Pháp luật hôm nay

Sắp xét xử 2 vụ đại án tại BIDV và Đồng Tâm

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hà Nội vào sáng 6/7, lãnh đạo TAND và VKSND TP. Hà Nội nêu rõ, 6 tháng đầu năm nay, tình hình an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn Thủ đô tiếp tục được giữ vững, ổn định; chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ án được nâng lên... Những tháng cuối năm nay sẽ tập trung giải quyết tốt các vụ án lớn, trọng điểm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng... Đáng chú ý là vụ việc tại Đồng Tâm và chiếm đoạt tài sản tại ngân hàng BIDV...

Thu hồi nhiều tài sản tham nhũng

Về thu hồi tài sản, trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone, các bị cáo đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước hơn 6 nghìn tỷ đồng, số tiền chia và nhận hối lộ cũng rất lớn - hơn 6 triệu USD, thế nhưng sau khi kết thúc quá trình điều tra, truy tố xét xử đã thu hồi được toàn bộ số tiền bị thiệt hại cũng như số tiền các bị cáo chiếm hưởng...

Về nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020, Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, ngành tòa án sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; nâng cao chất lượng giải quyết các loại án; phấn đấu không để xảy ra xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

Đặc biệt, sẽ tập trung mọi nỗ lực giải quyết tốt các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm và phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thành phố cũng như đất nước.

Bên cạnh các nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm, VKSND TP sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp giải quyết tốt những vụ án lớn, vụ việc phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm; đặc biệt là những vụ án do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương, Thường trực Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy theo dõi, chỉ đạo.

Chánh án TAND TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính báo cáo tại kỳ họp.

Xét xử 29 bị can vụ Đồng Tâm vào tháng 8

Theo Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, trong thời gian tới sẽ đưa ra xét xử 2 vụ án lớn vào tháng 7 này và tháng 8 tới.

Cụ thể, thứ nhất là vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng BIDV. Đây là vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng theo dõi. TAND TP. Hà Nội dự kiến đưa vụ án này ra xét xử từ ngày 20 - 30/7.

Thứ hai là vụ án Gi*t người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), dự kiến đưa ra xét xử trong tháng 8.

Trước đó, Viện KSND TP. Hà Nội cũng đã ban hành cáo trạng truy tố 29 bị can trong vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm về các tội Gi*t người và chống người thi hành công vụ.

Theo cáo trạng, dù biết rõ đất ở cánh đồng Sênh (xã Đồng Tâm) là đất quốc phòng nhưng từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (84 tuổi, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) đã cùng các bị can khác lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh.

Các bị can thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của người dân Đồng Tâm, kêu gọi đấu tranh giữ đất.

Cáo buộc cho rằng, từ năm 2017 - 2020, ông Kình đã chỉ đạo “Tổ đồng thuận” và nhiều đối tượng khác gây ra các vụ gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý làm hư hỏng tài sản...

Khi biết tin Công an Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, ông Kình cùng các bị can khác góp tiền mua lựu đạn, xăng, tuýp sắt có gắn dao bầu cùng liềm và chuẩn bị một số công cụ khác nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Chiều 8/1, theo chỉ đạo của ông Lê Đình Kình, các bị can mang hung khí tập trung tại nhà ông Kình để tấn công lại lực lượng cảnh sát. Vụ đụng độ rạng sáng 9/1 đã làm cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an và ông Lê Đình Kình Tu vong.

Kết luận điều tra cũng cho hay, khi tổ công tác gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh - Phó Trung đoàn trưởng E22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Phạm Công Huy - cán bộ chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội và Dương Đức Hoàng Quân - cán bộ C2D1E22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cùng một số người khác mở cửa sổ tầng 2 để sang mái nhà của gia đình Lê Đình Chức (con trai ông Lê Đình Kình) thì bị chống đối, ném bom xăng, chọc dao phóng lợn nên 3 người đã rơi xuống hố sâu 4m nằm giữa 2 ngôi nhà.

Sau đó, 1 trong các bị can là Lê Đình Doanh đã chạy vào nhà lấy 1 can xăng màu trắng loại 20 lít (bên trong có khoảng 5-6 lít xăng) đổ ra chậu để trên bậu cửa sổ và châm lửa. Khi thấy lửa cháy lớn, Doanh dùng chân đẩy mạnh chậu xăng xuống hố.

Kết luận điều tra cũng cho biết, đối tượng Doanh khai đã “thấy Lê Đình Chức đổ xăng 3-5 lần xuống hố, cứ 3-5 phút đổ 1 lần dẫn đến 3 người Thịnh, Huy, Quân Tu vong tại hố nêu trên”.

“Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, giết ch*t nhiều người cần phải được xử lý nghiêm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, kết luận điều tra nêu.

Cơ quan công an cũng xác định ông Lê Đình Kình “có vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên tổ chức xuyên tạc nguồn gốc đất đồng Sênh, kích động lôi kéo người dân tham gia khiếu kiện, gây rối, đe dọa chính quyền để đòi đất đồng Sênh”.

Mặc dù đã được Thanh tra Hà Nội thông báo kết luận thanh tra về nguồn gốc đất này là đất quốc phòng, ông Kình “vẫn hứa hẹn nếu đòi được đất sẽ chia cho những người dân tham gia khiếu kiện”.

Tuấn Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/sap-xet-xu-2-vu-dai-an-tai-bidv-va-dong-tam-n176729.html)
Từ khóa: đồng tâm

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY