Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Quảng Nam: Kinh hoàng xã đảo tràn ngập rác thải

Hiện tại ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam rác thải tràn ngập khắp bờ biển và bờ sông gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, càng đáng nói hơn khi chính quyền địa phương chưa có hướng giải quyết bền vững vấn đề này.

Xã đảo tam hải là nơi cảnh quan rất đẹp, thơ mộng, phù hợp để làm nơi nghỉ dưỡng, du lịch, tuy nhiên hiện tại tình trạng bãi biển nhất là bãi biển bàn than và dọc bờ sông trường giang thuộc địa phận xã đảo này tràn ngập rác thải.

Ông Lam chỉ rác thải tràn ngập bờ sông.

Ông nguyễn ngọc lam (42 tuổi), trú thôn đông tuần, xã tam hải cho biết, rác thải nằm dọc bờ sông trường giang và bờ biển đã diễn ra lâu nay, rác gây ra mùi hôi thối không ai chịu thấu, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường khu dân cư. đặc biệt tạo môi trường thuận lợi cho ruồi, muỗi phát triển dễ gây ra các bệnh tật cho người dân.

“Rác thải ở đây đa dạng từ bao nilon, chai lọ, ly nhựa;… Đây là rác sinh hoạt của người dân địa phương và rác do người dân ở các địa phương lân cận vứt ra sông trôi chảy tấp dạt vào bờ thành từng đống. Để hạn chế rác thải người dân chúng tôi đem rác đi đốt nhưng cũng không thể giảm được số lượng”, ông Lam nói.

Rác thải nằm dày đặc bờ sông Trường Giang.

Bà Trần Thị Hạnh (44 tuổi) nói: “Rác thải ở bãi biển Bàn Than trải dài gần 1 km gây ô nhiễm bờ biển, làm ảnh hưởng đến du lịch. Du khách đến tham quan đảo và tắm biển họ thấy rác thải nhiều như vậy nên quay về làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch, doanh thu của bà con bán quán ở bãi biển này vì thế càng ngày khó khăn hơn”.

Cũng theo bà hạnh, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức ra quân thu dọn rác thải làm sạch bờ biển, thế nhưng được vài tháng thì rác thải trở lại như cũ. nguyên nhân rác ở ngoài khơi trôi dạt vào bờ và nguồn rác thải sinh hoạt của các hộ dân trên đảo tam hải xả ra môi trường.

“xã đảo tam hải nằm ở hạ nguồn sông trường giang đổ ra biển nên trở thành nơi hứng rác thải của đất liền. người dân rất lo sợ rác thải ô nhiễm sẽ đe dọa tới nguồn lợi thủy sản ven bờ và nguồn nước ngầm ở địa phương. tôi mong sao các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng rác thải tại khu vực này”, bà hạnh chia sẻ.

“Rác thải hiện diện khắp mọi nơi từ thôn, xóm đến bờ sông, bãi biển. Đây là vấn đề người dân địa phương liên tục kiến nghị trong các cuộc họp thôn, xã nhưng tình trạng rác thải ô nhiễm bờ sông và bãi biển vẫn chưa được giải quyết”, ông Lam nói.

Một góc bờ biển Bàn Than rác thải nằm trải dài.

Ghi nhận của chúng tôi, tại bờ sông Trường Giang, đoạn thôn Đồng Tuần (gần chợ Tam Hải) và bờ biển Bàn Than có rất nhiều rác thải trải dài cả km. Cảnh tượng nơi đây thật kinh hoàng, rác thải tràn ngập khắp nơi với đủ loại, có những nơi bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy. Rác chủ yếu là bao ni lông, chai, ly nhựa cùng nhiều vật dụng phế thải khác, nỗi lềnh bệnh trên mặt nước, hay tấp vào nằm từng đống trên bờ biển, bờ sông gây mùi hôi thối làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước tình trạng này, ông nguyễn tấn hùng, phó chủ tịch ubnd xã tam hải cho biết, vấn về rác thải ở địa phương đã trở thành bài toán nan giải từ lâu. hiện nay, trung bình mỗi ngày người dân xã đảo tam hải thải rác ra khoảng 8 tấn rác.

“Chính quyền xã đã kiến nghị với UBND huyện Núi Thành bố trí nguồn kinh phí mua thùng rác rồi thành lập tổ đem các thùng rác đặt ở các con ngõ hẻm để người dân bỏ rác thải vào đem đi xử lý. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tổ chức các đợt ra quân thu dọn rác thải dọc bờ biển để đảm bảo cảnh quan môi trường nơi đây”, ông Hùng nói.

Rác thải ở xã đảo Tam Hải bốc mùi hôi thối.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, năm 2020, ubnd xã tam hải có đề án về việc thu gom rác thải, trong đó có việc mua sắm thùng rác, công cụ thu gom, hợp đồng với một đơn vị thu gom rác đưa đi xử lý.

Trước đó nơi đây từng có dự án xử lý rác thải hàng tỷ đồng, với công năng đốt rác thải thu gom trên đảo, dự án đã được đánh giá tác động môi trường, thế nhưng khi triển khai thi công thì người dân cản trở không đồng tình ủng hộ thế là dự án “đứng bánh”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/quang-nam-kinh-hoang-xa-dao-tran-ngap-rac-thai-5656022.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY