Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Kiểm soát mức sinh ở một xã đảo

Là một xã đảo thuộc TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), xã Cam Bình có 4 thôn: Bình Ba Đông, Bình Ba Tây, Bình Hưng và Bình An với số dân hơn 5.000 người.
Là một xã đảo thuộc TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), xã Cam Bình có 4 thôn: Bình Ba Đông, Bình Ba Tây, Bình Hưng và Bình An với số dân hơn 5.000 người. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề biển nên mong muốn sinh con trai để có lao động đi biển, nối dõi tông đường rất phổ biến làm ảnh hưởng đến mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn khá cao. Thế nhưng vài năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên xã Cam Bình đã từng bước kiểm soát tốt mức sinh, hạn chế tình trạng sinh con thứ 3.

Bám sát địa bàn, tư vấn kịp thời

Trước đây, xã đảo Cam Bình là địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ suất sinh rất cao. Trước thực trạng trên, UBND xã đã khẩn trương triển khai các văn bản, kiện toàn Ban chỉ đạo và phân bổ chỉ tiêu về giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cho các thôn. Cùng với đó, chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên dân số của xã thường xuyên bám sát địa bàn vận động, tư vấn và cung cấp kịp thời các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ cho người dân theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Đối với những hộ gia đình khó tiếp cận, cán bộ dân số phối hợp với hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân trực tiếp đến thăm, tuyên truyền tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhằm làm thay đổi nhận thức của người dân hướng tới mục tiêu thực hiện quy mô gia đình ít con, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế, xã đã triển khai tốt chính sách nhà nước về DS-KHHGĐ, kết hợp với việc lồng ghép các chính sách vay vốn dành cho hộ nghèo... Nhờ thế, công tác dân số địa phương trong những năm gần đây có nhiều sự tiến bộ, tỷ lệ sinh con thứ 3 mỗi năm đều giảm, nếu năm 2011 tỷ lệ này là 17,47% thì đến năm 2015 chỉ còn 14, 07%. Tỷ suất sinh cũng giảm đáng kể từ 18,6%o xuống còn 14,87%o.

Chị Hồ Thị Tuyết Nga (thôn Bình Ba Đông) chia sẻ, gia đình chị có 2 con gái, chị định sinh thêm đứa con trai để phụ chồng đi biển nhưng nhờ sự tư vấn của cán bộ dân số, vợ chồng chị quyết định không sinh thêm vì trai hay gái đều là con. Quan trọng là các con khỏe mạnh, ít con vợ chồng chị có điều kiện phát triển kinh tế để chăm lo cho các cháu ăn học thành tài. Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (thôn Bình Ba Tây) cũng cho biết, chồng chị làm thợ hồ, chị đi bán vé số nên kinh tế gia đình bấp bênh, từ khi chị sinh thêm cháu thứ 3, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn. Thông qua sự tuyên truyền, vận động của cán bộ dân số, chị quyết định thực hiện biện pháp ngừa thai để tránh phải sinh thêm con, có sức khỏe để phát triển kinh tế gia đình.

Huy động sức mạnh của cộng đồng

Ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Công tác DS-KHHGĐ xã Cam Bình chia sẻ: “Những năm qua, công tác DS-KHHGĐ đã và đang huy động được sức mạnh của toàn xã hội, đặc biệt là có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, đoàn thể ở địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Cùng với sự hỗ trợ của Đề án kiểm soát dân số vùng biển, đảo - Đề án 52 của tỉnh đã góp phần kiểm soát quy mô dân số tại địa phương. Kết quả năm 2014, xã đã thực hiện vượt các chỉ tiêu kế hoạch về mức giảm sinh, tỷ lệ sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i đạt trên 80%...”.

Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, những năm gần đây, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế Cam Ranh đưa Đề án 52 về xã đảo Cam Bình, với các hoạt động như đưa bác sĩ về làng, thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, tổ chức các hoạt động tuyên truyền. Trạm y tế xã Cam Bình đã tổ chức đợt tuyên truyền lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân trên đảo. Thực hiện cấy Tr*nh th*i 15 ca, đặt vòng 2 ca, siêu âm 70 ca, khám thai 10 ca... Việc này đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân xã đảo về vai trò của công tác DS - KHHGĐ với chất lượng cuộc sống.

Theo BS. Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế, để những kết quả về DS-KHHGĐ của xã đảo Cam Bình nói riêng và các địa phương khác nói chung, cũng như để đạt các chỉ tiêu đến năm 2020 phấn đấu giảm tỷ suất sinh bình quân hàng năm 0,1%; khống chế tốc độ tăng dân số không vượt quá 1%/năm; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 9%. Thời gian tới, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm chính sách DS-KHHGD. Có chính sách biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách DS-KHHGD, đi đôi với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với cán bộ, đảng viên. 

Trang Ly

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kiem-soat-muc-sinh-o-mot-xa-dao-20040.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY