Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Singapore duy trì chiến lược sống chung với Covid-19

Singapore từng bước đạt được những cột mốc nhất định trên lộ trình bốn giai đoạn “sống chung” bền vững với Covid-19, sau thời gian đầu áp dụng.

Chuyển đổi chính sách để thích ứng với thời cuộc

Nguy cơ lây nhiễm nhanh và mạnh của biến thể Delta khiến nhiều nước phải chuyển đổi từ chiến lược "Zero Covid" (không còn ca nhiễm trong cộng đồng) sang chấp nhận "sống chung" dịch bệnh một cách cẩn trọng. Để đạt mục tiêu mới này, chuyên gia nhận định các quốc gia cần tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine cho người dân trước tiên; đồng thời trang bị hệ thống y tế vững vàng để đối mặt nguy cơ số ca nhiễm cộng đồng có thể gia tăng trong bình thường mới.

Người dân singapore đi lại, sinh hoạt bình thường song song với duy trì các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, hạn chế tập trung đông người... từ tháng 10/2021. ảnh: nikkei asia

Tại singapore, nhờ các biện pháp tích cực đẩy mạnh tốc độ tiêm vaccine toàn quốc, tỷ lệ t* vong trung bình do covid-19 chỉ ở mức 0,2% trên tổng số ca nhiễm trong vòng 28 ngày, tính ngược từ 06/11. trước đó, từ tháng 6, chính phủ singapore đã xác định đến lúc phải "sống chung" với covid-19, xem nó như cúm mùa và những căn bệnh phổ biến khác.

Theo đó, singapore vạch ra lộ trình 4 giai đoạn gồm: chuẩn bị; chuyển đổi a; chuyển đổi b; và bình thường mới. ở giai đoạn đầu, đảo quốc đưa ra những điều chỉnh quan trọng về quy trình chăm sóc sức khỏe và quy định hoạt động xã hội. ngay khi tình hình cải thiện, singapore sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn chuyển đổi a và b; áp dụng mở cửa hơn 50% nền kinh tế và các hoạt động xã hội, du lịch. tuy nhiên đảo quốc vẫn duy trì các quy định riêng cho từng nhóm đối tượng theo tình trạng tiêm chủng. giai đoạn cuối cùng là chuyển sang trạng thái "bình thường mới".

Chiến lược cẩn trọng này được các chuyên gia đánh giá sẽ giúp người dân singapore có thể sớm trở lại cuộc sống bình thường và phục hồi kinh tế. ngoài ra, đảo quốc cũng hạn chế được số ca trở nặng hoặc t* vong, giảm thiểu áp lực cho hệ thống y tế.

Từng bước hướng đến trạng thái bình thường mới

Trong giai đoạn đầu của lộ trình "sống chung" covid-19, 85% dân số singapore đã tiêm đủ hai mũi vaccine covid-19. 86% đã tiêm ít nhất một liều. với những ca nhiễm trong 28 ngày qua, tính đến 06/11, 98,7% chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. hầu hết các trường hợp trở nặng hay t* vong đều là người cao tuổi có bệnh nền. tỷ lệ này phần nào cho thấy tình hình diễn biến tương đối khả quan tại đảo quốc.

Với những ca nhiễm không quá nặng, chính phủ áp dụng biện pháp cách ly tiêu chuẩn và phục hồi tại nhà. Quy trình chăm sóc y tế được đơn giản hóa để người dân nắm được họ cần phải làm gì nếu dương tính hoặc có tiếp xúc với ca nhiễm. Chính sách này giúp hệ thống y tế tránh tình trạng quá tải, ưu tiên nguồn lực cho những người thật sự cần chăm sóc.

Nhân viên y tế tiêm vaccine covid-19 cho một người cao tuổi tại singapore. ảnh: straitstimes

Không dừng lại ở đó, để tăng cường bảo vệ cho người dân, singapore đã sớm triển khai chương trình tiêm nhắc lại cho nhóm người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch từ giữa tháng 9. đầu tháng 10, bộ y tế nước này tiếp tục mở rộng chương trình tiêm nhắc lại cho nhóm từ 30 tuổi trở lên, nhân viên y tế và lực lượng tuyến đầu.

Bên cạnh việc tích cực truy vết ca nhiễm bằng ứng dụng tracetogether và safe entry, các biện pháp giãn cách áp dụng cho người chưa tiêm phòng covid-19 cũng được siết chặt hơn. từ ngày 13/10, chỉ những người dân tiêm ít nhất một mũi vaccine mới được phép ăn uống tại các điểm tập trung quán ăn, khu ẩm thực đường phố, trung tâm mua sắm và cửa hàng lớn. chính phủ cũng lưu ý những biện pháp này sẽ không áp dụng với những đối tượng chưa tiêm cần sử dụng dịch vụ chăm sóc y tế hoặc trẻ em.

Người dân singapore sử dụng safe entry khai báo y tế và ghi chú nơi họ từng lui đến, phục vụ công tác truy vết, phòng dịch. ảnh: straitstimes

Song song với việc kiểm soát dịch bệnh trong nước, singapore cũng tiến hành mở cửa lại biên giới một cách cẩn trọng. tiến độ mở cửa phụ thuộc vào tình hình kiểm soát dịch và tiêm chủng của các nước. đến nay, singapore đã mở hành lang du lịch cho người đã tiêm đủ hai mũi vaccine covid-19 từ 13 quốc gia.

Cụ thể, từ tháng 9, đảo quốc đã bắt đầu mở cửa với đức và brunei, đồng thời áp dụng các quy định nghiêm ngặt về xét nghiệm, cách ly và hộ chiếu vaccine. trong tháng 10, singapore tiếp tục nới lỏng hành lang du lịch với 8 nước khác và thêm vào danh sách ba nước australia, thụy sỹ, hàn quốc trong tháng 11. trong lần cập nhật này, singapore đã đánh giá và đưa việt nam từ nhóm iv lên nhóm iii, nới lỏng các quy định cách ly cho du khách việt nhập cảnh vào đảo quốc.

Dù phải đối mặt với những khó khăn từ covid-19, gdp quý iii/2021 của singapore vẫn tăng trưởng dương 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, phần nào minh chứng cho hiệu quả của chiến lược "sống chung" covid-19 của đảo quốc sư tử. với những chiến lược phòng dịch song song mở cửa phục hồi kinh tế, xã hội của singapore, các quốc gia trong khu vực cũng có thể xem đó là bài học kinh nghiệm và tham khảo để sớm tiến bước trên đà phục hồi.

Thy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/singapore-duy-tri-chien-luoc-song-chung-voi-covid-19-4383098.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY