Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Protein thực vật giúp giảm nguy cơ mãn kinh sớm

Nghiên cứu mới của Mỹ chỉ ra rằng phụ nữ ăn từ 3 tới 4 khẩu phần protein thực vật mỗi ngày, nguy cơ mãn kinh sớm sẽ giảm đáng kể.
Ăn những thực phẩm giàu protein thực vật như đậu phụ, mì ống, các loại hạt và ngũ cốc có liên quan tới giảm nguy cơ mãn kinh sớm so với sử dụng protein chủ yếu từ nguồn động vật.

Mãn kinh thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi 51 mặc dù đôi khi có thể sớm hơn vài năm hoặc muộn hơn vài năm.

Những thay đổi cơ thể có liên quan tới mãn kinh có thể bắt đầu vài năm trước khi hết kinh. Những thay đổi này gồm giảm hormon nữ tính estrogen, được sản sinh trong buồng trứng.

Mãn kinh sớm là mãn kinh xảy ra trước tuổi 45. Tình trạng này có thể là tự phát hoặc thứ phát dohậu quả của hóa trị liệu hoặc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

Mãn kinh sớm ở phụ nữ có liên quan đến nguy cơ Tu vong sớm và một số vấn đề về sức khoẻ, bao gồm loãng xương, bệnh tim mạch và các rối loạn thần kinh.

Những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm cũng có thể giảm khả năng sinh sản bắt đầu từ 10 năm trước.

Các tác giả lưu ý rằng nguyên nhân của mãn kinh sớm vẫn chưa rõ.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khoẻ Y tá II để kiểm tra mối liên quan giữa chế độ ăn uống và thời kỳ mãn kinh sớm.

Phân tích của họ bao gồm 85.682 phụ nữ đã trải qua giai đoạn mãn kinh sớm tự nhiên từ năm 1991 trở đi. Nghiên cứu không bao gồm những phụ nữ bị mãn kinh sớm thứ phát - ví dụ sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc hóa trị liệu.

Các bảng câu hỏi về thực phẩm chi tiết của những người tham gia đã cho phép các nhà nghiên cứu xem xét mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống trong giai đoạn trước khi mãn kinh sớm.

Các chi tiết bao gồm tần suất sử dụng 131 loại thực phẩm, đồ uống và các chế phẩm bổ sung. Tần suất được báo cáo từ “không bao giờ”, “một lần mỗi tháng”, tới “từ trên 6 lần mỗi ngày”.

Trong giai đoạn nghiên cứu (từ năm 1991 đến năm 2011), kết quả cho thấy 2.041 phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh sớm.

Ba đến bốn khẩu phần protein thực vật

Khi họ phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy việc tiêu thụ protein thực vật cao hơn có liên quan đến giảm nguy cơ bị mãn kinh sớm.

Ngược lại, họ không tìm thấy mối liên hệ giữa sử dụng lượng protein động vật cao và thời kỳ mãn kinh sớm, theo cách này hay cách khác.

Cụ thể, kết quả cho thấy những phụ nữ hấp thu 6,5% lượng calo mỗi ngày từ protein thực vật có nguy cơ mãn kinh sớm thấp hơn 16% so với những phụ nữ chỉ hấp thu 4% lượng calo từ rau.

6,5% protein thực vật tương đương 3-4 khẩu phần (32,5 gram) mỗi ngày các loại thực phẩm như đậu hũ, đậu hũ, ngũ cốc và mỳ ống.

Mối liên kết cũng tương tự khi nhóm nghiên cứu tính đến các yếu tố khác liên quan đến mãn kinh sớm, bao gồm tình trạng hút Thu*c, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi nghiên cứu thêm để tìm hiểu chi tiết hơn về mối liên quan giữa protein thực vật và nguy cơ sớm bị mãn kinh.

BS Thu Vân

(Theo Medicalnewstoday)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/protein-thuc-vat-giup-giam-nguy-co-man-kinh-som-n133348.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY