Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sẽ có vaccine ngừa viêm phổi corona trong 18 tháng nữa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vaccine đầu tiên phòng bệnh viêm phổi corona (Covid-19) sẽ được đưa vào sử dụng trong 18 tháng nữa.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết như vậy trong họp báo hôm 11/2. "Chúng tôi đang gấp rút tìm cách xử lý tình trạng diễn biến phức tạp của Covid-19, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch phòng chống lâu dài".

Người đứng đầu WHO cho rằng "việc phát triển vaccine và phương pháp trị liệu chỉ là một phần quan trọng trong chương trình nghiên cứu, bởi các nhà khoa học sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để phát triển vaccine đó".

Trong khi chờ đợi vaccine, có rất nhiều biện pháp can thiệp sức khỏe cộng đồng cơ bản hiện giờ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm bệnh hiệu quả, theo Tedros Adhanom Ghebreyesus. Mỗi người là một phần quan trọng góp phần làm nên thành công trong việc ngăn chặn dịch.

Tuần trước, WHO kêu gọi hỗ trợ 675 triệu USD nhằm đối phó dịch bệnh corona. Tối 11/2, WHO chính thức đặt tên dịch viêm phổi do virus corona là Covid-19.

Theo Tedros, WHO đang hỗ trợ các quốc gia để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh nhân cũng như bảo vệ nhân viên y tế. Các quốc gia được hướng dẫn về phương pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch và cách chăm sóc người bệnh. Các phòng thí nghiệm trên thế giới hoạt động hết công suất, hàng nghìn nhân viên y tế được đào tạo để ứng phó với Covid-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AP.

Dự đoán của cố vấn y tế cao cấp đến từ Trung Quốc Zhong Nanshan, dịch corona có thể sẽ kéo dài đến khoảng tháng 4. Zhong cũng cho biết số ca bệnh mới ghi nhận hàng ngày tại Trung Quốc đang giảm ở một số nơi.

"Dịch có thể sẽ đạt đỉnh điểm trong tháng này", ông Zhong nói.

Hôm 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng dự đoán dịch corona sẽ kết thúc vào tháng Tư khi nhiệt độ tăng cao. 

Minh Ngân (Theo Guardian)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/se-co-vaccine-ngua-viem-phoi-corona-trong-18-thang-nua-4054118.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY