Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ruồi có thể mang SARS-CoV-2 lên đến 24 giờ sau khi tiếp xúc

Ruồi nhà có khả năng lan truyền virus truyền nhiễm tức thời trong môi trường sống của chúng và là vật trung gian truyền bệnh do SARS-CoV-2.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học bang kansas và cơ quan nghiên cứu nông nghiệp hoa kỳ đã phát hiện ra ruồi nhà cũng có thể thu nạp, mang mầm bệnh và truyền rna bộ gen sars-cov-2 một cách cơ học ra môi trường xung quanh lên đến 24 giờ sau khi tiếp xúc.

Để xác định xem ruồi nhà có thể là vật trung gian truyền bệnh do sars-cov-2 hay không. các nhà nghiên cứu đã tiến hành hai nghiên cứu độc lập. 

Trong nghiên cứu đầu tiên, ruồi nhà được kiểm tra khả năng lây nhiễm sau khi tiếp xúc với môi trường hoặc với sữa có chứa gai SARS-CoV-2.

ruồiRuồi nhà là vật trung gian truyền bệnh do SARS-CoV-2 gây nên.

Nghiên cứu thứ hai xử lý các mẫu môi trường được kiểm tra khả năng lây nhiễm sau khi tiếp xúc với ruồi có nhiễm SARS-CoV-2. 

Nhóm nghiên cứu đã quét bề mặt bên trong của các thùng chứa ruồi được nuôi bằng các chất nền khác nhau để kiểm tra sự hiện diện của virus RNA và virus lây nhiễm.

Kết quả cho thấy, các mẫu thu thập được có chứa rna của virus. virus truyền nhiễm cũng được phát hiện trong một hoặc hai mẫu gạc được lấy từ các vật chứa có ruồi được nuôi bằng môi trường nhiễm sars-cov-2 sau 4 giờ và 24 giờ sau khi tiếp xúc. điều này có nghĩa là ruồi nhà có khả năng lan truyền virus truyền nhiễm tức thời trong môi trường sống của chúng.

Phùng Dần

(Newsmedical tháng 4/2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ruoi-co-the-mang-sars-cov-2-len-den-24-gio-sau-khi-tiep-xuc-n191034.html)
Từ khóa: SARS-CoV-2

Chủ đề liên quan:

SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY