Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Rụng tóc nhiều có đáng lo ngại, làm sao để cải thiện tình trạng này?

Rụng tóc là tình trạng xảy ra khi số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số tóc mọc hàng ngày. Nhiều trường hợp rụng tóc nhiều là do tóc không tiếp tục phát triển, dẫn đến hói đầu, thường xảy ra ở nam.

Thông thường mỗi sợi tóc có thể sống được khoảng từ 8 tháng đến 5 năm. Vì vậy, trong một chu kỳ sống, tóc sẽ dần già, yếu đi và rụng là điều bình thường.

Khi tóc rụng lớn hơn 100 sợi/ ngày, nó có thể phát triển thành bệnh lý.

Một người khỏe mạnh có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc/ngày. Sau khi tóc rụng một lượng tóc mới sẽ được mọc lên để thay thế, bù lại số lượng sợi tóc đã bị rụng để đảm bảo độ dày ổn định cho mái tóc.

Rụng tóc thành bệnh lý khi lượng tóc rụng lớn hơn 100 sợi/ ngày. Nhận biết tình trạng rụng tóc bệnh lý qua một số dấu hiệu như:

- Rụng tóc nhiều (trên 100 sợi/ngày), nhất là khi gội đầu, ngủ dậy và khi vuốt tóc, chải đầu thấy lượng tóc bám vào nhiều hơn bình thường.

- Tóc con mọc lên thì tóc yếu, mảnh, xoăn hoặc thậm chí không có tóc con mọc lên

- Tóc mảnh, thưa có thể thấy rõ da đầu ở nữ.

- Tóc rụng thành từng mảng, có thể gây hói nhẹ đối với nam.

3 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rụng tóc

1. Rối loạn nội tiết tố

Lượng nội tiết tố estrogen và testosterone trong cơ thể sụt giảm nhiều khi bạn bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa có thể dẫn đến rụng tóc.

Lý do có thể là vì lượng nội tiết tố estrogen và testosterone trong cơ thể sụt giảm nhiều khi bạn bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa. Đối với phụ nữ, trong quá trình mang thai, lượng tiết tố estrogen ở mức cao nhất khiến cho mái tóc của bạn mọc dày và dài hơn. Sau khi sinh, tiết tố estrogen giảm về mức bình thường dẫn đến tóc bị rụng nhiều. Yếu tố này có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tóc, khiến tóc nhanh chóng mất đi sức sống, trở nên khô rối, chẻ ngọn, dễ gãy rụng và bạc màu. Đây chính là lý do gây rụng tóc mất kiểm soát ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh và nam giới tuổi trung niên.

Để khắc phục được tình trạng rụng tóc trong giai đoạn này bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như: trái cây tươi, rau củ, trứng, cá… để cân bằng lại nội tiết tố trong cơ thể giúp cho mái tóc được chắc khỏe hơn.

2. Cơ thể đang thiếu hụt các chất dinh dưỡng nuôi tóc

Theo nghiên cứu, tóc được nuôi dưỡng trực tiếp từ hơn 95% những dưỡng chất đến từ máu, đặc biệt là vitamin H (Biotin) và vitamin B5 (axit pantothenic). Nếu cơ thể bạn bị thiếu hụt dưỡng chất, mái tóc sẽ trở nên suy yếu, dễ bị gãy rụng. Trường hợp rụng tóc do thiếu hụt dưỡng chất thường xảy ra ở những người đang giảm cân, ăn chay hay những ai vừa mới ốm dậy, người có chế độ ăn nghèo dinh dưỡng… Sức khoẻ của mái tóc phản ánh rõ ràng sức khoẻ của mỗi người, nếu thấy tóc bạn rụng đi nhiều thì đã đến lúc bạn cần thay đổi chế độ dinh dưỡng của bản thân.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần bổ sung sắt, kẽm, vitamin nhóm B và vitamin D. Từ đó có thể giúp tóc hấp thụ được dưỡng chất từ nguồn máu nuôi dưỡng tóc ở dưới da đầu. ​​Ngoài ra, để tóc bóng khỏe đẹp từ bên ngoài, bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc như: dầu gội, dầu xả, kem ủ tóc…phù hợp với da đầu.

3. Do sử dụng quá nhiều hoá chất

Để phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, ta thường sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau như chất nhuộm, tẩy, uốn, ép, làm xoăn… lên mái tóc, và nếu làm điều này quá nhiều, việc mái tóc bị ảnh hưởng nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi. Việc phải tiếp xúc với hóa chất và nhiệt độ cao thường xuyên sẽ gây bong tróc và tổn thương các lớp lipid và keratin ở tầng biểu bì của tóc. Làm cho mái tóc của bạn ngày càng xơ yếu, dễ gãy rụng. Đó là chưa kể, nếu sử dụng hoá chất có chất lượng kém ở những salon thiếu uy tín còn có thể gây nên các tình trạng dị ứng nặng, phá hỏng nang tóc, khiến tóc rụng trụi thành từng mảng.

Bạn nên để tóc có thời gian “nghỉ” ít nhất 6 tháng sau mỗi lần làm tóc để tóc được phục hồi một cách tự nhiên. Ngoài ra, khi làm tóc bạn nên lựa chọn những địa chỉ làm tóc uy tín, chất lượng để có kiểu tóc phù hợp và ít gây hư hại cho mái tóc nhất có thể. Bên cạnh đó bạn cũng cần chăm sóc tóc kĩ càng bằng các biện pháp hấp phục hồi, ủ chất dưỡng, đắp mặt nạ cho tóc…

Mách bạn những tips để khắc phục ngay tình trạng rụng tóc

1. Sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên

● Trị rụng tóc bằng tinh dầu bưởi

Tinh dầu bưởi là tinh dầu hoàn toàn thiên nhiên, được chiết xuất từ phần vỏ xanh của quả bưởi. Trong tinh dầu bưởi có chứa hàm lượng pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza, amylaza, đường ramoza, vitamin A và C rất cao có tác dụng sát khuẩn diệt nấm da đầu. Sử dụng tinh dầu bưởi massage lên da đầu sẽ kích thích lưu thông máu và thẩm thấu các chất dinh dưỡng. Giúp mái tóc được nuôi dưỡng khỏe mạnh từ gốc lên ngọn. Tinh dầu bưởi còn kích thích sự phát triển của tóc, kích thích tóc mọc lại nhanh từ những vùng bị rụng. Cũng đồng thời nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, hạn chế tối đa vấn đề rụng tóc.

● Trị rụng tóc bằng dầu dừa

Dầu dừa cũng là một phương pháp tốt cho việc chăm sóc mái tóc. Nước cốt dừa chứa protein, chất béo thiết yếu và khoáng chất như kali và sắt. Sử dụng nó thường xuyên có thể làm giảm gãy rụng tóc. Trong dầu dừa cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp làm cho tóc khỏe hơn ngay từ gốc, theo thân tóc đi nuôi ngọn. Thường xuyên sử dụng dầu dừa để massage da đầu còn có tác dụng bảo vệ và chống rụng tóc.

● Trị rụng tóc bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu vô cùng quen thuộc với chúng ta, có rất nhiều công dụng trong sức khỏe, làm đẹp. Trong tỏi có chứa một số loại Vitamin nhóm B và Vitamin E có công dụng chuyển đổi Protein. Một dưỡng chất cần thiết giúp mái tóc chắc khỏe, nuôi dưỡng nang tóc, giúp kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc hiệu quả. Tỏi còn có tính kháng viêm cao nên sẽ giúp bạn làm sạch da đầu bằng cách loại bỏ hết gàu và da chết giúp bạn có một da đầu sạch từ đó sẽ kích thích mọc tóc rất tốt. Trong thành phần của tỏi có chứa chất chống oxy hóa có thể làm đẹp da, chống lão hóa, hơn nữa còn chống bạc tóc và ngăn ngừa rụng tóc một cách tối đa.

2. Bổ sung chất dinh dưỡng nuôi dưỡng tóc

Bạn cần phải đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin nuôi dưỡng tóc và da đầu.

Bên cạnh việc áp dụng các loại nguyên liệu thiên nhiên để khắc phục tình trạng rụng tóc bạn cũng cần phải đảm bảo chế độ ăn uống hàng ngày cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin nuôi dưỡng tóc và da đầu. Bạn cần bổ sung những loại thực phẩm giàu protein, axit béo omega-3, kẽm và biotin… có tác dụng giúp da đầu và mái tóc khỏe mạnh. Cụ thể là những loại rau có màu xanh đậm, trứng, thịt, cá… đều giúp cho tóc chắc khỏe. Ngoài ra, việc giữ cho tinh thần khỏe mạnh, hạn chế tối đa stress cũng sẽ giúp bạn giảm lượng tóc rụng đáng kể đấy.

3. Sử dụng dầu gội ngăn rụng tóc

Các loại dầu gội ngăn rụng tóc đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay và cũng là liệu pháp được nhiều người rụng tóc hướng tới. Nhưng không phải sản phẩm nào cũng đạt được hiệu quả như mong muốn của người dùng. Dầu gội dược liệu thường được làm từ các nguyên liệu tự nhiên nhất để đảm bảo cho mái tóc của bạn luôn mềm mượt, óng ả. Bạn có thể tìm hiểu và nghiên cứu từ các thương hiệu uy tín và chính hãng, kèm theo đọc kỹ các thành phần có trong dầu gội để đảm bảo không có hương liệu gây dị ứng hay kích ứng cho da đầu của bạn nhé.

4. Sử dụng thuốc trị rụng tóc không kê đơn

Bạn có thể đã nghe nói về minoxidil, loại thuốc không kê đơn giúp ngăn ngừa rụng tóc. Có sẵn dưới dạng dung dịch hoặc bọt bôi lên da đầu, thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt với nồng độ 5%.

5. Thử liệu pháp ánh sáng laser mức độ thấp

FDA đã chấp thuận phương pháp điều trị mới hơn này để giúp mọc tóc. Nhưng các thiết bị trị liệu bằng ánh sáng laser mức độ thấp có thể tốn kém thời gian và chi phí.

6. Duy trì chăm sóc tóc và da đầu tốt

Tránh các phương pháp điều trị tóc khắc nghiệt như dụng cụ làm nóng, nhuộm và tẩy tóc. Những kiểu tóc như cột đuôi ngựa hoặc thắt bím cũng có ảnh hưởng đến mái tóc. Giữ cho da đầu khỏe mạnh bằng cách gội đầu và da đầu thường xuyên. Bất kỳ chứng viêm nào trên da đầu cũng sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc.

Bài viết này cung cấp cho người đọc những thông tin về nguyên nhân gây ra chứng rụng tóc và mách bạn các phương pháp để ngăn ngừa tình trạng này. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với mọi người, đặc biệt là với những ai đang gặp tình trạng trên.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/rung-toc-nhieu-co-dang-lo-ngai-lam-sao-de-cai-thien-tinh-trang-nay-34334/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY