Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Sau độ tuổi này, các cơ quan của cơ thể sẽ già đi rất nhanh, biết trước sẽ giúp bạn chống lão hóa và ngừa bệnh tật

(Tổ Quốc) - Để chống lão hóa, không gì tốt hơn việc hiểu rõ những gì sẽ diễn ra và thời điểm các cơ quan bắt đầu già đi.

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi đối với tất cả chúng ta, nhưng nếu bạn đợi đến khi cơ thể đã xuất hiện tình trạng nghe kém, suy giảm trí nhớ hoặc giảm khả năng vận động rồi mới ngăn ngừa lão hóa thì mọi thứ đã quá muộn.

Để chống lão hóa, không gì tốt hơn việc hiểu rõ những gì sẽ diễn ra và thời điểm các cơ quan bắt đầu già đi.

Thời điểm các cơ quan trong cơ thể già đi rất nhanh

1. Cơ bắp: Bắt đầu mất dần sau tuổi 30

Từ sau 30 tuổi, các cơ của chúng ta dần bắt đầu thoái hóa. Nếu không chú ý tập luyện khoa học, mỗi năm cơ bắp của bạn sẽ giảm từ 3% đến 5%.

Mất cơ bắp không chỉ khiến người bệnh yếu đi, đi lại khó khăn mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ.

- Dấu hiệu lão hóa cơ bắp: Giảm sức mạnh cơ bắp và giảm khả năng vận động.

- Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa

Tham gia tập thể dục bao gồm chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội...

Bổ sung protein: Trứng , thịt, sữa đậu nành... đều là những nguồn cung cấp protein chất lượng cao.

Bổ sung canxi để làm chậm quá trình mất xương và ngăn ngừa teo cơ. Thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, rau lá xanh, đậu phụ, phô mai...

2. Não: Suy thoái ở tuổi 35

Chức năng nhận thức của não bộ con người đạt đến đỉnh cao ở tuổi 35, sau đó bắt đầu suy giảm, sau 45 tuổi tốc độ suy giảm sẽ tăng nhanh đáng kể.

- Dấu hiệu lão hóa: Trí nhớ, khả năng hiểu, khả năng phán đoán và khả năng diễn đạt bắt đầu suy giảm và tính khí trở nên cáu kỉnh.

- Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa?

Tập các môn thể thao như chạy, bơi ếch và đi bộ nhanh là những môn có lợi nhất cho não.

Tư duy trí não thường xuyên, điều đó sẽ làm cho các mạch máu não ở trạng thái giãn nở, để mô não có đủ lượng máu và dinh dưỡng cung cấp, từ đó trì hoãn sự lão hóa của não bộ.

Không uống rượu và không hút thuốc. Nên đi ngủ trước 23h để não có đủ thời gian "phục hồi".

3. Thận: Bắt đầu lão hóa sau 40 tuổi

Sau 40 tuổi, chức năng thận ngày càng xuống dốc. Nếu mắc một số bệnh lý tiềm ẩn hoặc tuân thủ lối sống không khoa học thì sự suy giảm chức năng thận sẽ nhanh hơn.

- Dấu hiệu lão hóa: Huyết áp tăng, tiểu đêm nhiều lần, dễ mệt mỏi.

- Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa:

Không thể thiếu các bài tập thể dục chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, thể dục nhịp điệu.

Thận trọng khi dùng lâu dài các loại thuốc chống viêm không steroid, như thuốc giảm đau, thuốc cảm, thuốc hạ sốt. Cần uống thuốc theo lời khuyên của bác sĩ.

Cần kiểm soát huyết áp vì huyết áp cao không chỉ có thể gây ra bệnh thận mà còn đẩy nhanh sự tiến triển của tổn thương thận.

Cuối cùng, không ăn quá mặn: Nếu ăn quá mặn, cơ thể sẽ phải đào thải lượng muối dư thừa ra ngoài, làm tăng gánh nặng cho thận, đồng thời ăn quá mặn dễ dẫn đến cao huyết áp.

4. Trái tim: Dễ tổn thương hơn sau 40 tuổi

Bắt đầu bước vào tuổi 40, đặc biệt là nam giới trên 45 tuổi và nữ giới trên 50 tuổi, khả năng mắc bệnh tim mạch tăng cao, hiệu quả tim bơm máu đi nuôi cơ thể càng giảm.

- Dấu hiệu lão hóa tim: Có cảm giác tức ngực, khó thở.

- Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa:

Chạy bộ, bơi lội, đi bộ là những cách tốt để tập thể dục và tăng cường sức mạnh cho tim, giúp cải thiện hệ thống tim mạch.

Ngoài ra chế độ ăn uống tốt cũng thúc đẩy sức khỏe tim mạch, bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt trắng, đậu và các loại hạt. Nên sử dụng dầu thực vật làm chất béo chính. Nên ăn ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, rượu, đồ nhiều muối, nhiều đường.

Duy trì cân nặng vừa phải để giảm gánh nặng cho tim mạch.

5. Phổi: Lão hóa nhanh sau 40 tuổi

Trước 20 tuổi là thời kỳ phát triển và trưởng thành của phổi, phổi đạt trạng thái tốt nhất ở độ tuổi 20 đến 25. Nhìn chung khi bước vào tuổi 40, quá trình lão hóa của phổi sẽ tăng nhanh, các chức năng hoạt động của phổi sẽ liên tục suy giảm.

- Dấu hiệu lão hóa phổi: Thường xuyên cảm thấy khó thở.

- Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa:

Đối với phổi, bài tập tốt nhất là bơi lội. Bơi có thể cải thiện dung tích phổi và trì hoãn sự lão hóa.

Cần bỏ thuốc lá vì thuốc lá là tác nhân chính gây ra các bệnh về phổi. Ngoài ra những người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ bị tổn thương phổi nhiều hơn.

Tiểu Vy

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/sau-do-tuoi-nay-cac-co-quan-cua-co-the-se-gia-di-rat-nhanh-biet-truoc-se-giup-ban-chong-lao-hoa-va-ngua-benh-tat-20221111095521916.htm)

Tin cùng nội dung

  • Có trên 100 dạng rối loạn khác nhau, Phần lớn, đều có triệu chứng giống như bệnh suy giảm trí nhớ nhưng có thể chữa được.
  • Suy giảm trí nhớ là bệnh diễn ra khá phổ biến hiện nay, đặc biệt đối với những người cao tuổi (NCT) do sự lão hóa của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ..
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bạn muốn ngăn chặn những dấu hiệu của tình trạng suy giảm trí nhớ do tuổi già? Hãy nhấc máy điện thoại và gọi đến cho ai đó để nói chuyện, hoặc tìm người trò chuyện thường xuyên với mình. Đó chính là vũ khí hiệu quả giúp bạn chống lại sự lão hóa và suy giảm trí nhớ.
  • Hiện nay, tình trạng suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ không phải bệnh riêng của người già mà nó đã trẻ hóa.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Theo Đông y, các món ăn lấy bí đỏ làm nguyên liệu giúp làm dịu cơn nhức đầu, tăng cường trí nhớ, giúp xương cốt chắc khỏe Không chỉ có mặt trong các thực đơn ở gia đình, nhà hàng, bí đỏ còn được dùng như một loại mỹ phẩm giúp đẹp da, chống lão hóa, đồng thời là “dược liệu” giúp phòng trị một số bệnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY