Tin y tế hôm nay

Tin y tế

SEA Games 31: Chấn thương mắt trong thi đấu thể thao và cách phòng ngừa

Chấn thương thể thao nói chung và chấn thương mắt nói riêng là điều không thể tránh khỏi trong thi đấu đặc biệt là các trận thi đấu đỉnh cao. Các môn thể thao thường gây chấn thương mắt nhất, theo thứ tự tần suất giảm dần, là bóng rổ, thể thao dưới nước, bóng chày và các môn thể thao dùng vợt...

chấn thương mắt là một trong những chấn thương mà các vận động viên chuyên nghiệp có thể gặp trong các kỳ đại hội thể thao của khu vực cũng như trên thế giới. nhân dịp sea games 31 đang diễn ra tại việt nam, báo sức khoẻ&đời sống xin giới thiệu bài viết của bác sĩ chuyên khoa mắt về những loại chấn thương mắt có thể gặp trong thi đấu thể thao.

Thể thao được xếp vào nhóm rủi ro thấp, cao và rủi ro rất cao. Các chấn thương mắt liên quan đến thể thao là chấn thương đụng giập, vết thương xuyên thấu và tổn thương do tia bức xạ mặt trời. Hơn 90% các chấn thương mắt trong thể thao có thể dự phòng được bằng các thiết bị bảo vệ mắt.

Các môn thể thao có thể gây chấn thương mắt ở mức độ rủi ro thấp như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ và đi xe đạp. Các môn thể thao có mức độ rủi ro cao như: bóng chày, khúc côn cầu, bóng đá, bóng rổ, bóng ném, các môn thể thao dùng vợt, quần vợt, đấu kiếm, golf và bóng nước. Môn thể thao có mức độ rủi ro rất cao cho mắt như quyền anh, đấu vật và võ thuật tiếp xúc. Đây đều là những môn mà thường vận động viên hay người tập đều không có kính để bảo vệ mắt.

Vận động viên đua xe đạp phải trang bị kính bảo hộ để phòng chấn thương mắt.

Mang kính bảo vệ mắt trong thi đấu hoặc tập thể thao rất cần thiết

Cách phòng ngừa chấn thương mắt

Để hạn chế tối đa các chấn thương về mắt trong thi đấu tất cả các vận động viên đều phải khám mắt toàn diện.

Với mỗi vận động viên, các bác sĩ nên tìm hiểu tiền sử mắt, đặc biệt chú ý đến các tình trạng trước đó như cận thị mức độ cao, áp-xe do phẫu thuật, bong võng mạc, phẫu thuật mắt và chấn thương hoặc nhiễm trùng.

Vận động viên khi có bất kỳ tình trạng nào trong số này có thể tăng nguy cơ bị chấn thương mắt nghiêm trọng trong quá trình thi đấu. Do vậy, các bác sĩ nhãn khoa sẽ tư vấn cho các vận động viên có tiền sử các bệnh về mắt như trên trước khi tham gia thi đấu.

Theo các nghiên cứu, bảo vệ mắt đã làm giảm hơn 90% số lượng và mức độ nghiêm trọng của chấn thương mắt. Thiết bị bảo vệ có chức năng tiêu tán lực có hại tiềm ẩn lan truyền ra khu vực rộng lớn hơn.

Dụng cụ bảo vệ mắt cần chuyển tác động từ mắt và mặt sang hộp sọ mà không gây chấn thương nội sọ. Có thể cần tích hợp mũ bảo hiểm với kính bảo vệ mắt và mặt.

Ở mỗi môn thể thao khác nhau, các vận động viên và người chơi thể thao cần có trang phục và thiết bị bảo vệ phù hợp để bảo vệ an toàn cho cơ thể và đôi mắt.

Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ (ASTM) đã thiết lập các tiêu chuẩn hiệu suất cho các loại kính đeo mắt được lựa chọn trong các môn thể thao như quần vợt, bóng chày, bóng rổ, bóng chuyền nữ, khúc côn cầu và trượt tuyết trên núi cao...

Kính bảo hộ thường được làm bằng polycarbonate, một loại nhựa chịu va đập cao có khả năng hấp thụ tia cực tím. Vì loại nhựa này cứng hơn gấp 8 lần so với các vật liệu khác, nên nó được ưu tiên sử dụng trong các loại kính bảo vệ.

Kính áp tròng và kính đeo mắt thông thường không bảo vệ được đầy đủ mắt trước các chấn thương. Kính mắt thông thường chỉ có 4 đến 5% khả năng chống va đập so với polycarbonate có độ dày tương đương.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sea-games-31-chan-thuong-mat-trong-thi-dau-the-thao-va-cach-phong-ngua-2022051408203248.chn)
Từ khóa: SEA Games 31

Chủ đề liên quan:

sea games 31

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY