Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sai lầm nghiêm trọng khiến bệnh viêm xoang càng nặng hơn

Những lúc giao mùa, thời tiết mưa gió rất dễ gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm xoang, viêm mũi với diễn biến khó lường.

Những lúc giao mùa, khi thời tiết mưa gió, nhiệt độ nóng lạnh thất thường sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển dễ dàng xâm nhập, tấn công cơ thể. điều này sẽ gây nên các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh viêm xoang, viêm mũi. bệnh tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau nếu không phòng ngừa và điều trị kịp thời. vì vậy, người bệnh cần tránh những sai lầm khiến bệnh viêm xoang càng nặng hơn.

Không tích cực chữa sớm

Bệnh viêm xoang tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Bệnh viêm xoang tiến triển nhanh và có thể gặp ở mọi lứa tuổi

Nhiều người nghĩ rằng viêm mũi, viêm xoang chỉ là bệnh tạm thời và sẽ tự khỏi nên dẫn đến tâm lý chủ quan không tích cực điều trị, chỉ đến khi người bệnh những dấu hiệu bệnh trở nặng mới chữa. chính việc chữa muộn gây ra những biến chứng nặng nề hơn, thời gian điều trị lâu và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Không biết khi nào cần phẫu thuật, khi nào cần dùng kháng sinh

Nguyên nhân của bệnh viêm xoang khá đa dạng, do virus, vi khuẩn, nấm, dị ứng hoặc mũi có dị tật. tùy từng nguyên nhân mà bác sĩ có cách điều trị khác nhau.

Đối với viêm xoang do dị tật ở mũi như vẹo vách ngăn, polyp mũi (thịt thừa ở mũi)… thì việc phẫu thuật là cần thiết. sau khi phẫu thuật, cấu trúc của mũi đã bình thường nhưng nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. do vậy người bệnh vẫn cần vệ sinh mũi thường xuyên, duy trì thói quen chăm sóc mũi đúng cách.

Đối với các trường hợp còn lại, người bệnh cần điều trị bằng Thu*c kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm, chống dị ứng. kháng sinh chỉ có tác dụng đối với viêm xoang nhiễm khuẩn. sử dụng kháng sinh cho viêm xoang do virus, dị ứng sẽ không có hiệu quả, thậm chí gây kháng Thu*c.

Tự ý mua Thu*c về điều trị

Một trong những sai lầm hay gặp phải là người bệnh thường chủ quan, có thói quen sử dụng một số Thu*c phổ biến trong việc điều trị viêm xoang đã từng được bác sĩ kê để giảm các triệu chứng như nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi. tuy nhiên, việc tự ý dùng Thu*c rất nguy hiểm, không những ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn có thể gây ra các tác dụng phụ khác.

Rửa mũi quá nhiều và không đúng cách

Những sai lầm nghiêm trọng trong chữa trị viêm xoang, viêm mũi có thể khiến bệnh nặng hơn

Những sai lầm nghiêm trọng trong chữa trị viêm xoang, viêm mũi có thể khiến bệnh nặng hơn

Hiện trên các trang web tuyên truyền cách dùng xi lanh rửa mũi. tuy nhiên, xi lanh chỉ dùng rửa mũi khi không viêm nhưng mọi người thường rửa khi mũi đã viêm. khi mũi đang viêm (mũi ngạt) mà bơm nước muối S*nh l* vào một bên thì bên kia sẽ không chảy ra được. nước muối sẽ chảy ra hai bên tai. kết quả viêm xoang không khỏi lại thêm viêm tai vì dịch mủ ở tai.

Nhỏ nước tỏi vào mũi

Nhiều người thường truyền nhau cách chữa viêm mũi dị ứng bằng cách nhỏ nước tỏi nướng vào mũi. tuy nhiên, đây là một quan niệm không đúng. tỏi có chứa chất allicin vì vậy có thể diệt được vi khuẩn, vi nấm giúp phòng và điều trị bệnh cảm cúm. tuy nhiên, việc nhỏ nước tỏi nướng vào mũi rất nguy hiểm vì nó gây nóng, rát và làm phù nề niêm mạc mũi.

Lạm dụng Thu*c nhỏ mũi có tác dụng co mạch

Do tác dụng giảm nhanh triệu chứng của các loại Thu*c có tác dụng co mạch như Otrivin, Rhinex… nên bệnh nhân thường sử dụng kéo dài hơn so với chỉ định của bác sĩ. Lúc đầu, thời gian tác dụng của Thu*c kéo dài, mũi hết nghẹt, nhưng càng dùng lâu, tác dụng của Thu*c càng rút ngắn lại khiến người bệnh phải sử dụng nhiều lần hơn. Về lâu dài niêm mạc mũi bị tổn thương khó hồi phục.

Theo Hồng Ngọc/VietQ

Link bài gốc Lấy link

http://vietq.vn/viem-xoang-co-the-nang-hon-do-nhung-sai-lam-nghiem-trong-d85507.html

Theo Hồng Ngọc/VietQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/sai-lam-nghiem-trong-khien-benh-viem-xoang-cang-nang-hon/20201221023406943)

Tin cùng nội dung

  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY