Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phụ Nữ Mang Thai Thường Mắc Bệnh Gì ?

Khi mang thai, hệ miễn dịch của người phụ nữ kém đi rất nhiều, cùng với những thay đổi về nội tiết trong thai kỳ, các yếu tố ô nhiễm môi trường và những thay đổi nhiệt độ bất thường lúc giao mùa khiến thai phụ là đối tượng để virut và vi khuẩn tấn công.Vì vậy, bà bầu cần có kiến thức để phòng ngừa.

1. Mất ngủ

- Là một triệu chứng thường thấy ở phụ nữ mang thai, dễ gặp ở hai giai đoạn: 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

- Không nguy hiểm cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi nhưng nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên với những chứng bệnh khác sẽ làm tăng cảm giác khó chịu cho bà bầu.

- Trước khi ngủ, bà bầu không nên ăn quá no hoặc ăn thức ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng, tránh uống quá nhiều nước không nên dùng đồ uống có gas hay chất kích thích như trà, cà phê trước khi ngủ sẽ kích thích buồn tiểu và phải thức giấc giữa chừng...

- Để bà bầu được ngon giấc tư thế ngủ cũng cần được lưu ý có thể kê một chiếc gối cao gối đầu khi ngủ hoặc ngủ trên võng, ghế đứng, nên nằm ghé sang bên trái để ngủ, tư thế ngủ này sẽ giúp lượng máu đến nhau thai tốt nhất.

- Trong trường hợp bụng bầu quá cỡ, bạn nên chèn một chiếc gối mềm ở phần bụng hoặc mua những chiếc gối chuyên dùng cho bà bầu. Tư thế ngủ thoải mái sẽ giúp cả mẹ và bé đều thoải mái, dễ có giấc ngủ ngon hơn. Tránh xem phim hay các chương trình dễ gây cao hứng trước khi đi ngủ. Cần giữ tâm thật an và tinh thần thật thoải mái để có giấc ngủ ngon.

2. Hen phế quản

- Là bệnh dễ gặp khi có thai và cũng là lo lắng lớn của phụ nữ mang thai. Nếu thai phụ có sẵn bệnh trước khi có thai thì tình trạng thai nghén sẽ nặng hơn

- Những trường hợp hen không được điều trị hiếm khi gây Tu vong nhưng cũng có thể làm người mẹ có những biến chứng nghiêm trọng như tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén và sinh non. Với thai nhi, những biến chứng có thể gặp là chậm phát triển trong tử cung, sinh non; nhẹ cân, ngạt khi sinh...

3. Viêm mũi xoang dị ứng

- Là rối loạn thường gặp nhất, gây khó chịu trong thời kỳ thai nghén. Khi tiếp xúc với dị nguyên, người bệnh sẽ hắt hơi, chảy mũi liên tục, ngứa mũi, nước mũi chảy ra giàn giụa hoặc nghẹt mũi, rất khó chịu. Đặc biệt, các triệu chứng ban đầu của viêm mũi xoang dị ứng rất giống với triệu chứng bệnh cúm.

- Để phòng bệnh, trước hết, phụ nữ mang thai cần giữ nhà cửa, môi trường sống luôn thoáng mát, sạch sẽ, không tiếp súc với các tác nhân gây dị ứng như khói bụi, phấn hoa, các mùi hương có tính kích thích mạnh như: nước hoa, hơi cay, không nuôi súc vật trong nhà. Tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, sữa, các loại thủy hải sản...

- Giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột...

4. Bệnh cúm

- Là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp do virut gây ra. rất dễ lây qua các hạt bụi nước có chứa virut khi người bệnh ho, hắt hơi hay do tiếp xúc trực tiếp. Vì vậy, bà bầu dễ bị lây nhiễm cúm hơn và thường nặng hơn do giảm sút khả năng miễn dịch, vì thế cúm nguy hiểm hơn với phụ nữ mang thai: tỷ lệ Tu vong tăng lên nhiều lần, diễn biến cũng có thể lâu hơn.

- Gây nguy cơ với thai nhi, nhất là trong những tháng đầu của thai kỳ như sẩy thai, thai ch*t lưu hoặc đẻ non trong những tháng cuối. Ngoài ra, có thể còn dẫn đến những dị tật bẩm sinh hở hàm ếch ở thai nhi. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu của thai kỳ, nếu người mẹ bị cúm thì não bộ của thai nhi rất dễ bị tổn thương. Tiêm vắc-xin phòng cúm trước khi mang thai là biện pháp phòng ngừa có hiệu quả.

- Tuyệt đối không được tự ý dùng Thu*c khi có các biểu hiện của cúm mà cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định cụ thể.

5. Bệnh trĩ và táo bón

- Bà bầu thường ăn ít chất xơ, ít uống nước, ít vận động. Cùng với việc bổ sung nhiều chất bổ dưỡng, tăng cường các loại Thu*c và thực phẩm chứa sắt thường gây nóng cho cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân gây táo bón cho bà bầu. Khi bị táo bón, nhiều thai phụ dễ bị ức chế, có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt, thậm chí chán ăn...

- Điều này nếu kéo dài có thể khiến cơ thể mẹ bị thiếu chất dinh dưỡng, thai nhi không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến chậm phát triển, dễ mắc các khuyết tật, sau khi sinh sẽ có sức đề kháng kém... Hơn nữa, táo bón lâu ngày là nguyên nhân có thể gây ra bệnh trĩ.

- Ngoài ra, theo thời gian, bào thai phát triển sẽ khiến tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu thai phụ bị chèn ép là nguyên nhân hình thành trĩ. Người đã bị trĩ thì bệnh sẽ nặng hơn khi mang thai và sau sinh do khi sinh tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn hoặc việc rặn sinh làm tăng áp lực lên ổ bụng cũng khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.

- Để phòng hai chứng bệnh này, thai phụ càng nên uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn có chất xơ như rau củ quả. Hạn chế thức ăn nóng nhiệt, không nên ăn nhiều muối, đường. Đặc biệt không sử dụng thức ăn có chất kích thích...

6. Viêm gan siêu vi B

- Là một trong những bệnh lây truyền từ mẹ sang con khá nguy hiểm vì nếu bị nhiễm bệnh từ mẹ, em bé sinh ra có nguy cơ 70 – 90% chuyển sang mạn tính, xơ gan, ung thư gan. Do đó, cách bảo vệ tốt nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên sớm đi tiêm vaccine phòng viêm gan B để bảo vệ cho sức khoẻ bà mẹ cũng như có một thai kỳ khoẻ mạnh. Tuy nhiên, nếu không may bị nhiễm viêm gan siêu vi B thì khi có thai, tuỳ vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có hướng dẫn cụ thể để bảo vệ em bé trong suốt quá trình thai kỳ và các biện pháp tiêm phòng ngay khi em bé mới được sinh ra.

7. Viêm cầu thận

- Bệnh gây tổn thương đến tiểu cầu thận, diễn tiến chậm và người bệnh bị viêm cầu thận thường có biểu hiện là chân bị phù, giảm chức năng thận, huyết áp tăng cao, tiểu ra máu… Các xét nghiệm có chỉ số như albumin niệu, creatinin và ure trong máu đều cao. Nếu thai phụ bị viêm cầu thận ở thể nặng có thể làm cho nhau thai và cuống nhau bị teo nhỏ, sẽ gây thai suy dinh dưỡng, sẩy thai, thai ch*t lưu. Nếu bị viêm cầu nhẹ, thai phụ vẫn có thể mang thai bình thường nhưng cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để tránh bệnh tiến triển nặng gây những biến chứng không tốt đến sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi.

8. Viêm *m đ*o do nấm

- Khi có thai, phụ nữ rất dễ bị viêm *m đ*o do nấm. Nếu bà bầu thấy *m đ*o có nhiều huyết trắng, váng đục như sữa đông, cảm giác ngứa ngáy khó chịu, đau rát cần đến bác sĩ để khám và điều trị ngay. Nếu kéo dài sẽ khiến mẹ dễ sinh non và sảy khi mang thai.

9. Mụn rộp do virus Herpes simplex

- Là bệnh do virus xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ hổng trên da gây triệu chứng ngứa, sau đó chúng gây ra các vết phỏng loét hoặc mụn rộp thường xuất hiện ở vùng mặt và miệng. Trong 3 tháng đầu mang thai người mẹ bị mắc bệnh này thì rất dễ bị sảy thai. Nếu không ngăn chặn sớm trước thai kỳ, vi-rút sẽ lây qua bé ngay khi chưa chào đời. Trong vài trường hợp, thai có thể ch*t non hoặc não, thần kinh, mắt và da của bé bị ảnh hưởng. Do đó phụ nữ mang thai cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không nên đến các khu vực đông người để hạn chế bị lây bệnh. Ngay khi xuất hiện các dấu hiện của bệnh như kể trên nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh để bệnh tiến triển nặng. Bác sĩ sẽ quyết định dùng thủ thuật mổ lấy thai ngay và cho bé uống Thu*c vi-rút sau khi vừa chào đời.

10. Đau đầu

Trong thời kỳ mang thai, nhiều người có chứng đau đầu nhưng phần lớn sau 4-6 tháng, triệu chứng này sẽ mất hoặc giảm hẳn.

11. Đau lưng

Là triệu chứng thường gặp nhất. Nguyên nhân là do khung chậu giãn, trọng lực của thai nhi làm cơ lưng bị căng. Để giảm các cơn đau bạn nên thường xuyên luyện tập những động tác thể dục thích hợp.

12. Nóng ruột

Do tử cung to ép vào dạ dày “quấy nhiễu” nhu động ruột làm thức ăn trào ngược và gây kích thích niêm mạc. Vì vậy, trong ăn uống bạn cần tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, quá chua hay quá ngọt.

13. Chuột rút

- Từ tháng 6 trở đi do máu ở chân tuần hoàn không tốt, dây thần kinh bị chèn ép hoặc do tử cung co mà xảy ra hiện tượng co rút bắp chân. Hiện tượng này không ảnh hưởng đến sức khỏe. Để khắc phục bạn chỉ cần duỗi thẳng chân và xoa bóp.

14. Phù chân

Khi tử cung phát triển, mạch máu nuôi phần dưới cơ thể bị chèn ép làm cho máu khó lưu thông dẫn đến hiện tượng phù. Nếu hai chân bị phù nặng kèm theo phù ở những chỗ khác bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra.

15. Chảy máu cam

Khi mang thai, estrogen tiết ra nhiều hơn làm cho niêm mạc mũi giãn nở, mạch máu ứ đầy máu nên rất dễ bị chảy máu cam. Bạn không nên lo lắng, chỉ cần ngồi nghỉ, ngửa đầu ra sau, ấn ngón tay vào hai bên cánh mũi, máu sẽ cầm.

Nguồn: Tổng hợp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bf284db76801b64e944ec36)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY