Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm có tái phát không?

Sau mổ thoát vị đĩa đệm có tái phát không là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Đọc ngay bài viết để biết thêm thông tin và phòng ngừa tái phát đúng cách

mổ thoát vị đĩa đệm là một phương pháp điều trị đang được nhiều bệnh nhân tin tưởng và áp dụng. tuy nhiên sau phẫu thuật liệu bệnh tình có tái phát không? biện pháp phòng tránh và chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ thoát vị đĩa đệm như thế nào? thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm có tái phát không?

Theo nhiều cuộc khảo sát các nhà y học đã chỉ ra rằng hầu hết những bệnh nhân có độ tuổi từ 20 – 50 được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. khi đó quá trình điều trị sẽ phụ thuộc vào tính chất tổn thương, mức độ phát triển bệnh lý, các biến chứng và mức độ ảnh hưởng của bệnh lý đến khả năng vật động của bệnh nhân. điều trị thoát vị đĩa đệm có thể bao gồm những phương pháp sau: điều trị nội khoa (sử dụng Thu*c kháng viêm, Thu*c giảm đau, giãn cơ, tiêm steroid…), điều trị ngoại khoa (phẫu thuật), vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Theo các thống kê hiện nay, khoảng 60% các bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có khả năng phục hồi và cải thiện tốt tình trạng sức khỏe bằng phương pháp điều trị bảo tồn nội khoa và phục hồi chức năng. tuy nhiên, trong 3 tháng, nếu bệnh nhân đã chữa bệnh tích cực bằng phương pháp nội khoa và phục hồi chức năng nhưng không có hiệu quả, ngoại khoa (phẫu thuật) sẽ là phương pháp được bác sĩ chỉ định.

Tác động và lấy đi khối thoát vị là mục đích chính của phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm. khi đó các khối thoát vị sẽ không còn chèn ép vào các rễ dây thần kinh và tủy. trước khi phẫu thuật các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê, gây tê tại tủy sống hoặc gây tê tại vị trí mổ để giúp bệnh nhân tránh khỏi tình trạng đau nhức. phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm có thể giúp người bệnh giảm đau nhưng không thể khôi phục hoàn toàn các chức năng vốn có của đĩa đệm. đồng thời không thể ngăn ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát trong tương lai.

Phần lớn những bệnh nhân có thể hoạt động và làm việc bình thường trong một tuần sau khi mổ thoát vị đĩa đệm. đối với những bệnh nhân có công việc vất vả và nặng nhọc hơn, người bệnh nên tạm nghỉ và tập trung chăm sóc sức khỏe từ 1 – 3 tháng. tuy nhiên có tới 4 – 15% trường hợp tái phát sau mổ thoát vị đĩa đệm trên 6 tháng. thông thường mức độ tái phát bệnh lý sẽ phụ thuộc thuộc vào kết quả phẫu thuật trước đó, tuổi tác, chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt thường ngày và chế độ luyện tập…

Trong số những yếu tố trên, kết quả phẫu thuật là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sau mổ thoát vị đĩa đệm có tái phát hay không. đa phần, kết quả phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào mức độ phát triển bệnh lý, tình trạng sức khỏe và tiến trình cuộc mổ. ngoài ra sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh còn có khả năng gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như: yếu cơ vùng cột sống thắt lưng, rối loạn kiểm soát ruột, rối loạn kiểm soát bàng quang, rách màn cứng gây rò rỉ dịch não tủy, nhiễm khuẩn sau mổ…

Tuy nhiên mức độ tái phát bệnh lý và những biến chứng sau mổ sẽ hạn chế xuất hiện khi bệnh nhân lựa chọn các cơ sở mổ thoát vị đĩa đệm uy tín. bên cạnh đó bệnh nhân sau phẫu thuật (đặc biệt là những người thường xuyên làm việc bằng tay chân, lao động nặng) cần có ý thức bảo vệ lưng. đồng thời bảo vệ cột sống và chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ thoát vị đĩa đệm đúng cách.

Tiến độ phục hồi sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau mổ thoát vị đĩa đệm từ 1 – 3 tháng người bệnh sẽ nhận thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như: có cảm giác vùng cổ bị co rút, bóp chặt; co giật dọc cột sống và dọc tay chân; cơ thể (đặc biệt là lưng) có cảm giác tê bì như kiến bò… tuy nhiên khi gặp những triệu chứng khó chịu này bệnh nhân không nên quá lo lắng. nếu các triệu chứng xuất hiện gây khó chịu, người bệnh có thể sử dụng những loại Thu*c bồi bổ thần kinh, Thu*c chống tê bì hoặc sử dụng những loại Thu*c giãn cơ theo sự hướng dẫn của bác sĩ. phần lớn các triệu chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm sẽ xuất hiện, giảm dần và mất đi trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng.

3 tháng sau khi mổ thoát vị đĩa đệm là thời gian mà bệnh tình cũng như vị trí phẫu thuật đã ổn định. trong thời gian này người bệnh có thể tham gia vào các hoạt động sinh hoạt thường ngày và chơi được các môn thể thao nhẹ nhàng như: đi bộ, bơi lội, thả lỏng cột sống trên xà đơn, tập yoga, ngồi thiền…

6 tháng sau mổ thoát vị đĩa đệm, tình trạng bệnh lý và những triệu chứng sẽ ổn định. khi đó bệnh nhân có thể chơi những môn thể thao phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm. tuy nhiên người bệnh cần tránh các hoạt động mạnh và chơi những môn thể thao có tính chất nhanh, mạnh như chạy nhanh, đá bóng, leo núi…

Chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ thoát vị đĩa đệm

Để hạn chế tình trạng tái phát bệnh lý sau mổ và những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân cần trang bị và áp dụng một chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ thoát vị đĩa đệm tốt nhất. bởi khi bệnh tình tái phát, quá trình phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm lần 2 sẽ trở nên khó khăn hơn. cơ thể và các chức năng của đĩa đệm cũng khó có thể hồi phục. bên cạnh đó, các biến chứng sẽ xuất hiện không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn gây nên những hệ lụy không thể cứu chữa.

Chế độ chăm sóc sức khỏe sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh cần lưu ý và áp dụng bao gồm:

Chế độ nghỉ ngơi

    Sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh cần nằm viện cho đến khi vết mổ đã lành hẳn và không bị nhiễm trùng

Chế độ sinh hoạt

    Bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm cần thực hiện đúng tư thế trong tất cả các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như: Hạn chế đi giầy cao gót, tránh nằm sấp, không xoay lưng hoặc thay đổi tư thế đột ngột, không mang vác vật cồng kềnh hoặc mang vác vật nặng…

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình phục hồi ở những bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm. do đó người bệnh có thể lưu lại áp dụng một chế độ ăn uống phù hợp như sau:

    Bổ sung nhiều vitamin, chất xơ và những dưỡng chất có trong rau xanh

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bệnh nhân vẫn có khả năng bị tái phát và kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe. tuy nhiên người bệnh có thể phòng chống cũng như làm giảm khả năng tái phát bệnh và các biến chứng bằng cách áp dụng chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. sau mổ thoát vị đĩa đệm người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, bổ sung nhiều vitamin và những dưỡng chất cần thiết. điều này sẽ giúp các cơ và xương khớp của bạn trở nên khỏe mạnh hơn. bên cạnh đó người bệnh cũng cần duy trì lối sống lành mạnh để quá trình ngăn ngừa tái phát bệnh thoát vị đĩa đệm trở nên hiệu quả hơn.

Bài viết trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề “sau mổ thoát vị đĩa đệm có tái phát không?”. tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. do đó nếu có thắc mắc về vấn đề nào, người bệnh nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và giải đáp cụ thể. chúng tôi không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay cho bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/sau-mo-thoat-vi-dia-dem-co-tai-phat-khong)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY