Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Qua Teleheath, 3 phương án điều trị cho người bệnh mắc 2 loại ung thư

Người đàn ông 62 tuổi mắc cùng lúc 2 ung thư đã được các bác sĩ tại BV Bãi Cháy xin ý kiến chuyên gia Bệnh viện K tại buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa

Các bác sĩ BV Bãi Cháy thông tin, qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết ngày nào ông Nguyễn V. H (sống tại huyện Quảng Yên- Quảng Ninh) cũng uống ít nhất 0,5 lít. 2 tháng nay khi thấy người mệt nhiều, ông mới bắt đầu bỏ rượu.Gần đây ông liên tục thấy khó thở, giọng khàn nhiều, nuốt vướng, khi ăn dễ sặc, người mệt mỏi, khi vào viện chỉ còn 50 kg.

Cơ thể gầy gò, giọng nói thay đổi và hay khó thở, sặc thức ăn, khi vào viện ông H. được chẩn đoán mắc cùng lúc 2 ung thư.

Ngày 7/9, bệnh nhân được gia đình đưa vào bv bãi cháy thăm khám. các kết quả xét nghiệm và sinh thiết kết luận, bệnh nhân mắc ung thư hạ họng giai đoạn 4a thể biểu mô vảy và ung thư dạ dày biểu mô tuyến giai đoạn 2b thể kém biệt hoá, có biến chứng hẹp môn vị.

Khối u ở dạ dày bệnh nhân với nhiều hạch nhỏ xung quanh (ảnh chụp qua màn hình)

Trong đó ung thư hạ họng có khối u hơn 3,4 cm tại chỗ, xâm lấn vào dây thanh quản, ngoài ra đã di căn lan ra cơ ức đòn chũm, hạch lớn nhất hơn 2 cm.

Do khối u xâm lấn dây thanh quản khiến bệnh nhân nói khó, khàn tiếng, đồng thời chèn ép gây hiện tượng khó thở nên phải thở oxy khi gắng sức.

Các bác sĩ của bv bãi cháy dự kiến hướng điều trị cho trường hợp này là mở khí quản chủ động để bệnh nhân dễ thở, sau đó phẫu thuật mở thông hỗng tràng để nuôi dưỡng, tập trung nâng cao thể trạng trước khi hoá xạ trị giảm nhẹ.

Từ hà nội tại buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa kết nối đến nhiều điểm cầu, các chuyên gia bệnh viện k đánh giá, đây là trường hợp mắc 2 ung thư hiếm gặp. do đó phía bv bãi cháy cần xem xét lại hướng điều trị, nếu thể trạng bệnh nhân tốt, hoàn toàn có thể can thiệp phẫu thuật triệt căn, trường hợp không thể phẫu thuật mới điều trị giảm nhẹ.

Tại buổi hội chẩn các chuyên gia Bệnh viện K cũng yêu cầu đầu cầu BV Bãi Cháy cung cấp kĩ hơn thông tin về thể trạng bệnh nhân, kích thước hạch, xác định lại chính xác có hẹp môn vị hay không… “Phải xếp loại được chính xác giai đoạn bệnh chúng ta mới có thể đưa ra được phác đồ chuẩn, chỉ chênh nhau một chút thôi cách xử lý đã khác rồi”- PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K nói.

Thảo luận đa góc độ để có 3 phương án điều trị cho bệnh nhân

TS Võ Văn Xuân, Trưởng khoa Xạ 5 cho rằng, bệnh nhân đã có tổn thương hạ họng, xâm lấn dây thanh nên cần mở khí quản trước. Bệnh nhân đã vào viện hơn 10 ngày, nếu để lâu hơn sẽ biến loạn nhiều.

Với ung thư dạ dày, tổn thương nhỏ hơn 2 cm nên vẫn còn ở giai đoạn sớm, có thể phẫu thuật cắt bỏ. sau đó khi bệnh nhân ổn định sẽ áp dụng hoá, xạ trị.

Chia sẻ thêm thông tin, TS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1 nhận định, bệnh nhân xuất hiện 3 hạch 7 mm ở gần dạ dày và xếp giai đoạn 2 là chưa thực sự chuẩn. Để xác định chính xác có phải hạch di căn hay không cần mổ để sinh thiết vì kết quả chụp CT scanner có độ nhạy và độ đặc hiệu chỉ được 60-70%.

Còn ts trần thắng, trưởng khoa nội 4 cũng cho rằng, với trường hợp bệnh nhân này cả 2 ung thư đều còn điều trị tại chỗ được. thậm chí, nếu sức khoẻ bệnh nhân cho phép có thể phẫu thuật can thiệp cả trên và dưới.

PGS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K điều hành buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa của bệnh viện

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, pgs.ts lê văn quảng cho biết, khi bệnh nhân mắc 2 ung thư cùng lúc, nguyên tắc luôn tập trung vào ung thư giai đoạn sớm trước.

Giám đốc bệnh viện k cũng đưa ra vấn đề với trường hợp này đã có hẹp môn vị nên chắc chắn phải phẫu thuật xử lý trước, nhưng liệu có thể thực hiện mổ cắt dạ dày đồng thời cắt luôn cả khối ung thư ở hạ họng rồi nối ruột lên làm thực quản không?

ThS Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng khoa Ngoại tai mũi họng cho rằng việc này có thể làm được nhưng tùy tay nghề bác sĩ. Việc cắt khối u vùng hạ họng không vét hạch bình thường đã hậu phẫu rất phức tạp, trường hợp này bệnh nhân có rất nhiều hạch nên khi mổ không cẩn thận có thể gây tai biến thủng động mạch cảnh.

Do đó các chuyên gia bệnh viện k tư vấn, bệnh nhân có thể điều trị theo 3 phương án. phương án 1 là mở khí quản trước, sau đó phẫu thuật triệt căn ở dạ dày. sau 10-15 ngày ổn định, sẽ xạ hoá trị hạ họng, thanh quản.

Phương án 2, nếu bệnh nhân lo sợ phẫu thuật, ngại cắt đoạn dạ dày, bác sĩ có thể xử trí hẹp môn vị trước bằng cách nối vị tràng qua gây tê chứ không mở thông ống tràng.

Phương án 3, nếu gia đình từ chối không can thiệp, vẫn phải nối vị tràng, mở khí quản rồi điều trị hoá chất điều trị triệu chứng.

PGS.TS Lê Văn Quảng lưu ý thêm, với các bệnh nhân hút Thu*c lá, trước khi gây mê phải cho cai Thu*c từ 2-4 tuần sau đó xông họng bằng corticoid trong 2 tuần để đảm bảo an toàn trong gây mê. Tuy nhiên trường hợp bệnh nhân này không thể chờ lâu hơn được nên quá trình gây mê phải hết sức cẩn trọng.

Hình ảnh một số điểm cầu kết nối khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện K trong một buổi hội chẩn

Trước đó, qua các buổi khám chữa bệnh từ xa, nhiều ca bệnh nặng khác ở điện biên, nghệ an, lào cai, phú thọ... đã được các chuyên gia của bệnh viện k hội chẩn và đưa ra các phương án điều trị. hàng trăm điểm cầu kết nối đã được học hỏi, rút kinh nghiệm trong điều trị từ chính những ca bệnh này.

với vai trò là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, trên tinh thần trách nhiệm hướng đến mục tiêu kiểm soát ung thư, bệnh viện k đã tích cực hỗ trợ phát triển chuyên ngành ung bướu cho 17 bệnh viện vệ tinh; 74 bệnh viện thuộc dự án norred; chỉ đạo tuyến cho 30 bệnh viện, ngoài ra còn hợp tác, phối hợp đào tạo cho hơn 60 bệnh viện thuộc khu vực hà nội và 1 số tỉnh, thành phố.

theo đó, tất cả các chuyên ngành của bệnh viện k đều sẽ tiến hành khám chữa bệnh, hội chẩn từ xa cho các cơ sở y tế tuyến dưới theo từng chủ đề cụ thể. mỗi ê kíp chuyên gia sẽ gồm ít nhất 5 chuyên ngành từ điểm cầu bệnh viện k tham gia khám chữa bệnh, hội chẩn cho tuyến dưới.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/qua-teleheath-3-phuong-an-dieu-tri-cho-nguoi-benh-mac-2-loai-ung-thu-n180452.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY