Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Quảng Nam: Chủ tịch tỉnh yêu cầu đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu địa phương nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, tập trung áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt nhất.

Nhận định khó khăn

Tại Quảng Nam tính từ ngày 29/4 đến nay đã thực hiện 58.616 mẫu xét nghiệm, trong đó có đến 29 mẫu dương tính, 58.587 mẫu âm tính. Cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 13.099 người; trong đó đang cách ly tập trung 5.556 người, kết thúc cách ly cho 7.543 người. Cách ly tại cơ sở y tế 98 người; trong đó đang cách ly cho 27 người, đã kết thúc cách ly cho 71 người. Cách ly tại nhà 25.908 người; trong đó: đang cách ly cho 3.777 người và đã kết thúc cách ly cho 22.131 người.

Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Từ ngày 31/5 đến nay có 6.025 người, trong đó 5.346 người từ TP Hồ Chí Minh và 679 người từ TP Hà Nội về Quảng Nam. Trong số đó đã cách ly y tế tập trung 758 người; cách ly y tế tại nhà 5.267 người; có 5.707 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và tất cả đã có kết quả âm tính; các đối tượng còn lại sẽ được lấy mẫu vào những ngày tiếp theo theo quy định.

Lãnh đạo tỉnh quảng nam cho rằng, thời gian qua, dịch bệnh covid-19 diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước như: tp hồ chí minh, đồng nai, bình dương… nhất là tỉnh giáp ranh quảng ngãi có các ca dương tính gia tăng (hiện quảng ngãi đã thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15/ct-ttg ngày 27/3/2020 của thủ tướng chính phủ đối với các huyện lý sơn, ba tơ, tư nghĩa; đặc biệt là huyện bình sơn giáp ranh với huyện núi thành).

Trong khi đó, hiện nay, một số người dân đi vào sân bay Chu Lai bằng nhiều đường ngang, đường tắt để vào tỉnh Quảng Nam, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao (do dọc vành đai sân bay chưa có tường rào bảo vệ và là nơi có nhiều đường mòn, lối mở), trong phạm vi quản lý của sân bay (một phần đã bàn giao cho Cảng vụ quản lý).

Một khu cách ly y tế tập trung tại Quảng Nam.

Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch covid-19 cũng nhận định: quảng nam là một trong 58 tỉnh, thành phố có các ca dương tính trong cộng đồng, người dân quan hệ lưu thông, làm ăn rất nhiều ở các tỉnh, thành phố phía nam, nhất là giáp ranh với tỉnh quảng ngãi và thành phố đà nẵng (các địa phương có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng), nguy cơ tiếp tục lây nhiễm rất cao… ubnd tỉnh thống nhất chủ trương giao sở y tế mua sắm 50.000 test nhanh kháng nguyên sars-cov-2 để sẵn sàng ứng phó, giám sát dịch.

Cùng với đó, lãnh đạo Quảng Nam đã nhận định, với tốc độ lây lan nhanh, khó lường của biến thể chủng virus Delta (Delta plus), việc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất, sớm nhất là yếu tố quyết định đối với công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Cán bộ CDC Quảng Nam chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại 1 khu cách ly y tế tập trung.

Đẩy mạnh chống dịch

Ông lê trí thanh, chủ tịch ubnd tỉnh, trưởng ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch covid-19 cho rằng, để tiếp tục giữ vững, ngăn chặn và hạn chế tối đa, không để dịch bệnh covid-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn quảng nam, yêu cầu các sở, ban, ngành, ubnd/ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiên trì, tập trung cao độ, thực hiện cấp bách, hiệu quả các biện pháp chống dịch.

Cụ thể hơn, ông thanh yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 cấp tỉnh, nhất là ngành y tế thường xuyên tập trung theo dõi các diễn biến mới của dịch bệnh; nắm bắt thông tin các ca bệnh f0, f1 liên quan đến địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh trong thời gian nhanh nhất để khống chế, kiểm soát kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn, không để lây lan ra cộng đồng.

Phun Thu*c khử khuẩn tại một nơi có dịch.

“Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; khi phát hiện có ca F0, F1… thì xử lý ngay, thần tốc trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, phân loại đối tượng, tổ chức cách ly không kể ngày đêm, tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ, tận dụng tối đa nguồn lực, năng lực tại chỗ, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt; trường hợp cần thiết báo cáo Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chi viện/hỗ trợ nhân, vật lực để dập dịch, điều trị hiệu quả”, ông Thanh nhấn mạnh.

CDC Quảng Nam sẵn sàng tăng cường lực lượng phản ứng nhanh đến địa điểm có dịch để xử lý ngay. Các Sở, Ban, ngành, UBND/ Ban Chỉ đạo cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật do chủ quan, thiếu trách nhiệm, gây chậm trễ để dịch bệnh lây lan.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

UBND huyện Núi Thành quán triệt các tàu cá ra, vào trên địa bàn, khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến cáo các cơ sở ăn, uống chỉ bán mang đi cho các lái xe đường dài, không phục vụ ăn, uống tại chỗ. Đề nghị người dân Quảng Nam không đến các tỉnh, thành phố có dịch, nhất là tỉnh Quảng Ngãi; trường hợp cần thiết phải báo cáo chính quyền/Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương đồng ý mới được di chuyển nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là khai báo y tế, cam kết thực hiện 5K và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ông thanh yêu cầu, phát huy tốt hơn nữa vai trò của các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn tỉnh. khẩn trương, triển khai thực hiện việc mua sắm đảm bảo trang thiết bị, máy móc vật tư, sinh phẩm, hóa chất cần thiết để sẵn sàng cho các phương án phòng, chống dịch covid-19 trong tình hình mới, đẩy nhanh kế hoạch mua sắm trong 6 tháng cuối năm 2021.

Cung cấp vật tư, hóa chất, sinh phẩm và phân công Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam để thực hiện công tác xét nghiệm RT PCR cho các địa phương khu vực phía Bắc tỉnh nhằm giảm bớt áp lực cho CDEC Quảng Nam.

Xe đặc chủng đưa bệnh nhân Covid-19 đến nơi điều trị.

Ubnd/ban chỉ đạo ubnd cấp huyện tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra, ngăn chặn, phát hiện, cách ly người từ vùng dịch về quảng nam theo chỉ đạo của chính phủ, thủ tướng chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 và các văn bản của ubnd tỉnh. các đơn vị, cơ quan liên quan xây dựng phương án dự lường với số lượng người từ vùng dịch về quảng nam tăng đột biến… báo cáo ubnd tỉnh xem xét, quyết định.

Tùy vào tình hình thực tế để áp dụng các biện pháp kiểm soát phù hợp tại các chốt trên địa bàn mình quản lý; mục đích cuối cùng là kiểm soát thật chặt, ngăn chặn kịp thời các phương tiện, người từ vùng có dịch vào địa phương.

Đối với sân bay Chu Lai, đề nghị Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lập chốt gác 24/24 hoặc rào chắn các tuyến đường tại khu vực sân bay để ngăn chặn người qua lại; Đối với đường ven biển từ Biển Rạng đi Quảng Ngãi, giao UBND huyện Núi Thành triển khai thành lập chốt kiểm soát hoặc tạm dừng lưu thông trên tuyến đường này.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai và các ngành đơn vị liên quan hoàn chỉnh Phương án phòng, chống dịch tại chỗ ở các Nhà máy, cơ sở sản xuất trong các cụm/khu công nghiệp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

UBND/Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Núi Thành nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, tập trung áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt nhất; thần tốc, đẩy nhanh tiến độ khoanh vùng, dập dịch, báo cáo kịp thời cho UBND tỉnh/BCĐ Phòng, chống dịch cấp tỉnh để có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Ubnd/ban chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố kích hoạt, phát huy tối đa vai trò các tổ giám sát - tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh covid-19 trong cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-chu-tich-tinh-yeu-cau-day-manh-cong-tac-phong-chong-dich-covid-19-5657390.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY