó thở.

Hiếm gặp hơn, bệnh có thể gây Tu vong. Người già và những người mắc bệnh mãn tính (như bệnh đái tháo đường và bệnh tim) dễ bị bệnh nặng hơn.

Dù cả thế giới đang hoang mang vì virus Corona thì vẫn có những thông tin để người dân có thể yên tâm, không hoảng sợ về dịch này. Đó là tất cả những người Tu vong đều ở Vũ Hán. Có hai người Tu vong bên ngoài Trung Quốc cũng là từ Vũ Hán về. Trong 10 bệnh nhân Corona của Việt Nam, có 3 người đã khỏi bệnh, những trường hợp còn lại đều tiến triển tốt.

Việc điều trị, phòng tránh lây nhiễm virus Corona được thực hiện không quá phức tạp, giống như phòng bệnh cúm mùa. Virus Corona sợ ánh sáng và gió. Vì vậy, mọi người nên mở cửa sổ đón ánh sáng và gió vào nhà. Các lớp học, trường học… khi hoạt động trở lại cần mở cửa thông thoáng.

Nghỉ học có chống được dịch?

PGS. TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lưu ý, học sinh được nghỉ học không phải để cách ly (như với những người đi từ vùng dịch về hay những trường hợp tiếp xúc với người bệnh).

Trẻ nghỉ học là để giảm nguy cơ lây nhiễm giống như việc dừng các lễ hội, các hoạt động đông người. Đây là biện pháp hạn chế sự tiếp xúc, hạn chế sự tập trung đông người để chẳng may có một người nào đó bị bệnh lây nhiễm tránh một người lây cho 2 đến 5 người và từ đó lan tỏa ra.

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa, virus Corona không quá nguy hiểm như nhiều người nghĩ. Các biện pháp phòng bệnh đơn giản có thể ứng phó với chủng virus này. Cha mẹ không nên quá hoảng loạn mà hãy giữ vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là rửa tay thường xuyên.

Trẻ hoàn toàn có thể đến lớp nếu trẻ khỏe mạnh bình thường, không có tiền sử tiếp xúc với những người trở về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày. Việc nghỉ học ở nhà sẽ không hoàn toàn phòng được dịch nếu trẻ không vệ sinh tốt, sức đề kháng kém…

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh vào chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cho trẻ không chỉ phòng Corona mà bệnh khác.

Hạn chế không cho trẻ tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt người lạ, tập trung đông người. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện nào của bệnh thì nhất quyết không cho trẻ đi học để tránh cả cho những trẻ khác.

Vệ sinh tốt, học sinh có thể trở lại trường

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa, học sinh hoàn toàn có thể trở lại trường học an toàn nếu thực hiện đúng các nguyên tắc diệt khuẩn.

Đầu tiên, nhà trường phải tiến hành khử trùng thường xuyên 2 lần/tuần toàn bộ phòng học, bàn ghế bằng cồn 70 độ để loại bỏ môi trường lý tưởng của virus. Cần mở cửa thông thoáng, đảm bảo có ánh sáng và có gió vào phòng học. Tuyệt đối không đóng kín cửa bật điều hòa, vì đây chính là điều kiện lý tưởng để virus lây lan.

“Hồi trước khi ứng phó với dịch SARS, chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rõ ràng rằng những nơi đóng kín cửa, chỉ bật điều hòa mà không có gió trời lưu thông, không có ánh nắng chiếu vào, là nơi dịch bùng phát mạnh nhất. Tính chất sợ nắng, gió của virus Corona cũng giống như vậy. Đó là lý do để Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần mở cửa thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, tránh virus trú ngụ”, PGS.TS Phạm Thị Khoa cho biết.

Đối với học sinh, cần tuân thủ nguyên tắc rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Cha mẹ có thể trang bị cho con nước súc miệng để trong cặp sách. Vì sao không phải ai tiếp xúc với virus cũng sẽ bị nhiễm, đó là vì sức đề kháng của mỗi người khác nhau.

Virus lây qua đường hô hấp nói chung mà trong vòng 48 giờ, nếu được súc miệng diệt khuẩn đúng cách, rửa sạch mũi, miệng… thì chúng có thể tự thải ra qua đường tiết niệu.

Ngoài ra, trẻ có thể sử dụng khẩu trang vải vừa vặn khi đến lớp, cha mẹ chuẩn bị cho con khoảng 3 - 4 chiếc khẩu trang để thay mỗi ngày học. Đối với học sinh bị ho, sốt, cha mẹ không nên cho trẻ đến trường mà cần được cách ly ở nhà dù học sinh không bị nhiễm virus Corona mà chỉ bị cúm mùa. Bởi cúm thông thường cũng rất dễ lây lan.

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa thì virus Corona dù gây ra cơn “địa chấn” hoang mang cho người dân toàn cầu thì tỷ lệ Tu vong hiện nay cũng chỉ 1,8%, thấp hơn so với dịch SARS. Theo thống kê thì người bị nhiễm chủ yếu từ 40 tuổi trở lên và nam giới chiếm 70%.

Đa phần đó là những người có hệ miễn dịch kém, lại có sẵn nhiều bệnh trong người, nên virus dễ tấn công. Rất hiếm trường hợp nhiễm virus là trẻ em. Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng mà hoàn toàn có thể cho trẻ đến trường, thực hiện đúng các nguyên tắc vệ sinh phòng dịch.

Đối với các trường bán trú, bát đũa của học sinh nếu được khử khuẩn bằng cách nhúng trong nước sôi, nước nóng trên 60 độ C trước khi sử dụng thì hoàn toàn có thể yên tâm phòng dịch. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết âm u, thiếu sáng như ở miền Bắc hiện nay, việc giặt giũ, sấy khô đồ dùng, quần áo, khử trùng đồ dùng của học sinh… là biện pháp tốt nhất và an toàn cao giúp học sinh phòng chống dịch.

“Việc khử khuẩn môi trường nên dùng cồn là tốt nhất. Cồn 70 độ trở lên có thể diệt được virus, các loại nước sát khuẩn khác có thể diệt được vi khuẩn nhưng không loại được virus. Không nên sử dụng Chloramin B để sát khuẩn vì hóa chất này phản ứng với bụi bẩn của nền đất có thể tạo thành các chất không có lợi cho sức khỏe” - PGS.TS Phạm Thị Khoa cho biết.

Mai Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/phong-benh-dung-cach-corona-khong-con-dang-so-4063983-b.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY