Sáng 23/5, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP. Đà Nẵng, nhiều đại biểu Quốc hội có ý kiến về việc đề xuất cơ chế đặc thù, giao cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố.
Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Pháp luật phân tích, các luật về quy hoạch hiện hành quy định rất chặt chẽ thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác lập, quản lý, điều chỉnh quy hoạch thời gian qua.
Việc dự thảo Nghị quyết đề nghị thí điểm giao thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố cho chính quyền thành phố mà không kèm theo cơ chế kiểm soát có hiệu quả có thể dẫn đến không đạt được các yêu cầu, mục tiêu mà luật Quy hoạch đã đề ra.
Vì vậy, Ủy ban Pháp luật đề nghị không thí điểm việc giao chính quyền thành phố (đại diện là Chủ tịch UBND thành phố) thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thành phố mà chỉ giao quyền điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị.
Thảo luận về nội dung này, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) lập luận, tốc độ tăng trưởng của thành phố năng động nhất khu vực miền Trung vừa qua có dấu hiệu chững lại, không giữ được phong độ như giai đoạn trước. Vậy nên Bộ Chính trị mới thống nhất ban hành nghị quyết số 43, đồng ý chủ trương xây dựng mô hình mới nhằm tạo nên động lực thúc đẩy tăng trưởng cho Đà Nẵng.
Về quy hoạch và quản lý quy hoạch, thực tế, thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cục bộ thành phố của Đà Nẵng đã được xác định trong nghị quyết này nên tiếp tục duy trì nội dung này, giao thêm thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch thành phố để đảm bảo tính linh hoạt, năng động.
Ngược lại, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) lại tán thành phân tích của Ủy ban Pháp luật, không đồng ý giao người đại diện chính quyền Đà Nẵng được điều chỉnh quy hoạch thành phố.
Đại biểu Nguyễn Văn Luật (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) nhấn mạnh, vừa qua, Quốc hội đã phải rất vất vả, mất 3 kỳ họp mới làm được luật Quy hoạch. Mục đích của luật là để nâng cao chất lượng quy hoạch, ngăn ngừa tình trạng điều chỉnh quy hoạch bừa bãi, dấn đến nhiều hệ lụy. Vậy nên, thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đã được thống nhất giao cho Thủ tướng Chính phủ.
“Nhưng dự thảo Nghị quyết này lại giao quyền cho Chủ tịch Đà nẵng điều chỉnh quy hoạch thành phố thì đó chính là “tự cãi” lại quan điểm của chính mình. Quan điểm của Ủy ban Pháp luật là không nên đưa vào dự thảo điều khoản quy định để điều chỉnh thẩm quyền của Thủ tướng. Nếu cần, việc này vẫn có thể thực hiện khi Thủ tướng có văn bản ủy quyền cho Chủ tịch Đà Nẵng thực hiện quyền này” - ông Luật gợi ý.
Về dự thảo Nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng, đại biểu Vũ Trọng Kim (Hải Dương) nêu quan điểm, Ở đây không phải là vấn đề xin - cho mà vấn đề là Quốc hội thấy trách nhiệm, đề nghị của địa phương và chúng ta đồng ý hay không đồng ý.
Mô hình chúng ta đang nói ở đây, qua Tờ trình của Chính phủ, qua Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và ý kiến của đại biểu trước đây đã phát biểu, tôi thống nhất như Ủy ban Pháp luật, tức là quy hoạch đô thị và theo đó là phương hướng phát triển kinh tế - xã hội. Những vấn đề này trong phạm vi quản lý của Chính phủ, đề xuất sáng kiến từ địa phương, nhưng phải có một sự thống nhất quản lý.
Giải trình thêm, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng xác nhận, quy hoạch của thành phố là nội dung rất quan trọng, cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo không phá vỡ quy hoạch vùng, quy hoạch chung quốc gia.
Ghi nhận các ý kiến phản biện là đúng đắn, Bộ trưởng thống nhất “rút” quy định về việc này, chỉ đề nghị giữ quy định giao quyền điều chỉnh quy hoạch cục bộ thì vây là quy hoạch cấp dưới, lại thường xuyên thay đổi, có thể linh hoạt giao quyền để thành phố năng động, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, với điều kiện chặt chẽ là việc này cần xin ý kiến bộ Xây dựng và đảm bảo không phá vỡ quy hoạch của cấp
Chủ đề liên quan:
chủ tịch đà nẵng điều chỉnh điều chỉnh quy hoạch quy định quy hoạch Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội