Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Quận Hà Đông ghi nhận thêm 3 phường đạt các tiêu chí cộng đồng an toàn

Xác định công tác phòng chống T*i n*n thương tích - xây dựng cộng đồng an toàn (PCTNTT – XDCĐAT) là nhiệm vụ quan trọng nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc, Tu vong do T*i n*n thương tích (TNTT) trong giao thông, lao động sản xuất và sinh hoạt tại gia đình, nhà trường… bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người, quận Hà Đông đã đẩy mạnh các biện pháp PCTNTT – XDCĐAT và đã ghi nhận thêm 3 phường đạt các tiêu chí cộng đồng an toàn là phường Văn Quán, Yên Nghĩa và Dương Nội.

 Phường Văn Quán, quận Hà Đông đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền PCTNTT – XDCĐAT trên địa bàn.

 
Được sự quan tâm và phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự tham gia nhiệt tình của các cộng tác viên và nhân dân, công tác PCTNTT – XDCĐAT trên địa bàn quận Hà Đông cũng như 3 phường đã được triển khai hiệu quả, góp phần hạn chế tình hình TNTT xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, sau 3 năm phấn đấu, giai đoạn 2015 – 2017, phường Văn Quán, Yên Nghĩa và Dương Nội đã thực hiện hiệu quả 5 tiêu chí CĐAT theo tiêu chuẩn Việt Nam. Các phường đã thành lập Ban chỉ đạo PCTNTT – XDCĐAT và kiện toàn ban chỉ đạo hàng năm. Mỗi năm, mỗi giai đoạn, các phường đều xây dựng kế hoạch hoạt động PCTNTT – XDCĐAT và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường.
 

Phường Văn Quán đã xác định các điểm nguy cơ có thể xảy ra TNTT và đã có các biện pháp can thiệp thể hiện trên sơ đồ tình tình TNTT trên địa bàn phường.

 
Để huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cả cộng đồng, các phường đã tăng cường hoạt động thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng trong PCTNTT, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, đặc biệt là truyền thông trực tiếp, chú trọng các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Hầu hết các hộ gia đình tại các phường đã thực hiện tốt các tiêu chí như đảm bảo an toàn xung quanh ngôi nhà, an toàn về điện, an toàn về cháy nổ cũng như các đồ dùng trong gia đình, các vật sắc nhọn phải để xa tầm tay trẻ em… Bên cạnh đó, các phường cũng đã cấp phát tờ rơi, treo pano, áp phích tại các khu vực đông người dân qua lại như trường học, trạm y tế, chợ, đặt các biển cảnh báo nguy cơ tại những điểm đen có nguy cơ cao về TNTT như lập hàng rào bảo vệ xung quanh giếng, hồ, đặt các biển cảnh báo tại sông, hồ...
 
Không chỉ vậy, để cảnh báo các điểm nguy cơ cao, Ban chỉ đạo PCTNTT – XDCĐAT của các phường thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ TNTT tại các hộ gia đình, trường học, tại cộng đồng theo bảng kiểm định ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn. Đã lập bản đồ theo dõi nguy cơ TNTT theo từng năm làm căn cứ để xây dựng các giải pháp can thiệp, dần dần giảm các nguy cơ về TNTT trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình TNTT của các phường giảm qua các năm. Điển hình như phường Yên Nghĩa nếu như năm 2015, phường ghi nhận 46 trường hợp mắc TNTT thì đến năm 2017 chỉ ghi nhận 20 trường hợp mắc TNTT; phường Văn Quán năm 2015 ghi nhận 57 trường hợp mắc TNTT thì đến năm 2017 chỉ ghi nhận 38 trường hợp mắc TNTT.
 

Các hộ gia đình đã được tuyên truyền về các biện pháp PCTNTT và đã được công nhận hộ đạt các tiêu chí “Gia đình an toàn”.

 
Bên cạnh đó, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp PCTNTT tại gia đình, xây dựng ngôi nhà an toàn lồng ghép trong các buổi họp của thôn. Đồng thời, tổ chức ký cam kết, phát bảng kiểm gia đình an toàn tới từng hộ gia đình. Các hộ đạt các tiêu chí “Gia đình an toàn” tăng lên từng năm. Tại phường Dương Nội năm 2015 có 3.286 hộ gia đình đạt các tiêu chí “Gia đình an toàn”, đến năm 2017 có 4293 hộ gia đình đạt các tiêu chí “Gia đình an toàn”.
 

Các trường học đã bố trí lắp đặt ổ điện xa tầm tay trẻ em để tránh trường hợp trẻ bị điện giật.

 
Đối với mô hình trường học an toàn, Đảng bộ và nhân dân các phường luôn quan tâm đầu tư cho các trường học. Hàng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch PCTNTT – XDCĐAT; thường xuyên thực hiện kiểm tra phát hiện và khắc phục tình trạng có thể xảy ra TNTT như sân chơi dễ trơn trượt, các dụng cụ tập luyện thể dục, thể thao, hệ thống điện… Các trường luôn đảm bảo có đủ các phương tiện, Thu*c sơ cấp cứu tại phòng y tế của trường sẵn sàng sơ cấp cứu cho các trường hợp TNTT xảy ra tại trường nếu có.
 
Tại trạm y tế các phường, các cán bộ y tế và cộng tác viên đã tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao kiến thức PCTNTT và các biện pháp xử lý, cách sơ cấp cứu TNTT do TTYT huyện Thạch Thất tổ chức. Chính vì vậy, cán bộ y tế trạm đã nắm vững kiến thức và trực tiếp tư vấn PCTNTT cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến trạm khám chữa bệnh. Các cộng tác viên sẵn sàng tư vấn, sơ cấp cứu ban đầu cho người dân khi bị T*i n*n tại cộng đồng. Tại các trạm cũng đã có góc truyền thông, biểu đồ nguy cơ TNTT, các trang thiết bị cần thiết đảm bảo cho công tác cấp cứu các trường hợp TNTT. Ngoài ra, các phường đã thiết lập mạng lưới cộng tác viên làm nhiệm vụ thu thập thông tin các trường hợp TNTT và phối hợp sơ cấp cứu ban đầu, cũng như tuyên truyền đến cộng đồng nâng cao nhận thức và hành động PCTNTT. Mỗi cộng tác viên được cấp túi cứu thương làm công tác sơ cấp cứu tại địa phương khi có TNTT xảy ra.
 
Qua thẩm định hồ sơ cũng như kiểm tra thực tế tại trạm y tế, các trường học, các hộ gia đình, các điểm đen nguy cơ cao về TNTT, đoàn thẩm định của Ban chỉ đạo PCTNTT – XDCĐAT thành phố Hà Nội đã đánh giá cao những nỗ lực của phường Văn Quán, Yên Nghĩa và Dương Nội trong công tác PCTNTT – XDCĐAT. Qua thẩm định thực tế, đoàn thẩm định của Ban chỉ đạo PCTNTT - XDCĐAT thành phố đã đề nghị UBND quận Hà Đông xem xét ra quyết định công nhận cộng đồng an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam cho 3 phường Văn Quán, Yên Nghĩa và Dương Nội. Sau khi được công nhận là CĐAT theo tiêu chuẩn Việt Nam, Ban chỉ đạo PCTNTT - XDCĐAT thành phố đề nghị 3 phường tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác PCTNTT cho người dân trên địa bàn phường, giảm thiểu đáng kể các trường hợp TNTT, góp phần vào ổn định văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế của phường.
 
Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như thực hiện tốt các biện pháp PCTNTT – XDCĐAT trên địa bàn quận Hà Đông nói chung và 3 phường nói riêng, đoàn thẩm định của Ban chỉ đạo PCTNTT – XDCĐAT thành phố yêu cầu các phường cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong PCTNTT – XDCĐAT để người dân tự giác, tích cực hơn nữa tham gia vào các hoạt động PCTNTT, thực hiện tốt các tiêu chí cộng đồng an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam; tiếp tục giám sát và thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNTT tại các điểm đen về TNTT trên địa bàn phường góp phần giảm TNTT, bảo đảm cộng đồng an toàn cho người dân.
 

Đức Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bdfcd8ce138230ca6281a72)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY