Ngoại Thận - Tiết niệu hôm nay

Điều trị ngoại khoa theo hướng chuyên sâu với các bệnh lý Thận - Tiết niệu, bao gồm chữa trị các chứng bệnh tiền liệt tuyến (u xơ và ung thư) bằng các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu được thực hiện qua niệu đạo; phẫu thuật khâu treo âm đạo vào u nhô trong điều trị bệnh lý sa sàn chậu ở nữ qua nội soi ổ bụng; phẫu thuật cắt bàng quang toàn phần, thay thế bàng quang bằng ruột non, ruột già (phẫu thuật Camay). Các bệnh lý thường gặp như: ung thư bàng quang, sỏi hệ tiết niệu, nhiễm khuẩn tiết niệu, chấn thương thận, chấn thương niệu đạo, u xơ tiền liệt tuyến, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến,...

Phụ nữ dễ mắc nhiễm khuẩn tiết niệu hơn nam giới

(MangYTe) Theo TS Nguyễn Thế Cường, Trưởng Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nguy cơ nhiễm khuẩn tiết niệu của nữ cao hơn nam giới. Những người mắc bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu có thể gặp các biểu hiện như: Sốt cao, rét run từng cơn, môi khô, lưỡi bẩn, vẻ mặt hốc hác…

Ở điều kiện thông thường, nước tiểu hoàn toàn vô trùng. Khi có sự hiện diện của vi khuẩn trong nước tiểu là bằng chứng của bệnh lý nhiễm khuẩn tiết niệu. Nhiễm khuẩn có thể ở bất kỳ phần nào của đường tiết niệu: Thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Mặc dù phần lớn là nhiễm khuẩn ở bàng quang và niệu đạo, tuy nhiên có thể lan lên thận và gây nhiều biến chứng nặng.

Theo chuyên gi y tế, nguy cơ nhiễm khuẩn của nữ cao hơn nam giới. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

TS Nguyễn Thế Cường cho hay, ngoài triệu chứng như sốt cao, rét run từng cơn,... người bệnh còn có triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần hoặc cảm giác còn nước tiểu trong bàng quang dù mới đi tiểu xong; cảm giác nóng rát khi đi tiểu; tiểu đục, tiểu mủ, nước tiểu lẫn máu hay nặng mùi; cảm giác đau hạ vị hoặc đau vùng hông lưng.

TS Nguyễn Thế Cường cho biết thêm, có trường hợp người bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu không có triệu chứng cụ thể, chỉ tình cờ phát hiện khi đi khám sức khỏe tổng quátvà làm xét nghiệm nước tiểu.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, bệnh sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: Hoại tử nhú thận gây tắc nghẽn hoặc suy giảm chức năng thận kéo dài, có thể gây suy thận vĩnh viễn hoặc phải cắt bỏ thận. Nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng, Tu vong.

Đáng lo ngại, ở phụ nữ có thai khi bị nhiễm khuẩn tiết niệu có nguy cơ gây nhiễm trùng ối, nhiễm trùng bào thai… tăng nguy cơ vỡ ối sớm, sinh non. Ở nam giới gây áp xe tiền liệt tuyến, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh… làm bít tắc ống dẫn tinh, tăng nguy cơ gây vô sinh.

Bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu có thể phòng ngừa và chữa trị nếu người bệnh phát hiện sớm dấu hiệu và chủ động đi khám để điều trị. Điều trị bằng kháng sinh: Đường uống hoặc tĩnh mạch tùy mức độ theo chỉ định bác sĩ; sử dụng Thu*c uống có tính sát trùng đường tiểu, dùng kèm kháng sinh, tuy nhiên tác dụng các Thu*c này vẫn chưa rõ ràng; can thiệp phẫu thuật khi có chỉ định.

Để phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu, người dân nên duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý như uống đủ nước, mỗi ngày 2- 2,5 lít giúp thận bài tiết nước tiểu, tăng tống vi trùng ra ngoài, hạn chế lây nhiễm ngược dòng; giữ gìn vệ sinh cơ quan Sinh d*c tiết niệu, với nữ giới phải vệ sinh sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt.

Những người từng bị hoặc đang bị sỏi thận tiết niệu phải thường xuyên khám và tầm soát nhiễm trùng tiết niệu đê điều trị sớm, can thiệp lấy sỏi khi có chỉ định; khi nhiễm khuẩn tiết niệu phải điều trị đúng phương pháp và triệt để ngay từ đầu, phòng ngừa tái diễn; tuyết đối không được tự sử dụng Thu*c khi chưa có chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến tình trạng bệnh tiến triển xấu, gây hậu quả khôn lường.

Minh Khuê

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/phu-nu-de-mac-nhiem-khuan-tiet-nieu-hon-nam-gioi-103524.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, cây bông hạc có vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, trừ thấp. Dùng chữa viêm thận cấp tính và mạn tính; Viêm bàng quang; Sỏi tiết niệu...
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY