Khoa học hôm nay

Phương pháp xét nghiệm mọi loại ung thư trong vài phút sắp ra đời

Cách xét nghiệm này ra đời sau khi các nhà nghiên cứu của trường đại học QueenslADN phát hiện ra rằng ung thư hình thành nên một cấu trúc ADN đặc biệt khi tiếp xúc với nước.

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã tìm ra một phương pháp xét nghiệm có thể phát hiện ra sự hiện diện của các tế bào ung thư tồn tại ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể người chỉ trong 10 phút. Phương pháp mới mở ra nhiều hy vọng trong việc chẩn đoán sớm và chữa trị ung thư.

Xét nghiệm ung thư cho kết quả ngay

Phương pháp này dựa trên một dạng cấu trúc đặc biệt của ADN ung thư khi đặt trong nước chứa phân tử nano vàng. Mặc dù là vàng nhưng các phân tử này biến nước thành màu hồng. Khi thêm ADN lấy từ tế bào ung thư vào nước, nó sẽ dính vào phân tử vàng nano và nước vẫn giữ nguyên màu. Trong khi đó, nếu ADN lấy từ tế bào khỏe mạnh, nó sẽ dính vào phân tử theo cách khác và làm nước biến thành màu xanh.

Khi gặp phân tử nano vàng, ADN sẽ biến thành cấu trúc gấp và giữ nguyên màu sắc của nước. Trong khi phân tử ADN khoẻ mạnh sẽ biến nước chứa phân tử vàng thành màu xanh.

Đặc biệt, sự đổi màu sẽ cho kết quả ngay trong vòng 10 phút và có thể quan sát bằng mắt thường. Sự khác biệt càng rõ nét hơn dưới kính hiển vi.

“Sử dụng một chiếc kính hiển vi có độ phân giải cao, chúng tôi phát hiện ra rằng các đoạn ADN của tế bào ung thư gập lại thành một cấu trúc 3D trong nước. Đây chính là sự khác biệt của chúng so với các mô ADN bình thường trong nước”, giáo sư giáo sư Matt Trau, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích thêm.

Theo giáo sư Matt Trau, đây thực sự là 1 bước đột phá. Điều này mở ra một cách tiếp cận mới mẻ để phát hiện ung thư mà không cần xâm lấn vào bất cứ loại mô nào, bao gồm cả máu.

“Phát hiện này hứa hẹn mở đường cho sự phát triển các thiết bị chẩn đoán ung thư cầm tay được sản xuất với chi phí rẻ hoặc thậm chí là có thể tích hợp ngay trên điện thoại thông minh của người dùng”, nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Các xét nghiệm ung thư hiện tại đều phải lấy sinh thiết - quá trình tách mô trong khối u của người bệnh. Nhược điểm của phương pháp này là đòi hỏi phải can thiệp xâm lấn bằng phẫu thuật. Do đó, đồng tác giả nghiên cứu Abu Sina cho rằng, kết quả nghiên cứu là “một phát hiện quan trọng” đóng vai trò “thay đổi cuộc chơi” trong việc tầm soát sớm ung thư.

Tại sao đây là một nghiên cứu cực kỳ quan trọng?

Cần phải biết thêm rằng, ung thư chỉ là một tên gọi chung cho cho vô số bệnh khác nhau, với bản chất là sự phân chia vô tổ chức của tế bào. Mỗi loại ung thư sẽ có cấu trúc di truyền và triệu chứng riêng biệt. Bởi vậy, xét nghiệm ung thư ruột sẽ không thể áp dụng với ung thư da, và cũng không hoạt động với ung thư phổi.

Xét nghiệm ung thư 10 phút do các nhà khoa học Australia phát triển vẫn chưa được sử dụng cho người và biện pháp này cần phải được thử nghiệm lâm sàng trước khi dùng để chẩn đoán cho bệnh nhân trong tương lai. Tuy nhiên, các thí nghiệm ban đầu của nó rất khả quan.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thử nghiêm trên 200 mẫu mô và máu đã phát hiện tế bào ung thư với độ chính xác lên tới 90%, đồng nghĩa với việc phát hiện đúng 90/100 trường hợp ung thư. Các thử nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện ung thư vú, tuyến tiền liệt, ung thư hạch và ung thư ruột. Tuy nhiên các nhà khoa học tự tin có thể dùng phương pháp này có thể sử dụng để phát hiện các loại bệnh khác.

Xét nghiệm ung thư trong vòng 10 phút của giáo sư Matt Trau và các cộng sự có tỷ lệ chính xác lên tới 90%

“Bao lâu nay, các nhà nghiên cứu vẫn tìm kiếm 1 điểm chung giữa các loại ung thư để phát triển một công cụ chẩn đoán có thể áp dụng cho tất cả các bệnh ung thư”, giáo sư Matt Trau cho biết.

Theo giáo sư Trau, bước tiếp theo là cần một nghiên cứu có quy mô lớn hơn, nhằm tìm hiểu xem liệu có thể sử dụng phương pháp này mà xét nghiệm được ung thư trong giai đoạn đầu hay không. Và liệu rằng xét nghiệm có thể giúp cho việc theo dõi sự phát triển của ung thư trong giai đoạn điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/phuong-phap-xet-nghiem-moi-loai-ung-thu-trong-vai-phut-sap-ra-doi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY