Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Siêu máy tính Mỹ vừa tìm ra 77 loại Thuốc có thể ngăn chặn Covid-19

Sau khi được sử dụng vào công tác nghiên cứu, siêu máy tính của IBM đã nhanh chóng tìm thấy 77 loại Thuốc có khả năng ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2.

Siêu máy tính Summit của IBM giúp các nhà nghiên cứu tìm thấy 77 loại Thuốc có khả năng ức chế hoạt động của virus SARS-CoV-2.

Theo BGR, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (Mỹ) vừa công bố kết quả bước đầu từ dự án sử dụng siêu máy tính Summit của IBM để tìm loại Thuốc có thể chống lại đại dịch Covid-19.

Giống như các loại virus khác, SARS-CoV-2 sử dụng protein dằm (spike protein) để bám vào tế bào và lây nhiễm bệnh cho con người. Summit, với thuật toán tìm kiếm hoạt chất có thể liên kết với protein và ngăn chặn virus thực hiện việc đó, đã đưa ra danh sách 77 loại Thuốc có tiềm năng.

Bắt đầu với hơn 8.000 hợp chất, sức mạnh đáng kinh ngạc của Summit rút ngắn thời gian thử nghiệm, loại bỏ phần lớn các loại Thuốc không có tác dụng trước khi tìm thấy 77 loại có hiệu quả với việc ngăn chặn virus hoạt động bên trong cơ thể người.

“Summit là yếu tố cần thiết để chúng tôi nhanh chóng có được kết quả mô phỏng. Chúng tôi chỉ mất 1-2 ngày thay vì vài tháng nếu thực hiện trên một máy tính bình thường”, Jeremy Smith, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết. Ông nói thêm rằng kết quả này không đồng nghĩa với việc tìm ra cách chữa trị. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp thông tin quý giá cho các nghiên cứu trong tương lai và danh sách những hợp chất có tiềm năng.

Theo BGR, những hợp chất đầy hứa hẹn này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp điều trị mới hoặc thậm chí là một loại vaccine có hiệu quả cao, giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào cơ thể người. Tại thời điểm này, cách hiệu quả nhất để ngăn chặn virus lây lan chỉ là hạn chế tiếp xúc.

Sắp tới, các nhà nghiên cứu dự định dùng Summit kiểm tra một mô hình mới, chính xác hơn về loại protein dằm mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để tấn công con người. Có thể việc này sẽ thay đổi loại hợp chất hiệu quả chống lại virus, rút ngắn thời gian tìm ra Thuốc điều trị hoặc vaccine phòng ngừa.

Nguyễn Hiếu (Theo BGR)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/sieu-may-tinh-my-vua-tim-ra-77-loai-thuoc-co-the-ngan-chan-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY