Bạn nên biết hôm nay

Phòng Covid-19 khi đi tàu xe

HCDC hướng dẫn người tham gia, người điều khiển, phục vụ phương tiện công cộng thường xuyên sát khuẩn tay, bật ứng dụng truy vết Bluezone, hạn chế nói chuyện ăn uống trên tàu xe.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc), người tham gia các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, máy bay, tàu hỏa bắt buộc đeo khẩu trang. khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở không tham gia các phương tiện giao thông công cộng. thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh đặc biệt trước khi lên xe và sau khi xuống xe. che kín miệng và mũi khi họ, hắt hơi. hạn chế chạm tay đưa rửa vào mắt, mũi, miệng. hạn chế tiếp xúc với các bề mặt, nói chuyện, ăn uống trên phương tiện giao thông công cộng.

Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời và tránh tiếp xúc gắn với hành khách đó.

Sau khi kết thúc chuyến đi, nếu xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, liên hệ đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện công cộng bạn đã đi. cài đặt và bật ứng dụng truy vết bluezone.

Với người điều khiển và phục vụ các phương tiện công cộng, trước khi làm việc cần theo dõi sức khỏe bản thân, nếu thấy sốt, ho, khó thở phải chủ động cách ly, đến ngay cơ sở y tế và báo cho đơn vị quản lý. Chuẩn bị vật dụng cần thiết cho ca làm việc: nước uống, ly riêng, khăn giấy, khẩu trang, dung dịch vệ sinh tay, quần áo, túi đựng rác..

Trong khi làm việc cần chủ động thực hiện và nhắc nhở hành khách thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K. Mở cửa sổ để phương tiện vận chuyển được thông gió tự nhiên. Hạn chế sử dụng điều hòa nhiệt độ.Yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển. Cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Thông báo ngay cho cán bộ y tế và đơn vị quản lý nếu phát hiện bản thân hoặc hành khách có sốt, ho, khó thở. Nhận khách với số lượng dưới 50% sức chứa.

Sau khi kết thúc ca làm việc cần dọn vệ sinh, vứt bỏ rác thải vào đúng nơi quy định. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Thay quần áo trước khi về nhà, đựng trong túi kín, giặt sạch. Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hàng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều.

Ngày 19/5, Sở Giao thông Vận tải phát thông báo, yêu cầu tài xế, nhân viên, khách đi xe buýt, taxi, xe ôm... ở thành phố phải khai báo y tế hàng ngày, tuân thủ biện pháp "5K". Việc khai báo y tế áp dụng hình thức online, giấy, đảm bảo thông tin họ tên, điện thoại, biển số xe, thời gian di chuyển, thông tin dịch tễ. Riêng loại hình xe chạy hợp đồng điện tử phải lưu trên phần mềm thông tin phương tiện, lái xe, hành khách, lộ trình di chuyển...

Trong đợt dịch thứ 4, tp hcm đã ghi nhận 6 ca lây nhiễm trong cộng đồng. ca đầu tiên là "bệnh nhân 2910", lây nhiễm từ "bệnh nhân 2899" ở hà nam, phát hiện ngày 29/4. sau 20 ngày, tp hcm ghi nhận thêm hai ca mắc covid-19 là "bệnh nhân 4514", nam 35 tuổi, ngụ quận thủ đức, người kháclà nữ, 34 tuổi, ngụ quận 7, đồng nghiệp với bệnh nhân 4514.

Ngày 20/5, bộ y tế tiếp tục công bố 3 ca mắc covid-19 tại tp hcm, bệnh nhân 4780-4782là 3 mẹ con. ngoài ra một ca nghi nhiễm là một người đàn ông 63 tuổi, ngụ ở khu phố 6, phường 8, quận gò vấp, tp hcm, chiều 20/5 có kết quả xét nghiệm dương tính ncov lần một.

Phục vụ xe buýt hướng dẫn khách đi xe buýt sát khuẩn tay trên tuyến số 5 (chợ lớn - biên hoà) ảnh:quỳnh trần.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phong-covid-19-khi-di-tau-xe-4281828.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY