Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Reuters: Đông Nam Á bùng phát dịch bệnh và hồi chuông cảnh báo

(Tổ Quốc) - Trong một tháng qua, số lượng các nhiễm Covid-19 ở các quốc gia Đông Nam Á tăng mạnh đã khiến nhiều quốc gia đã phải áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Các ca mắc Covid-19 tăng mạnh do xuất hiện biến thể mới đã khiến nhiều quốc gia trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Một số nước đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp hạn chế mới, đóng cửa các nhà máy và nhanh chóng triển khai chương trình tiêm chủng trên toàn khu vực. Nhiều bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải vì số ca nhập viện tăng kỷ lục mỗi ngày.

Một số quốc gia đông nam á vốn dĩ đã ngăn chặn thành công các làn sóng dịch bệnh trước đó lại vấp phải làn sóng mới của dịch bệnh lần này.

Reuters: Đông Nam Á bùng phát dịch bệnh và hồi chuông cảnh báo - Ảnh 1.

Người dân Malaysia xếp hàng chờ tiêm vắcxin - Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Theo hãng tin Reuters, số ca mắc mới hàng ngày tại Malaysia tăng vọt trong khi tổng số ca mắc ở Thái Lan, Việt Nam, Capuchia, Lào và Đông Timor đã tăng gấp đôi chỉ trong một tháng qua.

Hãng tin này cho biết, Thái Lan – quốc gia thứ hai có ca nhiễm tăng kỷ lục sau Trung Quốc vốn từng được xem là thành công khi ngăn chặn làn sóng Covid-19 đầu tiên - hiện đang tiếp tục đối mặt với số ca nhiễm tăng kỷ lục. Số lượng người Tu vong vì Covid-19 tăng gấp 10 lần chỉ trong vòng hai tháng. Công ty kinh doanh nông sản lớn nhất Thái Lan - Charoen Pokphand Foods Pcl đã đóng cửa nhà máy sản xuất gia cầm sau khi phát hiện có ca dương tính.

Hãng Reuters cũng đánh giá mức độ nghiêm trọng trong diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam, nơi phát hiện ra một tổ hợp biến thể virus rất nguy hiểm, kết hợp giữa biến thể của Ấn Độ và Anh, có khả năng lây lan nhanh chóng trong không khí.

"Tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đang rất đáng báo động ở các quốc gia Đông Nam Á", ông Alexander Matheou, Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình Dương – Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nói trên hãng Reuters. "Các biến thể virus nguy hiểm hơn và có khả năng gây ch*t người xuất hiện, cho thấy nhu cầu cấp thiết của việc chia sẻ và sản xuất vaccine trên toàn cầu. Các quốc gia nhanh chóng có cơ hội tiếp cận vaccine sẽ càng nhanh chóng có khả năng miễn dịch cộng đồng". Trong trường hợp vaccine chưa đáp ứng đủ, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên là ưu tiên hàng đầu.

Hãng reuters cũng đánh giá cao thành công trước đó của việt nam trong nỗ lực ngăn chặn những làn sóng đầu tiên của dịch bệnh. tuy nhiên, việt nam hiện vẫn đang phải tiếp tục cuộc chiến khống chế làn sóng covid-19 tiếp theo trước thách của các biến thể virus mới.

Triển khai vaccine chậm

Theo reuters, malaysia đã cố gắng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng nhưng chỉ khoảng 6% dân số cả nước được tiêm mũi vaccine đầu tiên. một số quốc gia đông nam á khác chưa thực sự chú trọng đến nhu cầu vaccine so với các quốc gia phương tây hoặc đơn giản là không đủ khả năng tiếp cận vaccine.

"nếu chỉ một tỉ lệ dân số nhỏ được tiêm chủng thì phần lớn người dân còn lại vẫn dễ bị mắc covid-19. hệ thống y tế ở một số quốc gia đông nam á có nguy cơ hoặc đã hoàn toàn bị quá tải", ông teo yik ying, hiệu trưởng trường y tế công cộng saw swee hock thuộc đại học quốc gia singapore cho biết.

Không chỉ tăng cường các biện pháp chống dịch, các nước đông nam á còn đang đẩy mạnh chương trình tiêm vắcxin ngừa covid-19. tại singapore, 36% dân số đã tiêm ít nhất một mũi. quốc gia này có tỷ lệ tiêm chủng tương đương với một số quốc gia phương tây. dù vậy, sự xuất hiện của các ca bệnh mắc biến thể mới sẽ khiến quốc gia này phải thực hiện biện pháp phong tỏa trong tháng này.

    Quốc gia Đông Nam Á này có tỷ lệ mắc Covid-19 còn cao hơn cả Ấn Độ

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang khẩn trương tiến hành các biện pháp khống chế dịch bệnh nhằm nhanh chóng kiểm soát tình hình.

"Các biện pháp xét nghiệm, truy dấu vết và chương trình vaccine phải đẩy nhanh hơn nữa", Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Các quan chức y tế cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh tại Indonesia và Philippines – hai quốc gia đông dân nhất trong khu vực và đều bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Philippines hiện đạt kỷ lục số ca nhiễm hàng ngày trong bốn tuần qua. Indonesia cũng đạt con số kỷ lục trong hơn hai tháng qua.

Trong khi đó, số ca nhiễm tăng mạnh tại biên giới Ấn Độ và Myanmar khiến Myanmar càng lo ngại hơn về hệ thống y tế nước này. Các bệnh viện liên tục trong tình trạng quá tải vì số bệnh nhân tăng mạnh.

Hồng Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/reuters-dong-nam-a-bung-phat-dich-benh-va-hoi-chuong-canh-bao-20210531165938276.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY