Kinh tế xã hội hôm nay

Sau 1 tháng nhắc nhở sẽ tiến hành xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam bắt đầu tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Dự kiến sau 1 tháng, sẽ thực hiện việc xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trạm thu phí với những xe không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, từ ngày 11/11, các lực lượng phối hợp có mặt tại trạm Km152 080, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để triển khai thực hiện tuyên truyền các chủ phương tiện không đi vào làn tự động nếu không dán thẻ. Hiện nay mới có 800.000 trong tổng số 3 triệu phương tiện dán thẻ không dừng. Tỷ lệ nạp thẻ sử dụng dịch vụ mới đạt khoảng 30%.

Tổng cục phối hợp với lực lượng công an và thanh tra giao thông, các nhà đầu tư BOT, triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền. Đầu tiên tiến hành tại trạm Hà Nội - Bắc Giang, sau đó sẽ triển khai đồng loạt ở các trạm khác.

Trong ngày đầu nhắc nhở tại trạm BOT tuyến Hà Nội - Bắc Giang, ở hai làn không dừng, vẫn còn nhiều chủ phương tiện không dán thẻ đi vào làn không dừng, gây khó khăn cho các phương tiện đã dán thẻ lưu thông.

Nhắc nhở các phương tiện đi đúng làn đường quy định, xe không dán thẻ không được đi vào làn đường VETC

Nhiều nhân viên của Công ty TNHH thu phí tự động VETC phải trực tiếp phân làn, hướng dẫn phương tiện. Sau thời gian phân làn, số lượng phương tiện đi vào làn ít hẳn, trong khi làn bên cạnh nhiều xe nối đuôi chờ qua trạm.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ có văn bản gửi các đơn vị liên quan và nhà đầu tư BOT về tuyên truyền và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm khi bố trí làn tự động không dừng.

Tổng cục Đường bộ cho biết, nhằm đảm bảo thuận lợi cho các xe có dán thẻ thu phí tự động không dừng, khi đi qua các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã có làn đường dành riêng (ETC), Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các nhà đầu tư và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) điều chỉnh tổ chức giao thông tại trạm thu phí như: thực hiện việc sơn kẻ đường, lắp đặt các biển báo hiệu phân làn cho các các loại xe, cử người phân luồng giao thông, tuyên truyền cho các lái xe tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường dành riêng cho các xe có gắn thiết bị tự động không dừng. Đồng thời xử lý người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông tại trạm thu phí.

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Cục CSGT (Bộ Công an) chỉ đạo công an tỉnh, thành phố (có đặt trạm thu phí) cử 1 tổ công tác thực hiện việc xử lý vi phạm tại trạm thu phí. Các Cục Quản lý đường bộ khu vực thành lập tổ công tác phối hợp xử lý vi phạm và điều phối, phân luồng giao thông.

Theo Khoản 5 Nghị định 46 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định 3 mức phạt: Mức 1 là tại Điểm a Khoản 1 quy định phạt 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi không chấp hành biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường.

Mức 2 là tại Khoản 4 Điều 5 phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng đối với xe đi không đúng làn đường theo quy định. Mức 3 là phạt từ 1,2 - 2 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc của CSGT.

Trong 10 ngày đầu sẽ chưa thực hiện việc vi phạm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các xe đi đúng làn dành riêng. Giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại trạm thu phí.

Trạm Km152 080, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang sẽ là điểm các lực lượng triển khai thực hiện tuyên truyền đầu tiên . Từ ngày 15/11, các lực lượng sẽ thực hiện đồng loạt tại các trạm trên QL1 như: trạm Đông Hà - Quảng Trị, Km763 800, Quảng Trị; trạm Km1212 550, Bình Định; Sông Lũy Km1661 600, Bình Thuận... Từ ngày 26/11, triển khai tại các trạm còn lại (đã có làn ETC).

TH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhac-nho-cac-chu-phuong-tien-khong-di-vao-lan-thu-phi-tu-dong-sau-1-thang-se-xu-phat-xe-vi-pham-n165641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY