Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phương pháp mới chữa dứt điểm bệnh Parkinson

Trong nghiên cứu mới của Hoa Kỳ đã đưa ra phương pháp điều trị thay thế các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine bị phá hủy trong bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson là một bệnh lý thoái hóa thần kinh đặc trưng bởi sự phá hủy các tế bào thần kinh có liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh dopamine. Dopamine cho phép giao tiếp trong hệ thống thần kinh và tham gia vào việc thực hiện các cử động. Các triệu chứng chính của bệnh Parkinson: Chậm vận động, cứng cơ và run khi nghỉ ngơi. Những biểu hiện này cũng có thể đi kèm với sự mệt mỏi, thờ ơ, nói cách khác là rối loạn cảm xúc và khó khăn trong vận động.

Cho đến nay, chưa có phương pháp điều trị hoặc Thu*c nào chữa khỏi bệnh này. Phần lớn các nghiên cứu tập trung vào cách thức điều trị nhằm ngăn ngừa sự mất đi hoặc bảo vệ các tế bào thần kinh. Trong một nghiên cứu mới của Đại học California tại San Diego (UCSD), Hoa Kỳ các nhà nghiên cứu trình bày một phương pháp điều trị cho phép thay thế các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine bị phá hủy bởi bệnh Parkinson.

Các tế bào thần kinh bị tổn thương trong bệnh Parkinson.

Nghiên cứu đã tập trung vào protein PTB – loại protein chịu trách nhiệm cho việc kích hoạt và ngừng kích hoạt các gen trong một tế bào. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện những thử nghiệm trên chuột: Họ đã vô hiệu hóa PTB mã hóa gen trong các loài gặm nhấm này để biến đổi tế bào thần kinh đệm hình sao, tế bào thần kinh não thành tế bào thần kinh đặc trưng có liên quan đến dopamine.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tiêm virus gây bệnh Parkinson không truyền nhiễm vào chuột. Virus chứa một đoạn RNA nhân tạo có vai trò tổng hợp tế bào. Loại virus này đã phá hủy RNA của protein PTB. Vì PTB mã hóa gen không còn có thể tạo ra protein, các tế bào thần kinh hình sao đã được chuyển đổi thành các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine.

Kết quả cho thấy những con chuột đã có lại mức độ dopamine bình thường trong cơ thể của chúng. Nhờ phương pháp điều trị này, chúng đã được chữa khỏi bệnh Parkinson.

Hương Thảo

(Femme Actuelle tháng 06/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phuong-phap-moi-chua-dut-diem-benh-parkinson-n176404.html)
Từ khóa: Parkinson

Chủ đề liên quan:

parkinson

Tin cùng nội dung

  • Cái gọi là khoảng cách tuổi tác lớn trong một mối quan hệ lệch tuổi, có thể rất thú vị, và đương nhiên, cũng đầy thách thức. Bạn có thể gặp nhiều khó khăn hơn những cặp đôi bình thường khác.
  • Nguy cơ bị khối u hắc tố ở đàn ông mắc bệnh Parkinson cao gấp đôi so với người bình thường, còn ở nữ giới tỷ lệ này là 1,5 lần.
  • Bệnh Parkinson được coi là một căn bệnh thời đại, bởi số lượng người bệnh ngày càng tăng, ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện chưa có Thu*c điều trị triệt để, parkinson- căn bệnh do thoái hóa tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến chức năng vận động của cơ thể.
  • Parkinson là một bệnh thần kinh mạn tính thường kết hợp với rối loạn tâm thần, gặp chủ yếu ở người cao tuổi (NCT). Theo thống kê thì độ tuổi khởi bệnh Parkinson trung bình vào khoảng trên 60 tuổi, với tỷ lệ mắc là 90 - 100/100.000 dân và tỷ lệ mới mắc là 20/100.000 dân/năm, hiếm gặp các trường hợp k
  • Nghiên cứu chung của các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho biết một kỹ thuật mới vừa được phát triển có thể cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân Parkinson đến hơn 30%.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh parkinson được mô tả lần đầu tiên ở những người già. James Parkinson (1817) gọi đây là bệnh liệt rung. Charcot (1886) nhấn mạnh rằng đây không phải là bệnh lão hóa mà là một bệnh của tuổi già.
  • Ở NCT, ngay từ khi khởi phát, các triệu chứng có thể đầy đủ ở cả hai bên với giảm động tác, tăng trương lực, run và rối loạn thăng bằng. Triệu chứng về tâm thần thường nặng và tiến triển nhanh.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Các nhà khoa học Mỹ cho biết vừa phát hiện thêm hai biến thể di truyền mới liên quan đến bệnh Parkinson.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY