Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rút ngắn thời gian điều trị tại nhà còn 7 ngày

F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ sẽ được dỡ bỏ cách ly khi điều trị đủ 7 ngày và có kết quả test nhanh âm tính, thay vì 10 ngày như trước.

Đây là điểm mới trong Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 được Bộ Y tế ban hành ngày 28/1, thay thế hướng dẫn cũ ngày 6/10/2021.

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều. Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận F0 khỏi bệnh.

Theo quy định cũ, bệnh nhân covid-19 tại nhà được dỡ bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và xét nghiệm âm tính.

F0 điều trị tại nhà ở tp hcm. ảnh: quỳnh trần

Hướng dẫn mới này còn bổ sung thêm người nhiễm không triệu chứng vào mức độ phân loại bệnh, bên cạnh 4 mức độ cũ là nhẹ, trung bình, nặng và nguy kịch. Người nhiễm không triệu chứng là F0 không có triệu chứng lâm sàng, nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời.

Trường hợp ở mức độ nhẹ là có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, mất vị giác, khứu giác, tiêu chảy...; nhịp thở < 20 lần/phút, SpO2 > 96% khi thở khí trời; người bệnh tỉnh táo tự phục vụ bản thân; X-quang phổi bình thường hoặc có nhưng tổn thương ít.

Quy định hiện nay cho phép F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện có thể cách ly, chăm sóc tại nhà.

Tính đến 28/1, Việt Nam ghi nhận 2,2 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó 88,3% đã khỏi bệnh, 1,7% T* vong. Hơn 239.400 trường hợp đang theo dõi và điều trị, trong đó hơn 80.000 F0 đang theo dõi, điều trị tại nhà.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/rut-ngan-thoi-gian-dieu-tri-tai-nha-con-7-ngay-4422648.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY