Dinh dưỡng hôm nay

Sai lầm nhiều người mắc khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh gây hại cho cả nhà

Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, không ít người mắc sai lầm trong việc lưu trữ, bảo quản thực phẩm, đồ ăn thừa,... Điều này không chỉ làm thực phẩm hỏng, còn gây hại cho sức khỏe.

Hầu hết sau mỗi bữa cơm, mỗi gia đình đều thừa lại một chút thức ăn, trong đó phổ biến nhất là món thịt. Lúc này, chị em nội trợ sẽ bảo quản chúng bằng cách bọc màng và cất vào tủ lạnh. Sau đó yên tâm rằng thịt sẽ được bảo quản an toàn, ngày hôm sau lấy ra làm nóng lại là ăn được.

Tuy nhiên, nếu cứ cất thịt đã chế biến trong màng bọc và

Rất nhiều chị em nội trợ tự tin rằng màng bọc là lá chắn an toàn tuyệt đối cho thực phẩm. Tuy nhiên, dù màng bọc được sản xuất bằng nhựa PE vốn được đánh giá là có chất lượng đảm bảo cũng không nên lạm dụng quá nhiều vì có nguy cơ thôi nhiễm ra thực phẩm.

Màng bọc nên chỉ được sử dụng 1 lần. Bởi việc lôi ra rồi lại bọc màng bọc bỏ vào dùng nhiều lần sau còn khiến vi khuẩn sản sinh nhanh hơn. Hãy hạn chế dùng màng bọc khi thức ăn còn quá nóng, nhiều dầu mỡ.

Để hạn chế tối đa những rủi ro từ sử dụng màng bọc thực phẩm, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm của thương hiệu có uy tín, đã đăng ký, kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý.

2. Bảo quản đồ ăn thừa trong tủ lạnh

Theo chuyên gia, thức ăn thừa càng để lâu trong tủ lạnh càng tạo nhiều cơ hội cho vi khuẩn phát triển. Thức ăn thừa để tránh hư hỏng và ô nhiễm, sau khoảng 2 giờ để bên ngoài là nên vứt bỏ chứ không nên ăn từ ngày này sang ngày khác. Nếu bất đắc dĩ phải trong tủ lạnh, thức ăn thừa cũng nên tiêu thụ hết trong ngày.

Trong quá trình bảo quản có thể khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn chéo do trong tủ lạnh thường để rất nhiều loại thực phẩm sống - chín lẫn nhau. Do vậy không sớm thì muộn, thói quen này dễ khiến bạn sớm bị ngộ độc, thậm chí ung thư.

Lưu ý: Những giàu dinh dưỡng bạn tuyệt đối không cất trong tủ lạnh qua đêm như: rau chín, trứng rán thịt, trứng đúc thịt, canh cua… vì sẽ sinh ra chất độc

Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, bạn nên nhớ kỹ những cách thức ăn thừa an toàn, đúng cách:

- Nhiệt độ an toàn để hâm lại thức ăn thừa: Thức ăn thừa cần được ở nhiệt độ dưới 5°C và hâm nóng tới nhiệt độ ít nhất là 60°C. Bảo quản ở nhiệt độ trên 5ºC hay hâm nóng thức ăn thừa ở nhiệt độ thấp hơn 60°C đều tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn và nhân lên.

- Dọn trống tủ lạnh thường xuyên: Bạn không nên để tủ lạnh quá đầy. Khí lạnh cần có không gian để lưu thông giúp trong tủ được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp và không bị hỏng.

- Cất đồ ăn vào tủ lạnh sớm: Trong vòng 2 giờ sau khi nấu, thức ăn cần được bảo quản trong tủ lạnh.

- Cách một số món ăn: món thịt cần được trong tủ lạnh không quá 2 ngày; cơm cần được trong tủ lạnh 1 giờ sau khi nấu và không nên giữ trong tủ lạnh quá 6 ngày.

An An(Dịch theo QQ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/an-toan-thuc-pham/sai-lam-nhieu-nguoi-mac-khi-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-gay-hai-cho-ca-nha-583760.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY