Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sinh tại nhà, bé sơ sinh nguy kịch do mắc uốn ván

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho bé trai sơ sinh 9 ngày tuổi với chẩn đoán uốn ván rốn.

Bệnh nhi T.V.A. (9 ngày tuổi, trú tại Nhi Sơn, Mường Lát, Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng sốt 40 độ C, xuất hiện cơn co giật toàn thân làm mặt trẻ nhăn nhúm, miệng chúm lại. Đầu ngửa, hai bàn tay nắm chặt, gấp khuỷu tay và áp sát vào người, 2 chân duỗi thẳng. Bệnh nhi nằm ở tư thế ưỡn cong, cơn co giật có thể kéo dài vài phút. Hàm cứng, bụng chướng, rốn rỉ máu.

Được biết, bệnh nhi là con thứ 3 trong gia đình, đẻ thường tại nhà và cắt rốn bằng kéo. sau sinh, trẻ đã bú được, đi ngoài phân su ngày đầu. tuy nhiên, 9 ngày sau, bệnh nhi có biểu hiện bú kém, bỏ bú và xuất hiện các cơn co giật bất thường nên người nhà đã nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Sinh tại nhà, bé sơ sinh nguy kịch do mắc uốn ván - Ảnh 1.

Bệnh nhi được điều trị tại khoa hồi sức tích cực sơ sinh với chẩn đoán: uốn ván rốn/suy hô hấp độ iii. hiện tại, bệnh nhi được thở máy và nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

Theo các bác sĩ, bệnh uốn ván sơ sinh có tỷ lệ Tu vong rất cao. tại việt nam, bệnh uốn ván xuất hiện tản phát ở khắp các tỉnh trong cả nước. đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thì tỷ lệ mắc bệnh này chiếm khá cao.

Để phòng ngừa uốn ván rốn sơ sinh hiệu quả, bất cứ cha mẹ nào khi bắt đầu có con cũng cần biết về sự nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh. từ đó có ý thức phòng ngừa bệnh cho con trẻ một cách chủ động và an toàn. cụ thể:

- cần nâng cao hiểu biết, đầu tư cho việc chủ động phòng ngừa bệnh uốn ván cho mẹ và bé từ trước khi mang thai và trước sinh.

- Cải thiện điều kiện vệ sinh của các cơ sở y tế ở tuyến dưới, nhất là phòng sinh của các nhà hộ sinh.

- Trang bị đầy đủ các phương tiện đỡ đẻ và phương tiện tiệt trùng theo quy định của ngành y tế.

- Phụ nữ có thai cần được theo dõi tốt, định kỳ, không đẻ tại nhà.

- Nữ hộ sinh, bác sĩ cần được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ

- đối với trẻ sơ sinh mắc bệnh uốn ván, ngoài việc tiêm huyết thanh chống uốn ván cần tiêm giải độc tố uốn ván.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/sinh-tai-nha-be-so-sinh-nguy-kich-do-mac-uon-van-20210110115231904.chn)
Từ khóa: uốn ván

Tin cùng nội dung

  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Chào Mangyte, cha mẹ chúng tôi ở Việt Nam, đều trên 75 tuổi. Tôi muốn thỉnh thoảng thử máu kiểm tra sức khỏe cho các cụ. Xin hỏi ở TPHCM có nơi nào nhận lấy máu tại nhà không? Chi phí cho 1 lần lấy máu là bao nhiêu? Trân trọng cảm ơn.
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY