Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Phòng chống dịch do virus nCoV: Bộ Y tế khẳng định đáp ứng nhu cầu khẩu trang y tế

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá. Với 40 đơn vị sản xuất trong nước, Bộ Y tế đánh giá có khả năng đáp ứng được nhu cầu khẩu trang y tế

Trước tình hình dịch viêm phổi cấp do virus nCoV có nguy cơ bùng phát và lan rộng, mấy ngày nay mặt hàng khẩu trang y tế đang tăng giá chóng mặt, nhiều nơi tăng gấp 8-10 lần so với ngày thường. Vấn đề này đã được đặt ra tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh này do Bộ Y tế tổ chức cuối giờ chiều ngày 31/1.

Hơn 40 đơn vị sản xuất khẩu trang trong nước

Theo ông Nguyễn Tử Hiếu- Phó Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã có công văn gửi cho hơn 40 đơn vị sản xuất trang thiết bị y tế trong nước để đánh giá năng lực sản xuất và hàng tồn kho… Đồng thời đề nghị các đơn vị chủ động xản xuất và đi vào sản xuất ngay sau Tết, chịu trách nhiệm đảm bảo bình ổn giá.

Cũng theo ông Hiếu, Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối  trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch chịu trách nhiệm đảm bảo nguồn cung trước mắt cho các cơ sở y tế, trước mắt đặc biệt là trang thiết bị phòng chống dịch, sau đó là đáp ứng nhu cầu trong nước để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Các doanh ngiệp không được nâng giá bán để đảm bảo bình ổn thị trường trong giai đoạn này. Ngành y tế cũng đề nghị các đội quản lý thị trưởng phối hợp, kiểm tra giám sát, tránh tình trạng nâng giá quá cao, đặc biệt là khẩu trang.

“Với hơn 40 đơn vị sản xuất trong nước, chúng tôi đánh giá có khả năng đáp ứng được nhu cầu trong nước tuy nhiên thời gian qua có một số đối tượng lợi dung gom hàng, cộng thêm tâm lý người dân mua gom hàng gây tình trạng thiếu khẩu trang”- Ths Hiếu nói.

“Khan” khẩu trang y tế, dùng khẩu trang vải có tác dụng tương đương


Liên quan đến tình trạng “khan hiếm” khẩu trang trên thị trường, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng, người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá do 5 ca dương tính tại Việt Nam là những ca xâm nhập, chưa ghi nhận ca lây lan trong cộng đồng.

Theo PGS. TS Trần Đắc Phu Phu, đeo khẩu trang giúp phòng chống ô nhiễm môi trường, phòng bệnh hô hấp rất tốt và phòng nhiều bệnh khác như cúm.

“Nhưng chúng ta cần xác định ở mức độ nào, nguy cơ nào, lúc nào thì dùng khẩu trang. Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn giọt bắn”, PGS Phu khuyến cáo.

Bộ Y tế yêu cầu: Không bán trang thiết bị chống dịch cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá hoặc xuất bán

Trước thông tin về việc khan hiếm khẩu trang và nước rửa tay trên thị trường khiến giá bị đẩy cao, ngày 31/1, Bộ Y tế đã có công văn số 387/BYT-TB-CT gửi các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch đề nghị đảm bảo cung cấp đủ trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch bệnh do virus nCoV.

Công văn của Bộ Y tế cho biết trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra tại Trung Quốc đang có nguy cơ lây lan rộng, Việt Nam đã có những giải pháp quyết liệt, kịp thời để kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan bùng phát ở Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020 và Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 chỉ đạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, để sẵn sàng và đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế cho phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị, chủ động ổn định kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán; chuẩn bị nguồn, phương án cung cấp trang thiết bị y tế phòng, chống dịch: khẩu trang y tế, bộ phòng chống dịch, máy thở, máy theo dõi bệnh nhân, máy X-quang di động, hóa chất xét nghiệm...

Một cửa hàng bán khẩu trang giá cao bị lực lượng quản lý xử phạt

Chủ động tìm kiếm nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất; nguồn hàng nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch. Khi có khó khăn trong quá trình nhập khẩu các mặt hàng này, đề nghị liên hệ với Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế) để được xem xét, hướng dẫn giải quyết

“Đảm bảo bình ổn giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá hoặc xuất bán khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiểm thị trường. Đề nghị các đơn vị nâng cao trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng, đạo đức kinh doanh, không được nâng giá, trục lợi trong các hoạt động cung ứng phòng chống dịch”- ông Nguyễn Mình Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 31/1, Bộ Y tế đã có công văn số 390/BYT- TB- CT gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc đảm bảo cung cấp đủ vật tư, trang thiết bị cho phòng chống dịch bệnh do virus nCoV.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, trang thiết bị chủ động ổn định kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán; đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước các vật tư, trang thiết bị phòng dịch, khẩu trang, nước rửa tay...

Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để nâng giá. Không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá hoặc xuất bán khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiểm thị trường.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e34e3f1c8a5204d335c1da2)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY