Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

(HNM) - Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu (Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức), ung thư về tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính thường gặp ở nam giới cao tuổi, đang ngày càng có xu hướng tăng hơn so với bệnh lý về tiết niệu thông thường.

(hnm) - theo phó giáo sư, tiến sĩ đỗ trường thành, trưởng khoa phẫu thuật tiết niệu (bệnh viện hữu nghị việt- đức), ung thư về tuyến tiền liệt là bệnh lý ác tính thường gặp ở nam giới cao tuổi, đang ngày càng có xu hướng tăng hơn so với bệnh lý về tiết niệu thông thường. diễn tiến ung thư tuyến tiền liệt thường chậm nhưng liên tục với nhiều mức độ khác nhau nên bệnh có tầm ảnh hưởng đến khoảng tuổi rộng hơn.

Các chuyên gia y tế về tiết niệu thông tin, các dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt thường gặp: tiểu tiện nhiều lần, tiểu tiện són, khó tiểu tiện, phải rặn, tiểu không hết. nặng hơn có thể gặp bí tiểu tiện hoàn toàn hay không hoàn toàn, nhiễm khuẩn tiết niệu, tiểu tiện ra máu.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư tiền liệt tuyến ở độ tuổi dưới 50 là khoảng 30-40%, hơn 50 tuổi là khoảng 50% và ở tuổi 70 là 70%. Giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt, triệu chứng thường không rõ ràng hoặc có biểu hiện tương tự u phì đại lành tính. Nếu không phát hiện sớm, ở giai đoạn muộn, bệnh có các biểu hiện của di căn ung thư là rối loạn tiểu tiện do u xâm lấn vùng cổ bàng quang và xâm lấn lỗ niệu quản; di căn xương gây đau nhức xương. Nếu di căn cột sống có thể gây chèn ép tủy, gây liệt chi, rối loạn cơ tròn; di căn hạch chậu, gây phù chân; xuất tinh ra máu nếu di căn túi tinh.

Để phòng ngừa và điều trị hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt, các chuyên gia khuyến cáo nam giới từ độ tuổi 40 trở đi cần quan tâm và khám sức khỏe định kỳ, bước vào độ tuổi 50 cần làm xét nghiệm định lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (psa), siêu âm. với việc xác định chính xác tình trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp đem lại hiệu quả cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1029723/phong-ngua-ung-thu-tuyen-tien-liet)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư tuyến tiền liệt có thể là một căn bệnh lây lan qua đường T*nh d*c, do một dạng nhiễm trùng phổ biến nhưng thường âm thầm phát tác trong lúc các cặp đôi làm chuyện ấy.
  • Trong trường hợp chữa u tuyến tiền liệt hoặc phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, một số loài thảo mộc có thể đi giúp bạn điều trị bệnh và tránh cho bạn không phải trải qua phẫu thuật.
  • Ở một số nơi, cắt bao quy đầu được xem là một nghi thức tôn giáo và hành động này có thể giúp giảm tới 45% nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.
  • Những đối tượng nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến.
  • Ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn và ít gây các tai biến như chảy máu, xuất tinh ngược dòng (vào bàng quang), tiểu tiện không tự chủ…
  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY