Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Phthalates - Hóa chất gây chậm phát triển ngôn ngữ ở trẻ

Nghiên cứu mới đây của Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, TP. New York cho thấy trẻ em có thể bị chậm phát triển ngôn ngữ nếu các bà mẹ tiếp xúc với phthalates trong thai kỳ.

Nghiên cứu trên 1.000 bà mẹ ở Thụy Điển và 370 bà mẹ ở Hoa Kỳ có con ở độ tuổi từ 30 - 37 tháng tuổi chậm phát triển về ngôn ngữ (hiểu được 50 từ hoặc ít hơn). Kết quả cho thấy, có tới 30% số trẻ này có mẹ tiếp xúc với dibutyl phthalate (DBP) và butyl benzyl phthalate (BBP). Cả hai loại hóa chất này đều có trong các sản phẩm mỹ phẩm và đồ chơi bằng nhựa... Cả hai DBP và BBP đã được chứng minh là làm giảm testosterone ở người mẹ trong thời kỳ mang thai.

GS. Carl-Gustaf Bornehag tại Đại học Karlstad ở Thụy Điển cho biết, DBP và BBP bị cấm trong nhiều sản phẩm. Các nhà khoa học khuyên cách duy nhất để tránh các hóa chất này là cần đọc kỹ các thành phần của nhãn sản phẩm để tránh mua các sản phẩm có chứa phthalate.

Nguyễn Linh (Theo webmd)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phthalates-hoa-chat-gay-cham-phat-trien-ngon-ngu-o-tre-n153692.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY