Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sau sốt cao, cô gái Hà Nội viêm não nguy kịch do mắc sởi

Sau 3 ngày phát ban, tình trạng của bệnh nhân dần nặng lên, rối loạn ý thức, sốt cao do biến chứng viêm não – viêm màng não.

PGS.TS. Đỗ Duy Cường, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân Đ.H.V, 28 tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội nhưng sống và làm việc tại quận Bình Thạnh, TP.HCM - nơi đang có dịch sởi nhưng không nhớ đã được tiêm phòng sởi hay chưa.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bệnh nhân đột ngột sốt cao, sau 3 ngày xuất hiện phát ban kèm đi ngoài phân lỏng, mắt đỏ và chảy nước mắt, nước mũi.

Bệnh nhân được người nhà đưa vào BV Hồng Ngọc, Hà Nội điều trị với chẩn đoán sốt phát ban do sởi. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân xuất hiện khó tiếp xúc, rối loạn định hướng, bí tiểu nên được chuyển đến BV Bạch Mai vào ngày 17/2 vừa qua.

Bệnh nhân sởi là người lớn điều trị tại khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai.


Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân V. Sốt cao, rối loạn ý thức, trên da còn nhiều vết thâm do ban sởi chưa bay hết. Kết quả xét nghiệm dịch não tủy cho thấy bệnh nhân bị viêm não - màng não do sởi.

Theo PGS Cường, viêm não - màng não sau sởi là một biến chứng hiếm gặp, đây là ca bệnh đầu tiên gặp biến chứng này trong năm 2019.

“Tình trạng bệnh nhân hiện khá nặng vì rối loạn ý thức, phải thở oxy và đang được theo dõi tại phòng hồi sức cấp cứu”, PGS Cường thông tin.

Theo phác đồ của Bộ Y tế, bệnh nhân sởi có biến chứng viêm não cần được chỉ định điều trị hỗ trợ bằng Imunoglobulin miễn dịch (IVIg), đây là loại Thu*c rất đắt tiền.

Nếu điều trị tích cực, bệnh có thể phục hồi nhưng cũng có nguy cơ dẫn tới Tu vong hoặc sau khi hồi phục sẽ để lại di chứng ảnh hưởng đến phát triển trí não, tinh thần, thể chất.

Hiện tại, dịch sởi đang bùng phát ở 43/63 tỉnh, thành phố trên cả người lớn và trẻ em do chưa được tiêm phòng sởi hoặc tiêm không đầy đủ.

Tại BV Bạch Mai, từ cuối năm 2018 tới nay, do thời tiết diễn biến bất thường, khoa Truyền nhiễm tiếp nhận nhiều ca sởi người lớn, nhiều ca nặng trên cơ địa đặc biệt như phụ nữ có thai, bệnh mạn tính.

Bệnh sởi thông thường sẽ tự khỏi, tuy nhiên có nhiều trường hợp gặp biến chứng viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, rối loạn hấp thu, thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới mù lòa, viêm não...

Để phòng bệnh sởi, cách hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin sởi. Hiện nay trên thị trường có sẵn vắc xin sởi đơn hoặc phối hợp sởi - quai bị - Rubella (MMR) rất an toàn.

Khi mắc sởi, người dân cần vệ sinh hô hấp và vệ sinh tay, che miệng khi ho hắt hơi, cách ly người bệnh và hạn chế tiếp xúc chỗ đông người.

Dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh sởi thể ác tính

(Baonghean.vn) - Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut sởi thuộc họ Paramyxoviridae gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp và thường trội lên thành dịch vào mùa xuân. Bệnh có thể gặp ở trẻ em, người lớn nếu không có miễn dịch phòng bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm.

Theo Thúy Hạnh

vietnamnet.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nghệ an (http://baonghean.vn/sau-sot-cao-co-gai-ha-noi-viem-nao-nguy-kich-do-mac-soi-234382.html)

Tin cùng nội dung

  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Theo Lương y Đình Thuấn, Đông y chia bệnh sởi làm 3 giai đoạn. Sau đây là một số món ăn cho trẻ bị mắc sởi tùy theo từng giai đoạn của bệnh.
  • Đông y cho rằng: Bệnh sởi là một loại ôn bệnh, dễ phát triển thành ôn dịch. Bệnh do khí hậu thay đổi trái mùa, những trẻ em có cơ địa trái với khí hậu của tự nhiên hoặc cơ thể yếu không chịu được thời tiết lúc đó thì dễ nhiễm bệnh.
  • Đông y gọi bệnh sởi là “sa tử”, có nghĩa là nốt sởi mọc lên như hạt cát. Bệnh thuộc loại truyền nhiễm. Bệnh thường phát sinh vào mùa đông xuân khi khí hậu thay đổi ở một độ ẩm nhất định thì sinh ra khí độc. Bệnh thường gặp ở trẻ em từ 2 - 8 tuổi, cũng có trẻ lớn tuổi nhưng do cơ thể yếu nên cũng thường nhiễm bệnh. Chu kỳ của bệnh sởi không theo qui luật, có khi 5 năm, có khi 7 - 10 năm một chu kỳ lệ thuộc vào thời tiết và khí hậu của từng năm.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến ngày 11/2, cả nước ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sởi là một bệnh nhiễm trùng ở trẻ em do virus gây ra. Trước đây bệnh sởi khá phổ biến, ngày nay bệnh sởi có thể được phòng ngừa bằng vaccine (vắcxin). Các triệu chứng của bệnh sởi bao gồm ho, sổ mũi, mắt đỏ, đau họng, sốt và phát ban đỏ dạng đốm rải rác toàn thân.
  • Bệnh sởi nguy hiểm như thế nào ? Những ai có nguy cơ mắc bệnh ? Bệnh sởi có biểu hiện như thế nào ? Cách chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh sởi ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY