Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Sai lầm khi rửa bát gây ung thư của người Việt

Bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nếu không bỏ những thói quen xấu như ngâm bát đĩa trong bồn rửa, không thay miếng rửa bát thường xuyên...

 

Khi ăn xong, nhiều gia đình muốn nhanh chóng nghỉ ngơi, thư giãn nên đã có những thói quen xấu như không rửa bát ngay, không thường xuyên thay miếng rửa bát hay lạm dụng các chất tẩy rửa...

Đây là những thói quen tai hại, làm sản sinh vi khuẩn và gây bệnh cho cả gia đình. Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn tiếp tục duy trì các hành động trên, có thể gây hại sức khỏe, thậm chí mắc ung thư.

Ngâm bát đĩa trong bồn rửa

Thớt bẩn, miếng rửa bát, vòi nước, bồn rửa đều có thể là những nơi tích tụ một lượng vi khuẩn rất lớn. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ), trung bình một chiếc thớt bẩn có chứa lượng vi khuẩn lớn hơn 200 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh.

Không những thế, vòi nước tại bồn rửa bát do tiếp xúc nhiều với tay người trong lúc nấu ăn cũng là nơi tập trung một lượng vi khuẩn lớn hơn bồn cầu 44 lần.

Ba việc cần làm ngay khi ăn xong, nếu không tỷ lệ mắc ung thư tăng nhiều lần

Các loại vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, Salmonella… sinh sôi trong ống thoát nước rất dễ dàng bám vào bồn rửa khi không khí tăng lên. Đó là lý do việc ngâm bát đũa bẩn trong thời gian dài chắc chắn tồn tại rất nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Nếu ngâm bát đũa từ 1 đến 4 giờ sau khi ăn, vi khuẩn sẽ bám vào và sinh sôi chóng mặt. Cứ sau 20 phút, vi khuẩn lại phân tách thành 8 lần. Sau 10 giờ, số lượng vi khuẩn ở bát đĩa có thể chạm ngưỡng 1 tỷ con, trực tiếp gây bệnh cho chúng ta trong những bữa ăn tiếp theo.

Các chuyên gia cho biết, hệ tiêu hóa sẽ phải chịu các tổn thương nghiêm trọng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, gây ra các bệnh tiêu hóa, thậm chí là ung thư.

Không thường xuyên thay mới miếng rửa bát

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/sai-lam-khi-rua-bat-gay-ung-thu-cua-nguoi-viet-660073.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY