Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sản phụ đẻ rơi bé gái 3,2kg ngay trên xe taxi

Trên đường đi đẻ, sản phụ đã vỡ ối và sinh một bé gái ngay trên xe taxi. Trước tình thế cấp bách, người nhà đã tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với bác sĩ Trung tâm Sản Nhi để cấp cứu kịp thời.

Thông tin từ Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ cho biết, lúc 07h05 sáng ngày 29/07/2019, Khoa Cấp cứu – Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận một sản phụ đẻ rơi trên taxi.

Sản phụ Vũ Thị N. (sinh năm 1998, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) có dấu hiệu chuyển dạ và được người nhà gọi taxi chở tới viện. Tuy nhiên khi đang đi trên đường, sản phụ đã sinh con gái, nặng 3.2kg ngay trên xe.

Người nhà sản phụ cho biết, chị N. đang mang thai tuần thứ 40, đến 06h00 ngày 29/7/2019, chị N. có dấu hiệu đau bụng, gia đình đưa vào trạm xá gần nhà và được chẩn đoán cổ tử cung đã mở 2cm. Sau đó y sỹ tại trạm xá đề nghị đưa sản phụ vào viện ngay tránh xảy ra những tình huống nguy hiểm. Gia đình lập tức gọi taxi đưa sản phụ đến Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ.

Tuy nhiên, trên đường đi sản phụ đã vỡ ối và sinh một bé gái ngay trên xe taxi. Trước tình thế cấp bách, người nhà đã tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với Trung tâm Sản Nhi để chuẩn bị tiếp đón.

Nhận được thông tin, lực lượng an ninh của Trung tâm đã nhanh chóng hỗ trợ cùng ê kíp bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Sản thường chuẩn bị sẵn các thiết bị cấp cứu, túc trực sẵn sàng hỗ trợ ngay khi xe taxi vừa dừng đến sảnh chính Trung tâm. Sản phụ và bé được xử trí cấp cứu ngay trên xe taxi.

Mẹ con sản phụ nằm điều trị tại Trung tâm Sản Nhi, BVĐK tỉnh Phú Thọ.

BS. Nguyễn Xuân Hào – Khoa Sản thường cho biết: Khi tiếp nhận mẹ con sản phụ bé đã cất tiếng khóc, dây rốn còn nguyên vẹn, kíp trực đã thực hiện cắt dây rốn và sơ cứu sản phụ ngay tại xe. Sau đó, sản phụ và bé được đưa lên khoa thực hiện lấy bánh rau, tiến hành kiểm soát buồng tử cung và xử trí khâu tầng sinh môn.

Hiện tại, sau quá trình theo dõi sức khỏe và được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng tại Trung tâm, sức khỏe của hai mẹ con sản phụ đã ổn định.

Các bác sĩ cho biết, tuy đây không phải là trường hợp hi hữu nhưng cũng là tình huống bất ngờ. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng của kíp cấp cứu Trung tâm cùng người lái xe nhiệt tình, Trung tâm đã xử trí một cuộc chuyển dạ kịp thời và an toàn.

BS. Nguyễn Xuân Hào cũng khuyến cáo mẹ bầu nên khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe thai sản tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Gần đến kỳ sinh, sản phụ cần được thăm khám, theo dõi thường xuyên và khi có dấu hiệu như đau bụng, ra máu hoặc nước *m đ*o… cần nhập viện sớm để được xử lý kịp thời, an toàn cho mẹ và bé.

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/san-phu-de-roi-ngay-tren-xe-taxi-khi-dang-tren-duong-di-de-n161300.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chị Mai hớt hải đến phòng khám cầu cứu “Hơn một năm nay, chồng em quan hệ bất chính bên ngoài. Từ đó, V*ng k*n của em thường có mụn nhỏ....
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Tết này gia đình tôi lên Đà Lạt ăn tết với bên ngoại. Vợ tôi đang mang bầu, dự sinh sau tết vài ngày, lúc đó thì chúng tôi đã về Sài Gòn. Nhưng nếu lỡ cô ấy chuyển dạ ở Lâm Đồng luôn thì tôi nên đưa vợ đi sinh ở đâu? Tôi muốn tìm một bệnh viện có dịch vụ tốt và giá cả để chuẩn bị. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Hoàng - hoang.le…@yahoo.com)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Chuyển dạ là quá trình giúp tống thai và nhau ra khỏi tử cung và bắt đầu một cuộc sống mới bên ngoài tử cung của bé. Đôi khi, chuyển dạ không tự khởi phát được, trong trường hợp này các bác sĩ phải sử dụng Thu*c giúp khởi động quá trình chuyển dạ để người mẹ có thể sinh ngả *m đ*o. Quá trình này được gọi là “khởi phát chuyển dạ” hay còn gọi là giục sanh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY