Tai , Mũi , Họng hôm nay

Rau càng cua chữa viêm xoang

Rau đơn buốt thuộc loại cây thân thảo, dẹp màu xanh phân nhánh chia đôi như càng con cua nên có tên gọi là rau càng cua.
Rau đơn buốt có nhiều loại nhưng loại có hình ảnh dưới đây thường được dùng trong chế biến món ăn và làm Thu*c. Là loại rau giàu dinh dưỡng đặc biệt beta-caroten (tiền vitamin A) nên thường được chế biến thành nhiều món ăn dân dã bổ dưỡng. Theo đông y rau đơn buốt vị hơi chua đắng, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân, giải độc, khu phong, hoạt huyết, tan máu ứ. Xin giới thiệu một số cách dùng rau đơn buốt trị bệnh trong dân gian.
- Chữa ghẻ lở: Rau đơn buốt giã nát, vắt lấy nước, bổ sung chút muối và chấm vào vết thương là da sẽ mau lành.
- Trị sốt rét, đau đầu: Nghiền lá ra để đắp.
- Trị đau bụng: Lấy dịch lá uống.
- Trị bỏng da do lửa hay bị bỏng nước sôi: Rau đơn buốt vò nát đắp lên da.
- viêm xoang">chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng: Dùng khoảng 15 đốt cành cây đơn buốt, cắt nhỏ từng đoạn 5mm, cho vào túi nilon đập nát rồi cho vào ấm có vòi với lượng nước vừa đủ, đun sôi, dùng giấy cuộn thành ống lắp vào đầu vòi, cho vào mũi để hít hơi nước, hơi Thu*c vào mũi, thỉnh thoảng hít cả vào miệng. Thời gian xông 10 - 15 phút. Xông liên tục 3 - 5 ngày, bệnh nặng có thể xông 7 - 10 ngày. Cần chú ý không dùng cho phụ nữ có thai.
- Chữa côn trùng, ong đốt, rắn cắn, bò cạp đốt: Dùng cành cây đơn buốt giã nhỏ, đắp lên các tổn thương.
- Chữa chấn thương, đau nhức: Dùng cành cây đơn buốt giã nhỏ, băng đắp lên tổn thương ở cơ bắp, khi khô lại dùng rượu nhạt nhỏ thêm vào bã Thu*c.
- Chữa mụn cơm: Dùng nhựa mủ cây đơn buốt đắp lên mụn cơm.
Lưu ý: Trong khi sử dụng không được để nhựa mủ cây Thu*c này bắn vào mắt. Theo BS Hoàng Xuân Đại - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-rau-cang-cua-chua-viem-xoang-4448.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh viêm xoang rau càng cua viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Nếu không biết cách nhận biết các triệu chứng bệnh viêm xoang trở nặng để điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.
  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY