Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sản phụ sinh con thuận tự nhiên gặp nguy kịch khi không cho bác sĩ điều trị

Một sản phụ 34 tuổi, sinh con lần thứ 3 và áp dụng phương pháp “thuận tự nhiên” tại nhà như trào lưu trên mạng. Sau sinh 6 giờ, em bé chưa được cắt rốn, sản phụ thiếu máu nặng, gặp nguy kịch, phải nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM.

Theo Vov đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, hai lần sinh trước đây, thai phụ H. (ở quận 5 TP.HCM) sinh tại bệnh viện này. Tuy nhiên, lần sinh thứ 3, chị quyết định tự sinh tại nhà vì cho rằng rất nhiều người mẹ đã thực hiện “sinh thuận tự nhiên” thành công nên bản thân chị muốn trải nghiệm điều này. Chị đã tìm hiểu về phương pháp này qua các trang mạng và cho biết có được tham gia học về "sinh thuận tự nhiên”.

Bệnh nhân kể lại khoảng 14h ngày 10/2 đã sinh một bé gái. Khi em bé đã lọt phần đầu ra ngoài, sản phụ được người quen qua giúp đỡ sinh tiếp phần thân. Người này đỡ đẻ với hai tay được rửa bằng nước muối S*nh l* và không có găng tay.

Bé sơ sinh được đặt nằm cạnh mẹ cùng với dây rốn chưa cắt. Sau khi được mẹ làm vệ sinh, sản phụ mới da kề da với bé. 5 tiếng sau sinh, người nhà gọi Trung tâm Cấp cứu 115 với mong muốn được hỗ trợ cắt rốn cho bé. Sản phụ được truyền dịch và chuyển vào Bệnh viện Từ Dũ.

Tại đây, các nhân viên y tế đã rất vất vả để thuyết phục sản phụ và thân nhân thực hiện các can thiệp y tế cho mẹ và bé như may lại vết rách tầng sinh môn, truyền dịch và tiêm Thu*c co hồi tử cung, tiêm vắc xin và vitamin K1 đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh...

Sau khi được nhân viên y tế giải thích, sản phụ đã đồng ý cho bác sĩ can thiệp với yêu cầu “không được tiêm Thu*c tê”. Chỉ sau một mũi may đầu, thấy không thể chịu đau được, bệnh nhân đồng ý cho gây tê tại chỗ.

Xét nghiệm cho thấy sản phụ bị thiếu máu nặng, nguy cơ băng huyết sau sinh, chậm lành vết khâu, dễ nhiễm trùng… Tuy nhiên, sản phụ vẫn ghi giấy cam kết không sử dụng kháng sinh, không truyền máu, không truyền Thu*c đề phòng đờ tử cung và chấp nhận tất cả hậu quả.

Ban Giám đốc bệnh viện đã trực tiếp thuyết phục gia đình. Chồng và mẹ sản phụ đã đồng ý cách xử lý của bệnh viện, tuy vậy sản phụ vẫn tiếp tục phản ứng vì cho rằng “bệnh viện đang dụ để lấy tiền”.

Bệnh viện Từ Dũ khuyến cáo sản phụ nên khám thai định kỳ và sinh con tại các cơ sở y tế được cấp phép để đảm bảo an toàn trong quá trình mang thai và sinh đẻ, theo Zing.vn đưa tin.

Sản phụ sẽ được hỗ trợ sinh con tự nhiên nghĩa là sinh ngả *m đ*o với việc giảm đau sản khoa (theo yêu cầu), bé được da kề da với mẹ theo đúng chuẩn, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm nếu chuyển dạ thuận lợi và sẽ được can thiệp bằng các phương pháp sinh giúp hoặc mổ lấy thai nếu có chỉ định.

Phong Vân (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/san-phu-sinh-con-thuan-tu-nhien-gap-nguy-kich-khi-khong-cho-bac-si-dieu-tri-a465408.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn tôi năm nay 27 tuổi, đang sống và làm việc tại Đà Lạt. Anh ấy bị lạc tinh hoàn bẩm sinh ngoài ổ bụng, bên phải cách D**ng v*t khoảng 1,5 - 2cm.
  • Em thường cảm thấy đau tức tinh hoàn. BS kết luận là bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, liệu bệnh có ảnh hưởng đến việc sinh con sau này không, Mangyte?
  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Nên uống 100ml nước ép cải bó xôi hàng ngày, giúp loại bỏ độc tố và táo bón. Nước ép cam cũng rất hữu dụng với chứng khó đi tiêu này.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY