Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phương pháp chữa bệnh viêm da tiết bã bằng Thuốc nam

Phương pháp chữa bệnh viêm da tiết bã bằng Thuốc nam từ nha đam, đinh lăng, hoa cúc...không những mang lại hiệu quả cao mà còn tiết kiệm được chi phí.

bệnh viêm da tiết bã là một bệnh viêm mãn tính thường gây ra các biểu hiện như khô da, đỏ da, bong tróc vảy ở da, ngứa và gây tổn thương cho da. bệnh thường gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến thẩm mỹ bên ngoài cho người bệnh. vì vậy, cần được chữa trị kịp thời để mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. dưới đây là những phương pháp chữa bệnh viêm da tiết bã bằng Thuốc nam.

Nguyên nhân gây ra viêm da tiết bã

Bệnh viêm da tiết bã xảy ra do một số nguyên nhân dưới đây:

do tăng tiết bã nhờn: ở những vùng da bị tăng tiết bã nhờn nhiều sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn như nấm malassezia ovale, vi khuẩn p. acne phát triển. những người dễ mắc phải bệnh do tăng tiết bã nhờn là phụ nữ mang thai, người ở độ tuổi dậy thì.

do di truyền: yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây tăng tiết bã nhờn. khi trong gia đình bạn có người mắc bệnh thì khả năng thế hệ sau cũng sẽ bị là rất cao.

Do tác dụng phụ của Thuốc: thường xuyên sử dụng các loại Thuốc chứa corticoid sẽ làm cho các tuyến bã nhờn bị tổn thương dễ gây nên bệnh hơn.

do dị ứng với mỹ phẩm: sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng mỹ phẩm sẽ làm bạn dễ bị mắc bệnh hơn. ở một số người do da bị mẫn cảm với các hóa chất trong mỹ phẩm nên gây nên tình trạng viêm da tiết bã.

Một số bài Thuốc nam chữa viêm da tiết bã

Phương pháp chữa viêm da tiết bã đã được sử dụng từ xa xưa, nó phù hợp với người dân việt nam bởi chi phí rẻ, ít gây tác dụng phụ và thường là những dược liệu có sẵn quanh nhà.

Bài Thuốc 1: Bài Thuốc nam dùng để uống

Chuẩn bị các dược liệu gồm: hà thủ ô 16g, sinh địa 16g, tri mẫu 6g, kinh giới 12g, đương quy 8g, huyền sâm 14g, bạch tật lê 12g, bạch cương tằm 8g.

Cách thực hiện: đem tất cả các vị Thuốc đã chuẩn bị đi sắc nước uống mỗi ngày một thang. Sử dụng Thuốc trước khi ăn một tiếng để đạt hiệu quả điều trị cao.

công dụng bài Thuốc: bài Thuốc trên có tác dụng giảm tình trạng ngứa ngáy do viêm da tiết bã gây ra ở bên ngoài và tăng sức đề kháng cho cơ thể ở bên trong.

Bài Thuốc 2: Bài Thuốc dùng để rửa bên ngoài

Chuẩn bị: Dược liệu chuẩn bị gồm phèn chua 10 và hoa cúc 20g.

cách thực hiện: đem phèn chua và hoa cúc đã chuẩn bị đi nấu với nước. nước sau khi nấu sôi thì để nguội và dùng để rửa mặt, rửa các vùng da bị viêm da tiết bã.

Công dụng bài Thuốc: giúp khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn cho vùng da bị viêm và làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

Bài Thuốc 3: Sử dụng nha đam tươi

công dụng của nha đam: nha đam có tác dụng chống viêm, giảm sưng và điều trị các tình trạng dị ứng hiệu quả. đối với người bị viêm da tiết bã, khi sử dụng cây nha đam giúp hạn chế đau nhức, ngứa ngáy của bệnh, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, tẩy các tế bào ch*t trên da và ngăn chặn sự phát triển của nấm.

Cách thực hiện:

    Nha đam đem đi gọt bỏ vỏ, lấy phần thịt bên trong bôi lên vùng da bị viêm da tiết bã và mat – xa  nhiều lần cho các dưỡng chất ngấm vào bên trong.

Thực hiện bài Thuốc này liên tục từ 3 – 4 tháng sẽ thấy được tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Bài Thuốc 4: Sử dụng cây đinh lăng

công dụng cây đinh lăng: giúp giảm các triệu chứng khó chịu do viêm da tiết bã gây nên như cảm giác ngứa, mang lại sự dễ chịu hơn cho người bệnh.

Cách thực hiện:

    Chuẩn bị khoảng 100g nhánh và lá của cây đinh lăng, sau đó đem đi rửa thật sạch và phơi khô.

Bài Thuốc 5: Sử dụng dầu dừa

công dụng dầu dừa: dầu dừa có tác dụng làm mềm da và kháng khuẩn. với những người bị viêm da tiết bã khi sử dụng dầu dừa sẽ giúp da sạch và mềm hơn, tình trạng đóng vảy và nhờn da được cải thiện rõ rệt.

Cách thực hiện:

    Đem dầu dừa pha loãng với nước tinh khiết theo tỉ lệ 9 thìa dàu dừa 1 thìa nước.

Bài Thuốc 6: Sử dụng đậu đen

Công dụng đậu đen: làm giảm các triệu chứng khó chịu của viêm da tiết bã gây nên.

Cách thực hiện:

    Sử dụng khoảng 200g đậu đen đem đi rang sơ cho nóng và dậy mùi.

Thời gian thực hiện cho bài Thuốc này từ 2 – 3 tháng sẽ thấy được tình trạng bệnh cải thiện đáng kể.

Bài Thuốc 7: Sử dụng mật ong

Công dụng mật ong: thành phần vitamin E trong mật ong cực kỳ cao, nó có tác dụng dưỡng ẩm cho da và kháng khuẩn hiệu quả giúp cải thiện được tình trạng bệnh tốt hơn.

Cách thực hiện:

    Lấy mật ong một lượng vừa đủ đem pha với nước cất.

Hiệu quả sử dụng các bài Thuốc trên sẽ phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Đồng thời nó cũng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, thực hiện đúng cách, đúng thời gian mới có được hiệu quả cao.

Một số cách chữa bệnh viêm da tiết bã khác

Bên cạnh sử dụng các bài Thuốc nam để chữa trị bệnh viêm da tiết bã người bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn uống, nghĩ dưỡng hợp lý và những phương pháp hiện đại khác. một số biện pháp sau có thể giúp người bị viêm da tiết bã mau chóng hồi phục:

Sử dụng Thuốc tây

Nếu bị viêm da tiết bã bạn nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám và chữa trị sớm nhất. sau khi thăm khám tùy theo từng tình trạng mà bác sĩ sẽ chỉ định loại Thuốc uống hoặc Thuốc bôi phù hợp.

Các loại Thuốc tây này có tác dụng giúp bong vảy, tiêu sừng, làm mềm da, giảm ngứa và hồi phục làn da bị tổn thương cho bạn.

Sử dụng dầu gội chuyên dụng

Với những người bị viêm da tiết bã ở đầu nên sử dụng những loại dầu gội đặc trị gàu sẽ giúp tình trạng bệnh được thuyên giảm.

Những loại dầu gội này ngoài việc làm sạch da đầu và bụi bẩn còn giúp kháng khuẩn, chống tiết bã nhờn, chống nấm, làm bong tróc các lớp sừng trên da đầu và giúp bảo vệ niêm mạc da.

Chế độ ăn uống hợp lý

Thiết lập một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cho người bị viêm da tiết bã sẽ giúp rút ngắn quá trình điều trị cho người bệnh. những loại thực phẩm người bệnh nên bổ sung để chống viêm, làm lành vết thương và thanh lọc cơ thể gồm:

    Các loại rau có màu xanh: những loại rau này chứa nhiều chất xơ và vitamin giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó người bệnh cần kiêng ăn những thực phẩm như đồ ngọt, chất béo, đồ ăn chiên xào, các chất kích thích. Vì những thực phẩm này gây kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn.

Trên đây là những phương pháp chữa bệnh viêm da tiết bã bằng Thuốc nam và một số biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn. nếu bạn muốn áp dụng các bài Thuốc nam để chữa trị nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-benh-viem-da-tiet-ba-bang-thuoc-nam)

Tin cùng nội dung

  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY